ผลวิจัยชี้ "โคคา-โคล่า" แบรนด์สินค้าก่อมลพิษพลาสติกสูงสุดในโลก

ข่าวต่างประเทศ Friday April 26, 2024 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลวิจัยระดับโลกโดยองค์กรระหว่างประเทศ 12 แห่ง ซึ่งเผยแพร่ในวันพฤหัสบดี (25 เม.ย.) บ่งชี้ว่า โคคา-โคล่า เป็นแบรนด์สินค้าที่ก่อมลพิษพลาสติกสูงสุดในโลก

ข้อมูลจากการสังเกตการณ์ขยะพลาสติกเป็นระยะเวลา 5 ปี ใน 84 ประเทศ พบว่า บริษัท 56 แห่งก่อมลพิษพลาสติกรวมกันคิดเป็นสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของมลพิษพลาสติกจากแบรนด์สินค้าทั้งหมดทั่วโลก

นอกจากนี้ มีบริษัท 13 แห่งที่แต่ละแห่งก่อมลพิษพลาสติกในสัดส่วนมากกว่า 1% ของทั้งหมด ซึ่งบริษัททั้ง 13 แห่งเป็นผู้ผลิตอาหาร เครื่องดื่ม หรือยาสูบ

ผลวิจัยเผยให้เห็นว่า โคคา-โคล่า (Coca-Cola Company) เป็นแบรนด์สินค้าที่ก่อมลพิษพลาสติกสูงสุดในโลก โดยคิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 11% ของมลพิษพลาสติกจากแบรนด์สินค้าทั้งหมดทั่วโลก รองลงมาคือเป๊ปซี่โค (PepsiCo) ในสัดส่วน 5% ตามมาด้วยเนสท์เล่ (Nestle) และดานอน (Danone) ที่ 3% เท่ากัน

เคที วิลลิส นักวิจัยจากองค์การวิจัยวิทยาศาสตร์และอุตสาหกรรมแห่งเครือจักรภพ (CSIRO) ซึ่งเป็นหน่วยงานวิจัยวิทยาศาสตร์แห่งชาติของออสเตรเลีย กล่าวในวันนี้ (26 เม.ย.) ว่า "การค้นพบนี้ให้ข้อมูลเชิงลึกใหม่ ๆ เกี่ยวกับขยะพลาสติกในสิ่งแวดล้อม และเน้นย้ำถึงความสำคัญของวิธีการแก้ปัญหาพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง ... โดยรวมถึงการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัยและยั่งยืน ซึ่งช่วยลดความต้องการใช้พลาสติกใหม่ทั่วโลก ตลอดจนเพิ่มความสามารถในการนำกลับมาใช้ซ้ำ ความสามารถในการซ่อมแซม และความสามารถในการรีไซเคิล"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผลการวิจัยระบุว่า มลพิษพลาสติกจากแบรนด์สินค้าและมลพิษพลาสติกที่ไม่ได้มาจากแบรนด์สินค้าซึ่งพบในสิ่งแวดล้อมนั้น มีสัดส่วนครึ่งต่อครึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ