Media Talk: 4 วิธีสร้างความเชื่อมั่น ผ่านคอนเทนต์ “ของจริง"

ข่าวต่างประเทศ Monday September 4, 2017 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมื่อพูดถึงการสร้างแบรนด์ เราคงเคยได้ยินคำว่า " Authentic " วิ่งเข้ามาอยู่เสมอ แต่ความหมายที่แท้จริงของคำคำนี้คืออะไร? และแบรนด์ของเราจะเป็น "ของจริง" ได้อย่างไรโดยเฉพาะด้านคอนเทนต์เพื่อการทำตลาด

*"คุณค่าที่แท้จริง" นั้นสำคัญเพียงใดสำหรับแบรนด์

คุณค่าที่แท้จริงเป็นสิ่งที่สามารถสร้างมูลค่าให้กับคอนเทนต์ได้โดยปราศจากเจตนาแอบแฝง ฉะนั้นหากเราต้องการขยายฐานลูกค้า ก็ควรสร้างสรรคอนเทนต์ที่ไม่ใช่การโฆษณาอย่างโจ่งแจ้งมากเกินไป แต่ควรหันมาให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับลูกค้าแทนจะดีกว่า นอกจากนี้ เราต้องไม่พยายามแสร้งเป็นในสิ่งที่ไม่ใช่ตัวตนของแบรนด์ แต่ต้องยึดมั่นในคุณค่าขององค์กรให้มากที่สุด และถ่ายทอดออกมาผ่านคอนเทนต์ของเรา

การเป็น “ของจริง" ไม่ได้หมายถึงการใช้วิธีบ้าบิ่นแหวกแนวอย่างที่เบอร์เกอร์คิงลากกูเกิ้ลเข้ามาเอี่ยวในโฆษณาวอปเปอร์เมื่อต้นปีที่ผ่านมาโดยที่เจ้าตัวไม่รู้เรื่องมาก่อน การเป็น “ของจริง" ไม่ใช่การเรียกร้องความสนใจ หรือความแปลกประหลาด แต่คือการเป็นตัวของตัวเองในแบบที่ไม่ต้องพยายาม

แล้วเราจะสร้างความเชื่อมั่นผ่านคอนเทนต์ “ของจริง" ได้อย่างไร?

*1. รู้จักกลุ่มเป้าหมาย

เทคนิคนี้มีอยู่ในบทความด้านการตลาดหลายบทความ เพราะไม่มีอะไรที่จะสำคัญไปกว่าการเข้าใจฐานลูกค้าอย่างถ่องแท้ สิ่งใดสำคัญต่อลูกค้า? คำถามแบบไหนที่พวกเขาอยากถามและคุณสามารถตอบผ่านคอนเทนต์ได้? ตลอดจนแบรนด์ของคุณจะสามารถมอบคุณค่าที่แท้จริงให้กับลูกค้าได้อย่างไร?

เราอาจจะคิดว่า คำถามเหล่านี้ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ กับสินค้าของเราเลย แต่การรู้จักลูกค้าก็คือ การรู้ว่าพวกเขามีชีวิตความเป็นอยู่อย่างไรผ่านการถามคำถามและรับฟังแทนการตั้งสมมติฐานและการพูดคุย

*2. สลัดหน้ากากทิ้งซะ

แบรนด์ต่างๆ มักแสร้งทำให้ตัวเองดูเป็นมืออาชีพ โดยมองไม่เห็นว่าการเปิดใจกับลูกค้าอย่างหมดเปลือกนั้นมีค่าแค่ไหน ทั้งที่จริง ๆ นี่คือส่วนหนึ่งของความเป็นมาของแบรนด์ และก็เป็นเรื่องที่ใคร ๆ ก็อยากรู้

ถ้าคุณเกิดปิ๊งไอเดียในการทำธุรกิจขึ้นมาตอนตกบันได ทำไมไม่ลองเล่าเรื่องราวที่คนเราต้องเจอกันแทบทุกคนแบบนี้ดูล่ะ? หากทุกวันศุกร์พนักงานนึกสนุกแต่งตัวเป็นซูเปอร์ฮีโร่ นั่นก็เป็นอีกแง่มุมหนึ่งที่จะเปลี่ยนให้บริษัทที่ดูเป็นนามธรรมกลายเป็นกลุ่มคนที่เข้าถึงได้จริง ๆ อย่าทำตัวเหินห่างจากกลุ่มเป้าหมายนักเลย แล้วหันมาสานสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมายดีกว่า

*3. จงยืนหยัดในแบบที่เป็น

หากการโพสต์อะไรยาว ๆ และเจาะลึกได้รับความสนใจเป็นอย่างดี ก็จงทำต่อไป หรือหากใคร ๆ ต่างชื่นชอบเคล็ดลับต่าง ๆ ที่เราโพสต์กันอยู่ทุกวันบนทวิตเตอร์ จับมาขยายความ และโพสต์วนไป ลูกค้าจะจงรักภักดีต่อแบรนด์เมื่อพวกเขาสามารถคาดหวังสิ่งต่าง ๆ จากแบรนด์นั้น ๆ ได้ การนำเสนอข้อมูลแบบเฉพาะเจาะจงจึงได้ผลกว่าการหว่านไปทุกเรื่อง หรือการลองนู่นลองนี่ว่าอันไหนดี

*4. อย่ากลัวที่จะพลาด

เพราะแบรนด์สร้างขึ้นมาจากคน และคนเราก็ผิดพลาดกันได้ จึงไม่เห็นมีอะไรน่ากังวล ไม่ว่าจะเป็นการสะกดผิด หรือข้อมูลที่คุณแชร์นั้นผิดพลาด อย่าพยายามปกปิดความผิดพลาดเหล่านั้น แต่จงยอมรับ ขอโทษ และเดินหน้าต่อ

การเป็น “ของจริง" นั้นคือการยอมรับธรรมชาติของแบรนด์ในแบบที่เป็น จงอย่าปรุงแต่ง และอย่ากดดันตัวเอง

ที่มา: BizLaunch

พีอาร์นิวส์ไวร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ