"เอ็กซอน" อ่วม ศาลสหรัฐสั่งจ่ายค่าปรับกว่า 725 ล้านดอลล์ฐานผลิตภัณฑ์ก่อมะเร็ง

ข่าวต่างประเทศ Saturday May 11, 2024 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะลูกขุนในเพนซิลเวเนียสั่งให้เอ็กซอนโมบิล (ExxonMobil) บริษัทน้ำมันรายใหญ่ของสหรัฐ จ่ายเงิน 725.5 ล้านดอลลาร์ (ราว 2.7 หมื่นล้านบาท) ให้กับอดีตช่างเครื่องรายหนึ่งที่อ้างว่าสารเคมีที่เป็นพิษในน้ำมันเบนซินและตัวทำละลายของบริษัทเอ็กซอนทำให้เขาเป็นมะเร็ง

ทนายความของฝ่ายโจทก์ระบุว่า คำตัดสินด้วยคะแนนเสียง 10 ต่อ 2 เสียงมีขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดี (9 พ.ค.) ภายหลังการพิจารณาคดีในศาลของรัฐในฟิลาเดลเฟีย ซึ่งนายพอล กิลล์ วัย 67 ปี อดีตช่างเครื่องกล่าวหาว่า เขาได้สัมผัสกับสารเบนซิน (benzene) ในผลิตภัณฑ์ของเอ็กซอนโมบิล โดยสัมผัสทางผิวหนังและการสูดดม ขณะทำงานอยู่ที่สถานีบริการน้ำมันแห่งหนึ่งระหว่างปี 2518 ถึง 2535 และในปี 2562 เขาได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวหรือลูคีเมีย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หลังจากการพิจารณาคดีที่กินเวลานานกว่าหนึ่งสัปดาห์ คณะลูกขุนได้ตัดสินว่า เอ็กซอนต้องรับผิดกรณีการละเลย โดยไม่เตือนเกี่ยวกับความเสี่ยงด้านสุขภาพของสารเบนซีนซึ่งทางสำนักงานปกป้องสิ่งแวดล้อมของสหรัฐ (EPA) จัดว่าเป็นสารก่อมะเร็ง โดยคำตัดสินทั้งหมดนั้นเป็นการจ่ายค่าชดเชยความเสียหายให้กับนายกิลล์

ด้านโฆษกของเอ็กซอนระบุว่าคำตัดสินดังกล่าวว่า "ไม่สมเหตุสมผล" และกล่าวว่าทางบริษัทจะขอให้ศาลกลับคำตัดสิน และมีแผนการที่จะดำเนินการทุกทางเพื่ออุทธรณ์คำตัดสิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ