ปลาหลายแสนตัวตายเกลื่อนในอ่างเก็บน้ำเวียดนาม เหตุอากาศร้อนจัด

ข่าวต่างประเทศ Friday May 3, 2024 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาวบ้านและสื่อท้องถิ่นรายงานว่า ปลาหลายแสนตัวลอยตายเกลื่อนในอ่างเก็บน้ำแห่งหนึ่งในจังหวัดด่งนาย (Dong Nai) ทางตอนใต้ของเวียดนาม อันเนื่องมาจากสภาพอากาศร้อนจัดและการบริหารจัดการที่ไม่มีประสิทธิภาพของเจ้าหน้าที่

เวียดนามตอนใต้และตอนกลางต่างเผชิญผลกระทบจากคลื่นความร้อนที่รุนแรง เช่นเดียวกับหลายพื้นที่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งทางการได้สั่งปิดการเรียนการสอนในโรงเรียน รวมถึงยอดการใช้พลังงานไฟฟ้าพุ่งสูงขึ้น

"ปลาทั้งหมดในอ่างเก็บน้ำซองเมย์ (Song May) ตายเพราะขาดน้ำ" นายเหงีย ชาวบ้านท้องถิ่นรายหนึ่งให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอเอฟพี "ชีวิตของพวกเราย่ำแย่ตลอดช่วง 10 วันที่ผ่านมา เพราะกลิ่นซากปลา"

ภาพถ่ายแสดงให้เห็นว่า ชาวบ้านกำลังเดินลุยน้ำและพายเรือผ่านอ่างเก็บน้ำซองเมย์ที่มีพื้นที่ขนาด 300 เฮกตาร์ ซึ่งเต็มไปด้วยซากปลาจนแทบมองไม่เห็นผืนน้ำ

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า พื้นที่บริเวณนี้ไม่มีฝนตกมานานหลายสัปดาห์แล้ว และน้ำในอ่างเก็บน้ำก็มีระดับต่ำเกินกว่าที่สัตว์จะมีชีวิตอยู่ได้

นายเหงียระบุว่า ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ได้ระบายน้ำออกเพื่อพยายามรักษาพืชผลที่อยู่ปลายน้ำ

"หลังจากนั้น พวกเขาก็พยายามปรับปรุงอ่างเก็บน้ำโดยการขุดลอกสระ เพื่อให้ปลามีพื้นที่และน้ำมากขึ้น" นายเหงียกล่าวเสริม

อย่างไรก็ตาม ความพยายามดังกล่าวไม่ได้ผล เพราะไม่นานหลังจากนั้น ปลาเป็นจำนวนมากตายเกลื่อน โดยสื่อท้องถิ่นคาดการณ์ว่า อาจมีปลายตายจำนวนมากถึง 200 ตัน


แท็ก เวียดนาม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ