FDA เผยผลทดสอบไข้หวัดนกในผลิตภัณฑ์นม ชี้ปลอดภัยหลังผ่านการพาสเจอไรซ์

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 2, 2024 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ (FDA) ระบุเมื่อวานนี้ (1 พ.ค.) ว่า ผลการทดสอบเบื้องต้นเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์นมเพิ่มเติมแสดงให้เห็นว่ากระบวนการพาสเจอไรซ์สามารถฆ่าไวรัสไข้หวัดนกชนิด H5N1 ได้

FDA เปิดเผยผลการทดสอบเพิ่มเติมเกี่ยวกับอาหารต่าง ๆ รวมถึงครีมเปรี้ยวและคอตเทจชีส หลังจากรายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ผลการทดสอบเบื้องต้นแสดงให้เห็นว่ากระบวนการพาสเจอไรซ์สามารถฆ่าไวรัสไข้หวัดนกในนมและนมผงสำหรับทารกได้

กระทรวงเกษตรของสหรัฐ (USDA) รายงานพบไข้หวัดนกในฟาร์มโคนม 36 แห่งใน 9 รัฐ นับตั้งแต่ตรวจพบครั้งแรกในปลายเดือนมี.ค.ที่รัฐเท็กซัส แม้ว่านักวิทยาศาสตร์ระบุว่า ไข้หวัดนกน่าจะแพร่ระบาดเป็นวงกว้างแล้ว เมื่อพิจารณาจากการค้นพบอนุภาคของไวรัสในนมตัวอย่างประมาณ 20% ขณะที่คนงาน 1 รายในรัฐเท็กซัสมีผลการตรวจเป็นบวก

USDA เชื่อว่าเชื้อไวรัสแพร่ระบาดในกลุ่มโคผ่านการสัมผัสกับน้ำนมดิบเป็นหลัก นางโรสแมรี ซิฟฟอร์ด หัวหน้าเจ้าหน้าที่สัตวแพทย์ของ USDA กล่าวระหว่างการประชุมทางไกลร่วมกับเจ้าหน้าที่จาก FDA และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐ พร้อมระบุเสริมว่า พบเชื้อไวรัสในน้ำนมในปริมาณสูง

จนถึงขณะนี้ FDA ได้ทำการทดสอบกับตัวอย่างผลิตภัณฑ์นมพาสเจอไรซ์ขายปลีกทั้งหมด 297 รายการ และผลการทดสอบที่เผยแพร่เมื่อวานนี้เป็นการทดสอบกับตัวอย่างเหล่านั้น 201 รายการ

"ผลลัพธ์ที่ได้นั้นค่อนข้างดี" นายโดนัลด์ พราเตอร์ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ความปลอดภัยด้านอาหารและโภชนาการประยุกต์ของ FDA กล่าว "เราอาจพิจารณาผลิตภัณฑ์เพิ่มเติมอีก 2-3 รายการเพื่อให้แน่ใจว่า เรามีตัวอย่างที่ครอบคลุมระดับประเทศ"

ทั้งนี้ นักวิทยาศาสตร์กำลังเฝ้าติดตามการเปลี่ยนแปลงของเชื้อไวรัส H5N1 อย่างใกล้ชิด ซึ่งอาจส่งสัญญาณว่าไวรัสกำลังพัฒนาเพื่อแพร่ระบาดระหว่างคนได้ง่ายขึ้น อีกทั้งยังทำให้เกิดการติดเชื้อที่ร้ายแรงหรืออันตรายถึงชีวิตในบุคคลที่สัมผัสใกล้ชิดกับนกป่าหรือสัตว์ปีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ