Media Talk: ทิปส์การครีเอทคอนเทนต์และข่าวพีอาร์ต้อนรับเทศกาล

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 1, 2016 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

“และแล้วฤดูใบไม้ร่วงก็ได้เข้ามาเยือน หลังจากที่ฤดูร้อนผ่านพ้นไปอย่างรวดเร็วเหมือนกับ อูเซน โบลท์ ที่พุ่งเข้าเส้นชัยในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน รู้ตัวอีกทีก็เข้าสู่ฤดูหนาวแล้ว เตรียมครีเอทคอนเทนท์รับเทศกาลกันดีกว่า"

คริสต์มาส ปีใหม่ รวมทั้งเทศกาลอื่นๆในช่วงฤดูหนาวนี้อาจจะมาถึงเร็วกว่าที่คิดไว้ แต่แน่นอนว่า สิ่งที่มาพร้อมกันในช่วงเทศกาลก็คือแรงบันดาลใจมากมายมหาศาลในการผลิตคอนเทนท์ที่สร้างสรรค์และดึงดูดผู้อ่าน เปิดโอกาสให้คอนเทนท์ของเราถูกบอกต่อ ซึ่งจะนำไปสู่โอกาสในการทำรายได้

แม้ว่า เส้นทางเบื้องหน้าจะเป็นเช่นนั้น แต่การวางแผนสำหรับแคมเปญตลาดและงานพีอาร์ก็อาจทำเราหัวหมุนได้เช่นกัน

เคธี แกบบ์ พูดไว้ในบทความ Pitching Kit: Cision’s 2016 Holiday Gift Guide PR Kit ว่า “ทุก ๆ แบรนด์ ล้วนต้องการความโดดเด่นเหนือใครในช่วงเทศกาล และนี่ถือเป็นสิ่งท้าทายเนื่องจากทุกบริษัทต่างมีเป้าหมายเดียวกัน"

การที่จะแข่งกับแบรนด์ใหญ่ ๆ นั้น คุณอาจจะต้องมีความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งไม่ได้หมายความว่า คุณจะต้องใช้งบมหาศาลเสมอไป

  • เรายังพอมีหนทางที่จะเอาชนะคู่แข่งได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้งบก้อนใหญ่ได้?

สถาบันแพทย์ศัลยศาสตร์ออร์โทพีดิกส์รักษากระดูกและข้อต่อ (AAOS) ประสบความสำเร็จในการใช้วิธีดังกล่าว ด้วยการใช้คอนเทนท์เกี่ยวกับช่วงเปิดเทอมซึ่ งสามารถดึงดูดความสนใจของผู้คนได้เป็นอย่างดี

ช่วงเปิดเทอมถือเป็นอีกช่วงเวลาสำคัญประจำปีสำหรับธุรกิจค้าปลีก เพราะครอบครัวจำนวนมากต้องออกมาจับจ่ายซื้อหนังสือ สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ และที่ขาดไม่ได้อย่างแน่นอนก็คือ กระเป๋าเป้

AAOS คว้าโอกาสนี้ด้วยการเผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์ต้อนรับการเปิดเทอมในหัวข้อ “วิธีสร้างสุขด้วยการดูแลสุขภาพกระดูกสันหลังของเด็กๆ" (Back-to-school: How to keep kids’ spines healthy and happy)

ข่าวชิ้นนี้เป็นตัวอย่างที่ดีเยี่ยมของการพัฒนารูปแบบข่าวประชาสัมพันธ์ให้มีความโดดเด่นเหนือคอนเทนท์ด้านการตลาดอื่นๆ

ด้วยจำนวนผู้ที่มีอาการเจ็บจากการสะพายเป้ที่มีน้ำหนักมากเกินไปกว่า 26,000 คนในปี 2558 ทำให้คำแนะนำที่มีอยู่ในข่าวประชาสัมพันธ์ชิ้นนี้ จึงไม่เพียงแค่มีประโยชน์กับลูกค้าเท่านั้น แต่ยังสะท้อนให้เห็นถึงความเชี่ยวชาญและรูปแบบการบริการของ AAOS

มาลองดูกันว่า เทคนิคดีๆในการสร้างสรรค์คอนเทนท์ตามแบบฉบับของ AAOS จะช่วยให้คุณทำคะแนนเหนือคู่แข่งในช่วงเทศกาลได้อย่างไร

  • หาคนที่ใช่เพื่อโฆษณาแบรนด์ของคุณ

โดยปกติแล้ว เหล่าคนดังมักเป็นบุคคลที่ถูกจองคิวสำหรับการทำแคมเปญช่วงเทศกาล ซึ่งก็ได้ผลสำหรับคอนเทนต์บางประเภท อย่างไรก็ตาม การมีแบรนด์แอมบาสเดอร์เป็นเหล่าคนดังอาจจะไม่ใช่หนทางเดียวสำหรับการทำให้คอนเทนต์เป็นที่รู้จัก

ลองย้อนกลับไปดูหัวข้อของคอนเทนต์อีกสักครั้งก่อน และคิดถึงผู้ที่จะสามารถแสดงความคิดเห็นได้อย่างถ่องแท้และบ่งชี้ถึงความเชี่ยวชาญ ซึ่งอาจเป็นบุคคลภายในองค์กรของคุณเองหรือเป็นผู้ที่มีอิทธิพลในวงการที่เรามีความสัมพันธ์ด้วยอยู่แล้วก็เป็นได้

ในกรณีนี้ ทาง AAOS ได้หันไปขอคำแนะนำเกี่ยวกับการสะพายกระเป๋าจากศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อหลีกเลี่ยงอาการบาดเจ็บ

การระบุคำแนะนำที่บ่งชี้ถึงความเชี่ยวชาญลงในข่าวประชาสัมพันธ์ จะแสดงให้เห็นถึงความน่าเชื่อถือ และยังเป็นการให้ความรู้ สร้างความเข้าใจได้ด้วยเช่นกัน แต่จงจำไว้ว่า ความสนใจของผู้อ่านมีระยะเวลาจำกัดในช่วงวันหยุดพักผ่อน

นอกจากคำแนะนำของดร.คันนาแล้ว สถาบัน AAOS ยังมอบเคล็ดลับที่ปลอดภัยฉบับเร่งด่วนที่ได้มีการใช้ในข่าวประชาสัมพันธ์ของสมาคม ดังนี้

AAOS ทำให้ข่าวประชาสัมพันธ์ของสถาบันอ่านง่ายขึ้น ด้วยการแบ่งคำแนะนำออกเป็น 2 หัวข้อ ข้อแรก คือการใช้เป้สะพายหลังทั่วไปและอีกหนึ่งข้อสำหรับผู้ปกครอง นอกจากนี้ ยังทำหัวข้อให้เป็นตัวอักษรแบบหนา และวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศอื่นๆสำหรับการจัดรูปแบบคอนเทนต์ เทคนิคดังกล่าวสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากเหล่าผู้ปกครองจะถูกกดดันด้วยระยะเวลาในการเตรียมการก่อนที่จะถึงช่วงเปิดเทอม

พยายามทำให้ข่าวประชาสัมพันธ์ของคุณให้เรียบง่ายและสามารถอ่านผ่านตาได้ รวมทั้งดูแนวทางที่ AAOS ใช้เพื่อเชื่อมต่อกับช่องทางการสื่อสารของบริษัท สำหรับผู้อ่านที่ต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติม

  • กำหนดช่องทางกระจายคอนเทนต์ เจาะผู้ชมให้ถูกกลุ่ม

การทำตลาดคอนเทนต์ไม่ได้เริ่มและหยุดแค่ที่การสร้างคอนเทนต์ แต่ยังต้องให้ความสำคัญกับกลยุทธ์การกระจายคอนเทนต์ด้วย เพื่อให้เรื่องราวของแบรนด์เป็นที่ค้นพบโดยง่าย

ก่อนลงมือเขียนคอนเทนต์ต้อนรับเทศกาล ลองคิดถึงกลุ่มเป้าหมาย สิ่งนี้ไม่ได้ช่วยให้สามารถสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่ตรงกับกลุ่มผู้เป้าหมายเท่านั้น แต่ยังช่วยให้สามารถเลือกช่องทางกระจายคอนเทนต์ที่ส่งตรงถึงกลุ่มคนเหล่านี้ได้อย่างแท้จริงอีกด้วย

ไม่ว่า คุณจะพุ่งเป้าไปที่กลุ่มผู้บริโภคหรือภาคธุรกิจใดๆ ควรจะมองในเรื่องของภูมิศาสตร์ สภาพแวดล้อมของธุรกิจต่างๆด้วย ก่อนที่จะตัดสินใจส่งข่าวประชาสัมพันธ์ในช่วงวันหยุด และแน่นอนบริษัทที่ทำธุรกิจแบบ B2B ก็มีโอกาสที่จะเพลิดเพลินไปกับช่วงวันหยุดด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ การแยกแยะที่ชัดเจน และการมุ่งเน้นไปที่ช่องทางการจัดจำหน่ายที่จะช่วยผลักดันผลลัพธ์ก็มีส่วนช่วยให้ประหยัดเงินได้ด้วย

ถ้าคุณกำลังวางแผนเกี่ยวกับคอนเทนต์ช่วงเทศกาล คิดถึงเคล็ดลับและข่าวประชาสัมพันธ์ของ AAOS ไว้เป็นตัวอย่าง

เอลิชา เลวิงสตัน ผู้เขียนบทความชิ้นนี้ เป็นตัวแทนความสำเร็จของผู้บริโภค แผนกช่องทางและการตลาดของพีอาร์นิวส์ไวร์

ที่มา: พีอาร์นิวส์ไวร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ