ญี่ปุ่นปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีที่บำบัดแล้วชุดที่ 5 เสร็จสิ้นในวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 7, 2024 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ของบริษัท โตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ คอมพานี หรือ เทปโก (TEPCO) ระบุว่า การปล่อยน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตภาพรังสีที่ผ่านการบำบัดแล้วชุดที่ 5 จากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ลงสู่ทะเลได้สิ้นสุดลงในวันนี้ (7 พ.ค.) โดยปริมาณน้ำที่ปล่อยในชุดนี้อยู่ที่ประมาณ 7,800 ตัน

TEPCO ระบุว่า ไม่พบระดับทริเทียม (tritium) ที่ผิดปกติในผืนน้ำใกล้เคียง เนื่องจากน้ำผ่านกระบวนการแปรรูปเพื่อกำจัดนิวไคลด์กัมมันตรังสีส่วนใหญ่ยกเว้นทริเทียมออกก่อนที่จะมีการปล่อยน้ำลงสู่มหาสมุทร

นอกจากนี้ TEPCO มีแผนจะปล่อยน้ำอีก 6 รอบในปีงบประมาณนี้ ซึ่งรอบการปล่อยน้ำครั้งถัดไปมีแนวโน้มที่จะเริ่มต้นภายในปลายเดือนนี้ หรือไม่ก็ในเดือนมิ.ย.

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในระหว่างการปล่อยน้ำรอบล่าสุดที่เริ่มเมื่อวันที่ 19 เม.ย. เกิดการหยุดชะงักเป็นเวลาประมาณหกชั่วโมงครึ่งในวันที่ 24 เม.ย. เนื่องจากสายเคเบิลเสียหายระหว่างการขุดค้นที่โรงงาน ส่งผลให้ไฟฟ้าดับ

ทั้งนี้ TEPCO ได้ดำเนินการปล่อยน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตภาพรังสีที่ผ่านการบำบัดแล้ว เริ่มต้นขึ้นเมื่อเดือนส.ค. 2566 โดยสามารถระบายน้ำออกได้ประมาณ 31,200 ตันช่วง 4 ชุดแรก ในปีงบประมาณ 2566


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ