ผู้อำนวยการฝ่ายกีฬาของไฮสคูลในสหรัฐ ใช้ AI ปลอมเสียงครูใหญ่ อัดคลิปเสียงเหยียดผิว

ข่าวต่างประเทศ Friday April 26, 2024 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ตำรวจสหรัฐรายงานเมื่อวานนี้ (25 เม.ย.) ว่า ผู้อำนวยการฝ่ายกีฬาของโรงเรียนมัธยมปลายในรัฐแมริแลนด์ ถูกตั้งข้อหาว่าใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ปลอมเสียงครูใหญ่โรงเรียนตัวเอง แล้วทำคลิปเสียงที่มีเนื้อหาเหยียดสีผิวและเหยียดคนยิว

สำนักข่าวเดอะการ์เดียนรายงานโดยอ้างเอกสารฟ้องร้องที่ยื่นโดยตำรวจประจำเคาน์ตีบัลติมอร์ ระบุว่า นายดาซอน แดเรียน ปลอมแปลงเสียงของครูใหญ่โรงเรียนไพค์วิลล์ (Pikesville) ในช่วงเดือนม.ค. หลังจากมีการพูดคุยกันว่าทางโรงเรียนจะไม่ต่อสัญญาจ้างนายแดเรียน

ทางตำรวจกล่าวว่า ครูใหญ่เคยแสดงความกังวลเกี่ยวกับผลการทำงานของนายแดเรียน รวมถึงเรื่องการสืบสวนคดีลักทรัพย์ที่นายแดเรียนถูกกล่าวหาว่า เอาเงินทุนของโรงเรียนไปจ่ายให้รูมเมทตัวเอง

ทางตำรวจระบุว่า นายแดเรียนใช้เทคโนโลยีเลียนเสียงครูใหญ่เพื่อทำคลิปเสียงให้ฟังเหมือนว่า ครูใหญ่โมโหเด็กนักเรียนผิวดำเรื่องความสามารถในการทำข้อสอบ นอกจากนี้ ในคลิปดังกล่าวยังมีเสียงครูใหญ่พูดดูถูกคนยิวและครูอีกสองคนที่ "ไม่น่าจ้างเข้ามาเลย"

เอกสารที่ยื่นต่อศาลระบุว่า คลิปเสียงดังกล่าวแพร่กระจายบนโซเชียลมีเดียอย่างรวดเร็วและส่งผลกระทบอย่างรุนแรง ถึงขั้นครูใหญ่โดนพักงานชั่วคราว

นอกจากนี้ ตำรวจยังกล่าวว่าคลิปเสียงนี้ยังเป็นชนวนเหตุให้เกิดกระแสความเกลียดชังบนโลกโซเชียลและมีคนโทรศัพท์เข้ามายังฝ่ายธุรการของโรงเรียนเป็นจำนวนมาก กิจกรรมของโรงเรียนก็หยุดชะงักไประยะหนึ่ง และเจ้าหน้าที่บางคนรู้สึกไม่ปลอดภัย

เอกสารที่ยื่นต่อศาลระบุว่า นายแดเรียน วัย 31 ปี ถูกตั้งข้อหาหลายกระทง รวมถึงลักทรัพย์ ทำลายกิจกรรมของโรงเรียน สะกดรอยตาม และแก้แค้นคนที่เป็นพยาน

ทางการระบุว่า ขณะนี้นายแดเรียนถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำท้องถิ่น ตั้งเงินประกันตัวไว้ที่ 5,000 ดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ