สหรัฐเร่งทดสอบตัวอย่างเนื้อบดในรัฐที่มีการระบาดของไข้หวัดนกในโคนม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 30, 2024 12:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสหรัฐระบุเมื่อวานนี้ (29 เม.ย.) ว่า กำลังทดสอบตัวอย่างเนื้อวัวบดจากร้านค้าปลีกในรัฐต่าง ๆ ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดนก (H5N1) ในโคนม แต่ยังคงมั่นใจว่าอุปทานเนื้อสัตว์นั้นปลอดภัย

เจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางกำลังพยายามตรวจสอบความปลอดภัยของนมและเนื้อสัตว์ หลังจากยืนยันการติดเชื้อไวรัส H5N1 ในฝูงโคนม 34 แห่งใน 9 รัฐตั้งแต่ปลายเดือนมี.ค. และในคน 1 รายในเท็กซัส

อย่างไรก็ตาม ทั้งศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐและองค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่าความเสี่ยงโดยรวมต่อสุขภาพของประชาชนยังอยู่ในระดับต่ำ โดยผู้ที่สัมผัสโดยตรงกับสัตว์ที่ติดเชื้อจะมีความเสี่ยงสูงขึ้นเล็กน้อย

นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า การระบาดของโรคไข้หวัดนกจะแพร่กระจายในวัวมากกว่าที่มีการรายงานอย่างเป็นทางการ เนื่องจากพบอนุภาค H5N1 ในตัวอย่างนมประมาณ 20%

ด้านสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่ง (FDA) ของสหรัฐได้ระบุเมื่อวันศุกร์ (26 เม.ย.) ว่า ผลเบื้องต้นของการทดสอบ PCR ซึ่งเป็นวิธีการมาตรฐานแสดงให้เห็นว่า กระบวนการพาสเจอไรซ์สามารถฆ่าไวรัสไข้หวัดนกในนมได้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กระทรวงเกษตรของสหรัฐ (USDA) จะใช้การทดสอบ PCR เพื่อวิเคราะห์ตัวอย่างเนื้อบดสำหรับการค้าปลีกเพื่อดูว่ามีอนุภาคไวรัสอยู่หรือไม่ และจะทำการศึกษาด้านความปลอดภัยอีก 2 รายการ โดยโคนมที่มีอายุมากบางตัวจะถูกแปรรูปเป็นเนื้อบด

นางซาราห์ ลิตเติล โฆษกสถาบันเนื้อสัตว์ของสหรัฐ (Meat Institute) ระบุว่า USDA จำเป็นต้องมีการทดสอบเพิ่มเติม เพื่อปกป้องสุขภาพของประชาชนและป้องกันการแพร่กระจายของโรคในสัตว์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ