G7 บรรลุดีลยกเลิกการใช้ถ่านหินภายในปี 2578 เปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสะอาด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 30, 2024 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีพลังงานจากกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำทั้ง 7 หรือ G7 บรรลุข้อตกลงในการปิดโรงไฟฟ้าถ่านหินภายในปี 2578 ซึ่งนับเป็นก้าวสำคัญของการเปลี่ยนผ่านจากการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลไปสู่พลังงานสะอาด

"เราบรรลุข้อตกลงทางเทคนิคแล้ว เราจะบรรลุข้อตกลงทางการเมืองขั้นสุดท้ายในวันอังคารนี้" นายกิลแบร์โต ปิเชตโต ฟราติน รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของอิตาลี ซึ่งเป็นประธานการประชุมรัฐมนตรีกลุ่ม G7 ในเมืองตูรินกล่าว

ในวันอังคารนี้ (30 เม.ย.) บรรดารัฐมนตรีจะออกแถลงการณ์สุดท้าย โดยสรุปรายละเอียดเกี่ยวกับพันธกรณีของ G7 ที่จะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนในประเทศของตน

นอกจากนี้ นายปิเชตโตระบุเสริมว่า บรรดารัฐมนตรีกำลังพิจารณาข้อจำกัดที่อาจเกิดขึ้นเกี่ยวกับการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) จากรัสเซียไปยังยุโรป ซึ่งคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) จะนำเสนอในเร็ว ๆ นี้

"ปัญหานี้อยู่ในวาระด้านเทคนิคและการเมืองของ G7 เรากำลังดำเนินการอยู่ แต่ผมไม่สามารถให้รายละเอียดเพิ่มเติมได้ หากได้ข้อสรุปขั้นสุดท้ายแล้ว ผมจะแจ้งให้ทราบ" นายปิเชตโตแถลงต่อสื่อมวลชน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ข้อตกลงเรื่องถ่านหินนับเป็นความสำเร็จครั้งใหญ่ในทิศทางที่ระบุไว้ในการประชุมว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศขององค์การสหประชาชาติ (UN) หรือการประชุม COP28 เมื่อปีที่ผ่านมา เพื่อยุติการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลที่ก่อมลพิษมากที่สุด

ในปีที่ผ่านมา อิตาลีผลิตไฟฟ้า 4.7% ของทั้งหมดผ่านโรงไฟฟ้าถ่านหิน ปัจจุบัน อิตาลีวางแผนที่จะปิดโรงงานถ่านหินภายในปี 2568 ยกเว้นบนเกาะซาร์ดิเนียซึ่งมีกำหนดเส้นตายในปี 2571

อย่างไรก็ตาม ในเยอรมนีและญี่ปุ่นนั้น ถ่านหินกลับมีบทบาทมากขึ้น โดยมีสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงถ่านหินมากกว่า 25% ของทั้งหมดในปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ