ผู้ประท้วงในเยอรมนีปะทะตำรวจขณะพยายามบุกเข้าโรงงานเทสลา

ข่าวต่างประเทศ Saturday May 11, 2024 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านการขยายโรงงานของเทสลาในเมืองกรูเนอไฮด์ (Grueneheide) ใกล้กรุงเบอร์ลินของเยอรมนี ได้ปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในขณะที่บางคนพยายามบุกเข้าไปโรงงานในวันศุกร์ (10 พ.ค.)

ดีสรัปต์ เทสลา (Disrupt Tesla) ซึ่งเป็นกลุ่มจัดการประท้วงระบุว่า มีประชาชนเข้าร่วมการประท้วงราว 800 คน โดยระบุว่า การขยายโรงงานของเทสลานั้นจะสร้างความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อม

ภาพวิดีโอของรอยเตอร์แสดงให้เห็นประชาชนหลายสิบคนสวมหมวกสีน้ำเงินและหน้ากากปิดบังใบหน้าซึ่งมาจากพื้นที่ป่าใกล้เคียง และพยายามบุกเข้าไปในโรงงานของเทสลา โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามขัดขวางซึ่งรวมถึงการใช้กำลังด้วย และมีผู้ประท้วงอย่างน้อยหนึ่งคนถูกควบคุมตัว และยังแสดงให้เห็นภาพบุคลากรทางการแพทย์กำลังช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บบางส่วน

"ทำไมตำรวจถึงปล่อยผู้ประท้วงฝ่ายซ้ายออกไปง่าย ๆ " นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลาโพสต์บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X ของเขา โดยระบุเสริมว่า ผู้ประท้วงไม่สามารถบุกเข้าไปในโรงงานได้

โอเล เบกเกอร์ โฆษกของดีสรัปต์ เทสลา บอกกับรอยเตอร์ "เรามาที่นี่ในวันนี้เพื่อดึงความสนใจไปที่โรงงานของเมสลาในเมืองกรูเนอไฮด์เกี่ยวกับการทำลายสิ่งแวดล้อมที่นี่"

ดีสรัปต์ เทสลา ยังต้องการแสดงให้เห็นถึงการทำลายสิ่งแวดล้อมในประเทศต่าง ๆ เช่น อาร์เจนตินาหรือโบลิเวีย ซึ่งเกิดจากการทำเหมืองลิเธียม โดยลิเธียมเป็นทรัพยากรสำคัญสำหรับการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า

ด้านมาริโอ ไฮเนอมันน์ โฆษกตำรวจบรันเดนบูร์กกล่าวว่า "เราปกป้องเสรีภาพในการชุมนุม แต่เราก็ต้องรับผิดชอบต่อความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยของสาธารณะด้วย นั่นหมายความว่า เราจะเข้าไปแทรกแซงเมื่อจำเป็นด้วย"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ