ประชากรเด็กในญี่ปุ่นลดลงเป็นปีที่ 43 ติดต่อกันสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

ข่าวต่างประเทศ Saturday May 4, 2024 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (4 พ.ค.) ว่า ประชากรเด็กโดยประมาณของญี่ปุ่นหดตัวลงเป็นปีที่ 43 ติดต่อกันสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่ ขณะที่รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ พยายามที่จะแก้ไขปัญหานี้ผ่านการออกมาตรการต่าง ๆ

กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารเปิดเผยข้อมูลก่อนวันเด็กแห่งชาติในวันอาทิตย์นี้ (5 พ.ค.) ระบุว่า จำนวนเด็กอายุ 14 ปีหรือต่ำกว่า รวมถึงชาวต่างชาตินั้นอยู่ที่ 14.01 ล้านคน ณ วันที่ 1 เม.ย. 2567 โดยลดลง 330,000 คนจากปีที่แล้ว

อัตราส่วนของเด็กต่อประชากรโดยรวมลดลง 0.2 จุดเปอร์เซ็นต์ สู่ระดับ 11.3% ซึ่งถือว่าต่ำที่สุดนับตั้งแต่มีข้อมูลเปรียบเทียบในปี 2493

ส่วนข้อมูลขององค์การสหประชาชาติ (UN) ระบุว่า ญี่ปุ่นมีอัตราส่วนของเด็กต่ำที่สุดเป็นอันดับสองในบรรดา 37 ประเทศที่มีประชากรอย่างน้อย 40 ล้านคน ตามหลังแค่เกาหลีใต้ที่มีอัตราส่วน 11.2%

รัฐบาลของคิชิดะพยายามที่จะผลักดันกฎหมายเพื่อจัดการกับอัตราการเกิดที่ลดลงอย่างรวดเร็วของญี่ปุ่นด้วยการให้ความช่วยเหลือทางการเงินเพิ่มเติมแก่ครัวเรือนที่มีบุตร และขยายบริการด้านการรับเลี้ยงเด็กให้มากขึ้น แม้บรรดานักวิจารณ์ตั้งข้อสงสัยว่ามาตรการดังกล่าวจะสามารถพลิกฟื้นแนวโน้มที่ดำเนินมานานหลายทศวรรษได้หรือไม่ก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ