สาธารณสุขแคลิฟอร์เนียเตือนผู้บริโภคระวังโบท็อกซ์ปลอม หวั่นอันตรายต่อสุขภาพ

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 9, 2024 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมสาธารณสุขของรัฐแคลิฟอร์เนีย (CDPH) ออกประกาศเตือนเมื่อวันพุธ (8 พ.ค.) ถึงผู้บริโภคที่กำลังจะฉีดโบทูลินัม ท็อกซิน (Botulinum Toxin) หรือโบท็อกซ์ (Botox) และผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพ โดยระบุว่า มีการตรวจพบโบท็อกซ์ปลอมในหลายรัฐ

CDPH ระบุในแถลงการณ์ว่า การฉีดโบท็อกซ์ปลอมที่เกิดขึ้นในสถานประกอบการที่ไม่มีใบอนุญาตและไม่ใช่สถานประกอบการทางการแพทย์ ได้ส่งผลให้มีผู้เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลและเกิดปฏิกิริยาร้ายแรงอื่นๆ แล้ว

เมื่อเดือนที่ผ่านมา ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (CDC) ระบุว่า หน่วยงานกำลังตรวจสอบรายงานเกี่ยวกับปฏิกิริยาที่ก่อให้เกิดอันตรายจากบรรดาผู้ที่ได้รับการฉีดโบท็อกซ์ปลอมหรือโบท็อกซ์ที่ไม่ได้รับการจัดการอย่างเหมาะสม

CDC กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบนั้นเป็นของปลอม หรือได้รับการจัดการนอกสถานพยาบาล เช่น บ้าน และสปา หรือให้บริการโดยบุคคลที่ไม่มีใบอนุญาตหรือไม่ได้รับการฝึกอบรม

ตามข้อมูลของ CDC เมื่อนับจนถึงวันที่ 23 เม.ย. มีผู้ป่วยจากโบท็อกซ์ปลอมแล้ว 22 ราย ใน 11 รัฐ ซึ่งรวมถึงรัฐแคลิฟอร์เนียด้วย

ทั้งนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อาการที่เกิดจากโบท็อกซ์ปลอมมีความคล้ายคลึงกับโรคโบทูลิซึม ซึ่งเกิดจากการได้รับสารพิษโบทูลินัม ที่ประกอบด้วยหนังตาตก กลืนลำบาก ปากแห้ง พูดไม่ชัด หายใจลำบาก เหนื่อยล้า และอ่อนแรง


แท็ก สาธารณสุข   BOT  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ