In Focusเจรจาข้อตกลงการค้าอังกฤษและ EU ป่วนเซ่นพิษโควิด-19

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 8, 2020 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่แพร่ระบาดไปทั่วโลกและยังไม่มีท่าทีว่าจะบรรเทาเบาบางลง หนึ่งในข่าวใหญ่ล่าสุดเกี่ยวกับสถานการณ์ของโควิด-19 คือ นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ถูกนำตัวส่งเข้าโรงพยาบาลเพื่อรับการรักษาในห้องดูแลผู้ป่วยหนัก หรือห้องไอซียู หลังจากที่มีอาการทรุดลง อันเนื่องมาจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อวันที่ 27 มี.ค.ที่ผ่านมา นอกจากนายจอห์นสันแล้ว ยังมีบุคลากรในคณะรัฐมนตรีอังกฤษ รวมถึงนักกีฬา ดารา นักการเมือง ที่ติดโควิด-19 นอกจากนี้ การแพร่ระบาดไปทั่วโลกของโควิด-19 ยังส่งผลให้อีเวนต์สำคัญ ๆ ทั่วโลกได้รับผลกระทบไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นการเลื่อนการแข่งขันกีฬาหรือถึงขั้นยกเลิกการแข่งรายการสำคัญในปีนี้ ดังนั้น In Focus สัปดาห์นี้ จึงได้นำเสนอเรื่องราวของอังกฤษ ผู้ติดเชื้อโควิด-19 รวมถึงงานอีเวนต์ต่าง ๆ ที่ได้รับผลกระทบ

อังกฤษเผชิญมรสุมหลังนักการเมืองติดโควิด-19 ขณะอยู่ในช่วงเจรจาสัญญาการค้า Brexit

ด้วยความที่นักการเมืองเป็นอาชีพที่ต้องพบปะและสัมผัสกับผู้คนจำนวนมากอยู่เกือบตลอดเวลา อาจเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้นักการเมืองจำนวนมากได้รับเชื้อโควิด-19 โดยไม่รู้ตัว นอกจากนี้ มีนักการเมืองจำนวนไม่น้อยที่เป็นผู้สูงอายุ ซึ่งทำให้มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นไปอีก

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 เมื่อวันที่ 26 มี.ค. ที่ผ่านมา หลังจากมีอาการป่วยเล็กน้อย โดยมีไข้ และมีอาการไอต่อเนื่อง โดยนายกฯอังกฤษได้กักตัวเองอยู่ในบ้านพักมาตั้งแต่ที่ได้รับการยืนยันผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก

ต่อมารัฐบาลอังกฤษได้ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า หากนายจอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เป็นผู้ที่ไร้สมรรถภาพในการบริหารประเทศ นายร้าบ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ จะขึ้นมาทำหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรีเป็นการชั่วคราว แต่ในสถานการณ์ปัจจุบัน นายจอห์นสันจะยังคงเป็นผู้นำประเทศต่อไป

เมื่อวันที่ 7 เม.ย. ที่ผ่านมา มีรายงานว่า นายจอห์นสันถูกนำตัวส่งเข้ารับการรักษาในห้องดูแลผู้ป่วยหนัก หลังจากที่มีอาการทรุดลง ล่าสุด โฆษกของนายจอห์นสันระบุว่า นายจอห์นสันมีอาการทรงตัว และยังสามารถหายใจเองได้โดยไม่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ

คณะรัฐมนตรีอังกฤษติดเชื้อโควิด-19

อย่างก็ตาม นายจอห์นสันไม่ใช่สมาชิกแต่เพียงผู้เดียวในรัฐบาลอังกฤษที่ติดโควิด-19 ยังมีรัฐมนตรีอีกหลายราย เช่น นายโดมินิก คัมมิงส์ ที่ปรึกษาอาวุโสของนายจอห์นสัน, ศาสตราจารย์คริส วิทตี้ ผู้อำนวยการสำนักงานด้านการแพทย์แห่งอังกฤษ (CMO), นายแมตต์ แฮนค็อก รัฐมนตรีสาธารณสุขอังกฤษ, นางนาดีน ดอร์รีส์ รัฐมนตรีช่วยสาธารณสุขอังกฤษ ที่ต่างออกมายอมรับว่าตัวเองติดโควิด-19 นอกจากนี้ ยังมีนายไมเคิล โกฟ รัฐมนตรีประจำสำนักคณะรัฐมนตรีอังกฤษ ซึ่งได้กักตัวเองเป็นเวลา 7 วัน หลังจากที่สมาชิกคนหนึ่งในครอบครัวของเขามีอาการป่วยเป็นโรคโควิด-19

โควิด-19 อาจทำ Brexit สะดุด

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 อาจส่งผลกระทบกับสหราชอาณาจักรมากกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ หลังจากที่ได้แยกตัวอย่างเป็นทางการออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) เมื่อวันที่ 31 ม.ค. หลังจากนั้น ก็ได้เริ่มต้นเข้าสู่ช่วงเวลาการเปลี่ยนผ่าน 11 เดือนจนถึงสิ้นปีนี้ เพื่อทำการเจรจากับสหภาพยุโรป (EU) ในประเด็นต่างๆ นับตั้งแต่การค้าไปจนถึงความมั่นคง

แต่สถานการณ์การระบาดในปัจจุบันนั้นได้ส่งผลให้การเจรจาต่าง ๆ เป็นไปด้วยความยากลำบาก ซ้ำร้ายกว่านั้น นายมิเชล บาร์นิเยร์ หัวหน้าผู้แทนการเจรจาฝ่ายสหภาพยุโรป (EU) ได้ระบุผ่านทางทวิตเตอร์เมื่อวันที่ 19 มี.ค. ที่ผ่านมาว่า ติดเชื้อโควิด-19 ขณะที่นายเดวิด ฟรอสต์ หัวหน้าคณะเจรจาการค้ากับ EU ของอังกฤษ ก็ได้กักตัวเองหลังเริ่มแสดงอาการโควิด-19 อ่อน ๆ โดยนายฟรอสต์และนายบาร์นิเยร์ได้พบปะกันครั้งล่าสุดในการเจรจาการค้ารอบแรกที่บรัสเซลล์ เมื่อวันที่ 5 มี.ค.

สถานการณ์ดังกล่าวทำให้การเจรจาข้อตกลงการค้าระหว่าง EU กับสหราชอาณาจักรมีความยากลำบากมากขึ้น เนื่องจากทาง EU ปฏิเสธการเจรจาผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ แม้ว่าการประชุมแบบออฟไลน์จะมีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดการติดเชื้อก็ตาม นอกจากนี้ หลายฝ่ายยังออกมาเรียกร้องให้นายจอห์นสันช่วงระยะเวลาเปลี่ยนผ่านออกไปอีก โดยนายฟาเบียน ซูลีค ประธานบริหารของศูนย์นโยบายยุโรป (EPC) ระบุว่า ในสถานการณ์ฉุกเฉินเช่นนี้ การขยายระยะเวลาออกไปน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด โดยอาจขยายไปจนถึงสิ้นปี 2564

ดาราคนดังประกาศติดเชื้อโควิด-19

ดารานักแสดงก็เป็นอีกอาชีพที่ต้องพบปะและสัมผัสกับผู้คนมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อออกกองถ่ายหนังแต่ละครั้งนั้น หากในกองมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 แม้แต่รายเดียวก็อาจทำให้เกิดการระบาดได้อย่างง่ายดาย นั่นทำให้ปัจจุบันกองถ่ายเกือบทั้งหมดหยุดถ่ายทำเป็นการชั่วคราวจนกว่าสถานการณ์จะสงบ

ทอม แฮงค์ และริตา วิลสัน ผู้เป็นภรรยา ประกาศติดโควิด-19 เป็นคนดังชาวสหรัฐคู่แรกที่ออกมาประกาศว่าติดโควิด-19 เมื่อวันที่ 12 มี.ค. ที่ผ่านมา ระหว่างการถ่ายทำภาพยนตร์ถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตของ เอลวิส เพรสลีย์ นักร้องระดับตำนานที่ออสเตรเลีย ก่อนที่จะออกจากโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 17 มี.ค. และเข้าสู่ช่วงกักตัว 14 วัน

เคน ชิมูระ หรือชื่อจริงว่า ยาซูโนริ ชิมูระ ซึ่งโด่งดังจากการเป็นนักแสดงตลกในรายการ "คู่หูคู่ฮา" อันเป็นที่ชื่นชอบของผู้ชมทั่วโลก รวมทั้งในประเทศไทย ได้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 20 มี.ค.ที่ผ่านมา หลังมีอาการไข้ และได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคปอดอักเสบชนิดรุนแรง กระทั่งในวันที่ 23 มี.ค. เขาได้เข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งผลออกมาเป็นบวก ก่อนจะเสียชีวิตเมื่อวันที่ 29 มี.ค. ด้วยอายุ 70 ปี นับเป็นนักแสดงคนแรกในวงการบันเทิงของญี่ปุ่นที่เสียชีวิตจากโควิด-19

อีเวนต์ทุกประเภทต้องหลีกทางเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด

ในสถานการณ์ที่มีการติดโควิด-19 ไปทั่วโลก ทำให้งานอีเวนต์สำคัญ ๆ ต่างได้รับผลกระทบไปด้วย ขณะที่การประชุมต่าง ๆ ได้รูปแบบไปเป็นการประชุมทางไกล เพื่อหลีกเลี่ยงการพบปะกันโดยตรง

วงการกีฬาเป็นหนึ่งในวงการที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก เนื่องจากในการแข่งขันนั้น นอกจากตัวนักกีฬาที่อาจมีการสัมผัสตัวกันได้ตลอดเวลา ยังมีผู้ชมที่เข้ามาดูการแข่งขันเป็นจำนวนมากที่ยิ่งอาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดในวงกว้างมากขึ้น ทำให้การแข่งขันหลายรายการต้องยกเลิกไป

มหกรรมกีฬาที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดอาจเป็นมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติอย่างโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่มีกำหนดจัดขึ้นในปีนี้ระหว่างวันที่ 24 ก.ค.-9 ส.ค. ต้องถูกเลื่อนออกไปเป็นวันที่ 23 ก.ค.-8 ส.ค. 2564 โดยการเลื่อนการแข่งขันดังกล่าวถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ 124 ปีของการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก หลังจากที่มีการยกเลิกการแข่งขันไป 3 ครั้ง โดยครั้งแรกในปี 1916 ในช่วงที่เกิดสงครามโลกครั้งที่ 1 และอีก 2 ครั้งในปี 1940 และ 1944 ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

แกรนด์สแลมหลีกทาง วิมเบิลดันยกเลิก-เฟรนช์โอเพ่นเลื่อน

ออล อิงแลนด์ คลับ ในฐานะเจ้าภาพจัดการแข่งขันเทนนิสวิมเบิลดันที่ประเทศอังกฤษ ได้มีมติยกเลิกการแข่งขันวิมเบิลดันประจำปีนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยรายการวิมเบิลดันนี้นับเป็นแกรนด์สแลมรายการที่เก่าแก่ที่สุดของโลก และเคยยกเลิกการแข่งเพียงแค่ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 และ 2 เท่านั้น

ขณะเดียวกัน สหพันธ์เทนนิสฝรั่งเศสได้ประกาศว่า ศึกเฟรนช์ โอเพ่น ซึ่งเป็นอีกหนึ่งแกรนด์สแลมที่มีกำหนดจัดขึ้นในฝรั่งเศสระหว่างวันที่ 24 พ.ค.- 7 มิ.ย. 2563 จะต้องเลื่อนการแข่งขันไปเป็นวันที่ 20 ก.ย.- 4 ต.ค. 2563

บาส-บอลระงับการแข่งฤดูกาลนี้ชั่วคราวหลังโควิด-19 ระบาด

สมาคมบาสเกตบอลแห่งชาติ (NBA) ได้ประกาศระงับการแข่งขันทั้งหมดในฤดูกาลนี้เป็นการชั่วคราว จนกว่าจะแจ้งการเปลี่ยนแปลงให้ทราบต่อไป หลังจากที่พบว่า รูดี โกแบร์ ผู้เล่นของทีมยูทาห์ แจซซ์ ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งคาดว่าเป็นผู้ติดเชื้อรายแรกของวงการบาสเกตบอล ก่อนที่เพื่อนร่วมทีมอย่างโดโนแวน มิตเชลล์ และแม้แต่สตาร์ดังอย่างเควิน ดูแรนต์ จะถูกตรวจพบว่าติดโควิด-19 เช่นกัน

ทางด้านการแข่งฟุตบอลทั่วโลกนั้น เกือบทุกลีกมีการประกาศระงับการแข่งเป็นการชั่วคราวหลังตรวจพบผู้เกี่ยวข้องในวงการ ไม่ว่าจะเป็น เอวานเจลอส มารินาคิส เจ้าของทีมโอลิมเปียกอสและน็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์, มิเกล อาร์เตต้า โค้ชสโมสรอาร์เซน่อล, ดานิเอเล่ รูกานี่ ปราการหลังของยูเวนตุส

นอกจากนี้ ยังมีการระงับการแข่งฟุตบอลถ้วยยุโรปทั้งยูฟ่าแชมเปียนส์ลีกและยูฟ่ายูโรป้าลีก โดยจะมีการพูดคุยหารือเพื่อหาทางออกต่อไป

คอนเสิร์ต-งานจัดแสดงสินค้า-งานประชุม โดนหางเลขถ้วนหน้า

เนื่องจากมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ทำให้การจัดคอนเสิร์ตต้องถูกยกเลิก เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ขณะที่งานจัดแสดงสินค้าบางงานได้เปลี่ยนรูปแบบการจัดงานแบบออนไลน์ เช่น งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 48 ของไทยที่ปรับเปลี่ยนเป็นงานแบบออนไลน์

นอกจากนี้ การประชุมประจำปีต่าง ๆ รวมถึงงานประชุมสุดยอดหลายงานได้เปลี่ยนเป็นใช้การประชุมทางไกล เช่น การประชุมของกลุ่มโอเปกพลัส, การประชุมของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานของกลุ่ม G20, การประชุมของผู้นำประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน ซึ่งได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบเพื่อรับรองความปลอดภัยของผู้เข้าร่วมประชุม

ปัจจุบัน ยังไม่มีวี่แววว่าสถานการณ์ต่าง ๆ จะคลี่คลายได้ในเร็ววัน แม้ทั่วโลกต่างยกวาระโควิด-19 ขึ้นเป็นวาระสำคัญของประเทศ แต่ตราบใดที่ยังไม่รู้ข้อมูลที่แน่นอนของโควิด-19 รวมถึงยังไม่สามารถพัฒนายาและวัคซีนที่ใช้ต้านโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สถานการณ์ทั่วโลกก็ยังไม่น่าจะกลับสู่สภาวะปกติได้ จนกว่าจะถึงตอนนั้น ประชาชนทุกคนคงจะต้องร่วมมือร่วมใจกัน และปฏิบัติตามกฎระเบียบและคำแนะนำต่าง ๆ อย่างเคร่งครัด ทั้งการเว้นระยะห่างทางสังคม และมาตรการอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ เพื่อให้วิกฤตนี้ผ่านพ้นไปได้โดยเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ