Media Talk: โซเชียลมีเดียและการประชาสัมพันธ์ – คู่ซี้ที่ไม่อาจแยกจากกัน

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 1, 2017 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ในขณะที่บางคนชอบกินแซนวิชเนยถั่ว บางคนก็ชอบกินขนมปังทาแยมอย่างเดียว แต่เมื่อใดก็ตามที่เราผสมทั้งสองเมนูนี้เข้าด้วยกันแล้ว รสชาติสุดปังก็จะบังเกิด! เช่นเดียวกับโซเชียลมีเดียและการประชาสัมพันธ์ หากคุณใช้เพียงวิธีใดวิธีหนึ่งในการกระจายข่าว คุณก็จะได้ผลลัพธ์แบบดาดๆ แต่หากคุณผสานกลยุทธ์การกระจายข่าวทั้งสองทางเข้าด้วยกันแล้วล่ะก็ พนันได้เลยว่าคุณจะต้องพบกับผลลัพธ์อันน่าทึ่ง

  • โซเชียลมีเดีย = เนยถั่วรสเข้มข้น

ลองจินตนาการว่า โซเชียลมีเดียคือเนยถั่วรสเข้มข้น ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของการตลาดประจำปีนี้ ในฐานะผู้ประกอบการ คุณต้องสร้างแอคเคานท์โซเชียลมีเดียให้กับแบรนด์ของตัวเอง แต่หากคุณคิดว่าโซเชียลมีเดียไม่ใช่สิ่งจำเป็นแล้วล่ะก็ ลองคิดทบทวนดูดีๆ อีกครั้ง เพราะปัจจุบันผู้คนทั่วโลกกว่า 2.7 พันล้านรายกำลังโลดแล่นอยู่บนโลกออนไลน์ แล้วคุณจะยอมปล่อยให้โอกาสดี ๆ แบบนี้หลุดมือไปจริง ๆ หรือ?

หากถามว่า ช่องทางใดบนโลกออนไลน์ที่เวิร์คสุด ก็ต้องเป็นช่องทางที่เราถนัดที่สุดและจะยังคงมีส่วนร่วมในช่องทางนั้นต่อไปเรื่อย ๆ หากถนัดเฟซบุ๊ก อยากให้คนที่ฟอลโลว์รู้จักเรามากขึ้น และมีปฏิสัมพันธ์ต่อกันมากกว่าเดิมเพื่อที่จะได้อุดหนุนสินค้า จงเริ่มถ่ายทอดสดกันวันนี้เลย เพราะ ณ เวลานี้ เฟซบุ๊กไลฟ์เป็นช่องทางที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในการดึงดูดความสนใจต่อสิ่งที่เราโพสต์ นอกจากนี้ การรู้จักช่องทางที่เราเลือก และใช้ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด ก็คือเคล็ดลับของการประสบความสำเร็จบนสื่อสังคมออนไลน์

อินสตาแกรมเพิ่งจะเปิดตัวแอพสไลด์โชว์ไปเมื่อเร็วๆ นี้? เราสามารถใส่รูปหรือวิดีโอได้สูงสุดได้ถึง 10 ชิ้นต่อการโพสต์ 1 ครั้ง ลองคิดดูเล่น ๆ สิว่า จะเจ๋งแค่ไหนหากนายหน้าอสังหาริมทรัพย์สามารถนำเสนอรูปตึกรามบ้านช่องได้ทีละหลายๆรูป หรือเจ้าของร้านอาหารสามารถโชว์เมนูได้ทีละ10 จาน แล้วเราล่ะจะใช้เครื่องมือนี้ให้เป็นประโยชน์ต่อธุรกิจของตัวเองยังไงดี? อย่าลืมว่าเมื่อมีสิ่งใหม่ ๆ เกิดขึ้น คนที่ลงมือก่อนย่อมได้เปรียบ

ดังนั้น จงเลือกช่องทางที่ถนัดและลงมือเลย หากคุณกำลังใช้โซเชียลมีเดียอยู่ คุณต้องแน่ใจว่ากำลังใช้โซเชียลมีเดียอย่างเต็มความสามารถและคุ้มค่ากับเวลาและงบประมาณที่เสียไป

  • การประชาสัมพันธ์ = แยมรสเยี่ยม

ทีนี้มาพูดถึงเรื่องแยมกันบ้าง ลองมาเติมความหวานให้กับแผนการตลาดด้วยการเสริมช่องทางประชาสัมพันธ์ข่าว เพราะยิ่งมีช่องทางที่ชัดเจนมากเท่าไร ก็หมายความว่าลูกค้าจะเห็นข่าวมากขึ้น กำไรก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย เมื่อเพิ่มช่องทางการเข้าถึงโซเชียลมีเดียผ่านการโปรโมทข่าวแบบฟรี ๆ เราก็จะมีแต่ได้กับได้ ทั้งในแง่ของความรวดเร็วและการเข้าถึงลูกค้าได้ในวงกว้างขึ้น

เริ่มด้วยระดับท้องถิ่นก่อน สื่อท้องถิ่นชอบทำข่าวเกี่ยวกับธุรกิจในพื้นที่นั้น ๆ เราก็ต้องทำให้ธุรกิจของเรา “น่าจะเป็นข่าว" ซึ่ง “ความใหม่" ถือเป็นกุญแจสำคัญ หากคุณเพิ่งเริ่มธุรกิจใหม่ จ้างงานใหม่ หรือย้ายร้านไปที่ใหม่ นี่แหละที่น่าสนใจ คุณคิดค้นผลิตภัณฑ์ใหม่ เขียนหนังสือ หรือได้รางวัลอะไรมาล่ะ เรื่องแบบนี้แหละที่สื่อท้องถิ่นให้ความสนใจ คุณเชี่ยวชาญในเรื่องไหนและจะแบ่งปันสิ่งเหล่านั้นในเชิงข่าวอย่างไรได้บ้าง? นักบัญชีสามารถพูดคุยเกี่ยวกับกฎหมายภาษีฉบับใหม่และประเด็นดังกล่าวมีความสำคัญต่อธุรกิจท้องถิ่นยอย่างไร? ช่างมุงหลังคาสามารถบรรยายถึงความสำคัญของการกวาดใบไม้ออกจากรางน้ำในฤดูใบไม้ร่วงเพื่อป้องกันการรั่วซึมได้อย่างเป็นเรื่องเป็นราว นายหน้าขายบ้านรู้ว่าต้องปรับปรุงบ้านส่วนไหนก่อนประกาศขาย แล้วคุณล่ะถนัดอะไร แล้วจะนำเสนอสิ่งที่รู้ให้เป็นประโยชน์ต่อผู้รับสารได้อย่างไรบ้าง?

ขั้นตอนต่อไปคือมองหานักข่าวที่มีความเหมาะสม จำไว้ว่ากูเกิ้ลเป็นเครื่องมือค้นหาที่จะช่วยเราได้ เข้าไปเสิร์ชหาในกูเกิ้ลว่า “ใครที่เขียนเรื่องเกี่ยวกับหัวข้อของคุณบ้าง และเขาหรือเธอคนนั้นอยู่สำนักพิมพ์ไหน" โดยปกติแล้วข้อมูลติดต่อทั้งเบอร์โทรศัพท์และอีเมลจะปรากฏอยู่ในงานเขียน นี่เป็นขั้นตอนสำคัญเพราะเราคงไม่อยากส่งบทความเกี่ยวกับธุรกิจไปยังบรรณาธิการด้านอาหารหรอกใช่ไหม

สุดท้ายคือการ “ดึงความสนใจ" หากเราอยากให้นักข่าวในสายนั้น ๆ สนใจสิ่งที่คุณเขียนจนตามเข้ามาอ่านและเปิดดูอีเมลของคุณแล้วล่ะก็ ลองดูตัวอย่างตามปกนิตยสารทั้งหลาย ผู้คนจะยอมควักเงินจ่ายเมื่อถูกดึงดูดด้วยตัวหนังสือหรือข้อความบนหน้าปกนิตยสารเหล่านั้น ไม่มีใครบอกได้หรอกว่าพวกเขาซื้อนิตยสารไปเพื่ออ่านบทความในเล่มหรือเปล่า เช่นเดียวกัน ลองนึกถึงรายการโทรทัศน์ เมื่อผู้ดำเนินรายการบอกว่า “แล้วพบกับ…ในช่วงต่อไป" นี่ก็เป็นการดึงความสนใจอย่างหนึ่งที่ทำให้เรายอมนั่งดูโฆษณาจนจบเพื่อรอฟังสิ่งที่พวกเขาจะพูดในช่วงถัดไปของรายการ

ขั้นตอนทั้ง 3 นี้ถือเป็นหัวใจสำคัญของความสำเร็จในการเข้าถึงสื่อ วิธีนี้จะทำให้คุณแซงหน้าคู่แข่ง ในขณะที่บรรดานักข่าวก็จะรู้สึกตื่นเต้นที่ได้ทำงานร่วมกับคุณ เพราะคุณช่วยให้พวกเขาทำงานง่ายขึ้นเยอะเลย

  • โซเชียลมีเดีย + การประชาสัมพันธ์ = เนยถั่วและแยม

ขั้นตอนสุดท้ายคือการนำเนยถั่วและแยมมารวมกัน เมื่อคุณเจอนักข่าวที่ใช่แล้ว จงติดต่อพวกเขาทางโซเชียลมีเดีย เมื่อใดที่พวกเขาอัพเดตทวิตเตอร์ก็รีบฟอลโลว์และรีทวีตเลย อย่าลืมแชร์และเข้าไปคอมเมนต์บทความของพวกเขาด้วยล่ะ ทำแบบเดียวกันนี้บนอินสตาแกรมด้วยนะ เชื่อมต่อกับบรรดานักข่าวใน LinkedIn โดยแสดงให้เห็นว่าคุณได้เข้าไปอ่านและดูผลงานของพวกเขาแล้ว และคุณก็รู้สึกดีที่มีโอกาสได้เชื่อมโยงกัน จงเป็นแหล่งข้อมูลที่มีค่าสำหรับนักข่าว สร้างความสัมพันธ์ผ่านโซเชียลมีเดียเพื่อให้การส่งข่าวของคุณเป็นไปอย่างชี่นมื่น

ขั้นตอนสุดท้ายนี้ถือเป็นสุดยอดแห่งสูตรลับ สื่อส่วนใหญ่พยายามนำเสนอข่าวอยู่ตลอดเวลา ทว่าน้อยคนที่จะสละเวลาทำความรู้จักกับคนทำสื่อ จงค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับตัวสื่อและนักข่าวเพื่อที่คุณจะได้กลายป็นทรัพยากรอันทรงคุณค่าในสายตาของพวกเขามากกว่าแค่การส่งข่าวให้เพียงอย่างเดียว เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการส่งข่าวให้ประสบความสำเร็จได้ที่ www.IWantPR.com

หันมาใช้บริการจาก Cision และ PR Newswire หากกำลังมองหาความมั่นใจในการส่งคอนเทนต์ไปยังช่องทางที่เชื่อถือได้ ซึ่งจะช่วยให้คอนเทนต์ถึงมือสื่อพร้อมเพิ่มโอกาสในการสืบค้นบนโลกออนไลน์ ติดต่อเราได้เลยวันนี้!

เกี่ยวกับ คริสตินา ดาเวส

คริสตินา ดาเวส เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการเผยแพร่ข่าวสารในรูปแบบ DIY เธอเป็นเจ้าของหนังสือขายดีอย่าง PR for Anyone™ 100+ Affordable Ways to Easily Create Buzz for Your Business คริสตินาปรากฎตัวในสื่อต่าง ๆ กว่า 250 ราย อาทิ TODAY, Steve Harvey, สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นของ ABC, NBC, CBS ตลอดจน FOX, The Washington Post, Forbes, Success Magazine, Sirius XM Radio และอื่น ๆ อีกมากมาย นอกจากนี้ เธอยังเป็นวิทยากรและผู้ฝึกสอนองค์กรระดับคิวทองอีกด้วย http://www.PRforAnyone.com

ที่มา: พีอาร์นิวส์ไวร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ