Media Talk: ผู้เชี่ยวชาญแนะกลยุทธ์รับมือกระแสโลกาภิวัฒน์และพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภคในยุคดิจิตอล

ข่าวต่างประเทศ Monday May 30, 2016 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมื่อเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทอย่างต่อเนื่องในปัจจุบันและส่งผลให้ผู้บริโภคค่อยๆปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตแทบทุกด้าน ทำให้ผู้ให้บริการและธุรกิจต่างๆต้องปรับตัวให้เท่าทัน เพื่อการแข่งขันในตลาดและเข้าถึงลูกค้าอย่างง่ายดาย

ฟูจิ ซีร็อกซ์ (ประเทศไทย) ผู้นำด้านเทคโนโลยีผลิตภัณฑ์ในสำนักงาน ระบบการผลิต เครื่องพิมพ์ และอีกมากมาย ได้ตระหนักถึงเรื่องการเปลี่ยนผ่านของตลาดในยุคดิจิตอลมาโดยตลอด จึงจัดงานสัมนาเพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้ภายใต้หัวข้อ “กลยุทธ์ธุรกิจ พิชิตตลาดยุคดิจิตอล " โดย ผศ.ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย รองอธิการบดีอาวุโสวิชาการและงานวิจัยและผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

ดร.ธนวรรธน์ กล่าวว่า ผู้บริโภคเลือกใช้โทรศัพท์มือถือที่มีฟังก์ชันที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตครบในเครื่องเดียว ไม่ว่าจะเป็นการดูหนัง ฟังเพลง ซื้อสินค้า ชำระค่าบริการ จองตั๋วภาพยนต์ ตลอดจนการเสพข้อมูลข่าวสารผ่านโซเชียลมีเดียที่รวดเร็วกว่าสื่อโทรทัศน์และวิทยุที่เป็นช่องทางกระจายข่าวสารหลักในยุคก่อน ทั้งยังปรับเปลี่ยนทิศทางและสถานที่การซื้อสินค้า จากการเข้าตลาดสดเป็นการเข้าร้านสะดวกซื้อที่สินค้าบางประเภทมีราคาสูงกว่า แต่ผู้บริโภคก็เลือกที่จะใช้บริการเนื่องจากต้องการความสะดวกสบายและบริการที่ครบวงจร ดังนั้น ในยุคดิจิตอลเช่นนี้ ความสะดวกสบายและความรวดเร็วถือเป็นปัจจัยหลักในการมัดใจลูกค้า ประการถัดมาคือการจับทางความต้องการของลูกค้า ตัวอย่างเช่น เอเจนซี่การท่องเที่ยวหลายรายได้ออกโปรโมชั่นลดราคาเมื่อลูกค้าจองตั๋วเครื่องบินพร้อมที่พัก ผ่านการจองเพียงไม่กี่ขั้นตอน เพราะแบรนด์ตระหนักได้ว่าลูกค้าต้องการสินค้าราคาถูกและระบบที่ใช้งานง่ายไม่ซับซ้อนอันจะนำไปสู่บริการที่รวดเร็วทันใจ

อีกหนึ่งเคล็ดลับของการทำธุรกิจในโลกออนไลน์คือการซื้อโฆษณาในเสิร์ชเอนจิ้นที่เป็นที่นิยมเพื่อที่เวลาลูกค้าค้นหาสินค้าจะได้พบแบรนด์ของเราอยู่ในหน้าแรก และมากไปกว่านั้น แบรนด์ของเราควรอยู่ในอันดับหนึ่งของผลลัพธ์การค้นหาทั้งหมด นอกจากนี้ แบรนด์ยังต้องหาจุดแข็งและเอกลักษณ์ของตนเอง ซึ่งแต่ละแบรนด์ก็จะมีจุดขายแตกต่างกันออกไปเพื่อตอบสนองลูกค้าหลากหลายกลุ่ม ตัวอย่างเช่น แบรนด์ข้าวต้มมัดแบรนด์หนึ่งได้เพิ่มข้าวต้มมัดไส้ทุเรียน นอกเหนือจากไส้กล้วยและเผือก เพื่อตีตลาดลูกค้าชาวจีนที่มีจำนวนประชากรสูงและมีกำลังซื้อ

ในช่วงถัดมา วิทยากรยังเผยว่า การเพิ่มและลดก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ทำให้การทำธุรกิจมีประสิทธิภาพ ตัวอย่างเช่น สายการบินราคาถูกหลายรายตัดขั้นตอนการเลือกที่นั่งและอาหารที่เสิร์ฟบนเครื่อง เพื่อที่จะสามารถจำหน่ายตั๋วเครื่องบินในราคาที่ถูกลงและสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้กว้างขึ้น

ประการต่อมาคือการนำนวัตกรรมมาใช้ในการดำเนินธุรกิจเพื่ออำนวยความสะดวก อาทิ ระบบดูกล้องวงจรผ่านอุปกรณ์มือถือหรือแท็บเล็ต อันจะทำให้ผู้บริหารสามารถดูแลธุรกิจได้อย่างครอบคลุมทุกที่ทุกเวลา

ในช่วงท้ายของการสัมนา ดร.ธนวรรธน์กล่าวถึงความแตกต่างบางประการของธุรกิจ SME และ Startup ซึ่งทั้งสองเป็นรูปแบบธุรกิจที่เกิดขึ้นในยุคดิจิตอลโดยระบุว่า ธุรกิจ SME นั้นจะเข้าตีตลาดระดับท้องถิ่นหรือในประเทศ ที่ไม่ค่อยให้ความสำคัญกับนวัตกรรมเท่าใดนัก และดำเนินธุรกิจโดยครอบครัวหรือเจ้าของเพียงคนเดียว ในขณะที่ธุรกิจแบบ startup จะมุ่งตีตลาดระดับโลกและจะให้ความสำคัญกับนวัตกรรมในการพัฒนาธุรกิจมากกว่า ซึ่งจะทำให้ธุรกิจพัฒนาอย่างรวดเร็วและเข้าถึงกลุ่มลุกค้าได้กว้างขึ้น

ปัจจุบัน นอกจากการการแข่งขันระหว่างองค์กรแล้ว ธุรกิจต่างๆยังต้องรับมือกับความเปลี่ยนแปลงของโลก รวมถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ปรับเปลี่ยนอย่างต่อเนื่อง การทำธุรกิจในยุคนี้จึงเป็นความท้าทายอย่างยิ่งเพราะผู้ดำเนินธุรกิจจะต้องรู้เท่าทันและปรับตัวภายใต้กระแสโลกาภิวัฒน์ที่ทุกสิ่งทุกอย่างเปลี่ยนแปลงเพียงชั่วพริบตา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ