เครื่องบินโบอิ้งลงจอดไถลบนรันเวย์ในตุรกี เหตุล้อหน้าไม่ทำงาน

ข่าวต่างประเทศ Friday May 10, 2024 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกิดเหตุเครื่องบินขนส่งสินค้าของสายการบินเฟดเอ็กซ์ (FedEx Airlines) รุ่นโบอิ้ง 767 ลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินอิสตันบูล หลังจากล้อหน้าไม่ทำงาน ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบหาสาเหตุ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เครื่องบินลำดังกล่าวลงจอดด้วยล้อหลัง โดยไถลไปบนรันเวย์เมื่อวันพุธ (8 พ.ค.) โดยวิดีโอภาพเหตุการณ์แสดงให้เห็นประกายไฟและควันที่พวยพุ่งออกมาจากส่วนหน้าของลำตัวเครื่องที่ไถลไปกับพื้นรันเวย์

กระทรวงคมนาคมของตุรกีระบุว่า เครื่องบินสามารถลงจอดบนรันเวย์ได้สำเร็จ และไม่มีผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าว

กระทรวงคมนาคมระบุว่า เครื่องบินขนส่งสินค้าลำนี้ซึ่งเดินทางออกจากสนามบินปารีส ชาร์ล เดอ โกล (Paris Charles de Gaulle ? CDG) ได้ส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือมายังหอบังคับการบินโดยระบุว่า ล้อหน้าของตัวเครื่องไม่ทำงานก่อนลงจอดได้สำเร็จตามคำแนะนำของหอบังคับการบิน

นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคมยังระบุอีกว่า ได้ส่งทีมเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุแล้ว ขณะที่คณะกรรมการความปลอดภัยด้านการขนส่งแห่งชาติของสหรัฐ (NTSB) ประกาศว่าจะส่งทีมตรวจสอบไปยังอิสตันบูลเช่นเดียวกัน

NTSB ระบุผ่านเอ็กซ์ (X) ว่า "NTSB กำลังส่งตัวแทนที่ได้รับการรับรองและทีมตรวจสอบอีก 3 คนไปยังอิสตันบูล ประเทศตุรกี เพื่อตรวจสอบเที่ยวบินเฟดเอ็กซ์ 623 ซึ่งเป็นเครื่องบินโบอิ้ง 767-300 ที่ลงจอดโดยที่อุปกรณ์ลงจอดด้านหน้าไม่ทำงาน"

NTSB ระบุในโพสต์ต่อมาว่า "ศูนย์ตรวจสอบความปลอดภัยด้านการขนส่งสังกัดกระทรวงคมนาคมและโครงสร้างพื้นฐานของสาธารณรัฐตุรกี จะเป็นผู้นำในการสืบสวนในครั้งนี้ตามบทบัญญัติข้อที่ 13 ขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) และข้อมูลเกี่ยวกับการสืบสวนจะได้รับการเผยแพร่โดยทางการตุรกี"

ทั้งนี้ โบอิ้งกำลังเผชิญวิกฤติด้านความปลอดภัยและการประชาสัมพันธ์ครั้งล่าสุด หลังจากที่แผงประตูของเครื่องบินรุ่น 737 MAX 9 หลุดออกกลางอากาศในช่วงต้นเดือนม.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ