Media Talk: พบกับคำถาม-คำตอบจากกูรูผู้ก่อตั้งนิตยสาร "Branding in Asia"

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 30, 2019 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การทำตลาดโดยใช้คอนเทนต์เป็นรูปแบบการทำตลาดรูปแบบใหม่ในเกาหลีใต้ เนื่องจากการดึงดูดความสนใจจากผู้บริโภคในประเทศที่เพียบพร้อมด้วยเทคโนโลยีนี้เป็นเรื่องที่ลำบาก การที่จะประสบความสำเร็จนั้น คอนเทนต์จะต้องมีความสร้างสรรค์ ให้คุณค่า และแทรกไปด้วยค่านิยมของแบรนด์ที่เราต้องการจะนำเสนอ บทสัมภาษณ์นี้เป็นบทสัมภาษณ์ บ็อบบี แมคกิลล์ ผู้ก่อตั้ง ‘Branding in Asia’ นิตยสารออนไลน์ที่มีผลงานสร้างสรรค์และรู้ลึกด้านการสร้างแบรนด์ การโฆษณา และการทำตลาดในเอเชีย-แปซิฟิก

*ช่วยเล่าเกี่ยวกับตัวคุณให้เรารู้อีกหน่อยได้มั้ย?

ผมสร้างสรรค์ผลงานต่างๆอย่างมืออาชีพมาตั้งแต่ปี 2540 หลังจากที่ได้ใช้เวลาส่วนใหญ่ในช่วงวัย 20 ปีไปกับการเขียนและแสดงดนตรีแนวฮิปฮอปแล้ว ผมมีช่วงปิดเทอมอันแสนโชคดีในระหว่างเรียนมหาวิทยาลัย โดยผมได้เป็นนักเขียนชั่วคราวให้กับหนังสือพิมพ์ San Francisco Examiner และได้เขียนข่าวเกี่ยวกับภาวะเฟื่องฟูในยุคดอตคอม

ช่วงนั้นประสบการณ์ในสายงานเขียนยังมีไม่มาก แต่ผมก็หาทางรับเขียนบทความเป็นชิ้น ๆ ไปให้กับสำนักพิมพ์ทุกประเภทจนถึงปี 2545 ซึ่งเป็นปีที่ผมได้ตัดสินใจที่จะเปลี่ยนแปลงและมุ่งหน้าไปยังเกาหลีใต้ และผมก็ได้ทำงานที่เกาหลีใต้มาตั้งแต่นั้น ขณะเดียวกันก็รับงานเป็นช่วงสั้น ๆ ในกรุงเทพฯและจีน

ในช่วงเวลาที่ผมอยู่ที่เกาหลีใต้ ผมได้ก่อตั้งนิตยสารใหม่ 2 เล่ม ซึ่งเล่มล่าสุดก็คือ Branding in Asia ขณะเดียวกันก็คว้าปริญญาโทสาขาวรรณกรรมอังกฤษ และเรียนต่อปริญญาเอกสาขาการศึกษาสากล ปัจจุบันผมเป็นอาจารย์สอนวิชาแบรนด์ดิ้งและการตลาดที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง

ช่วงเวลาที่ผ่านมานั้นมีทั้งสนุกและวุ่นวายในคราวเดียวกัน แต่การที่ผมได้ตัดสินใจขายทุกอย่างที่มีและย้ายไปใช้ชีวิตใหม่ในเอเชีย โดยมีกระเป๋าเดินทางติดตัว 2 ใบพ่วงด้วยกีตาร์อีกตัวนั้น นับเป็นการตัดสินใจที่ดีที่สุดครั้งหนึ่งในชีวิตของผม และต้องขอโทษด้วยที่ผมเล่าเรื่อง "ย่อ ๆ" ไม่ค่อยเก่ง

*Branding in Asia มองหาเรื่องราวประเภทใดบ้าง?

Branding in Asia คือหนึ่งในผู้ผลิตนิตยสารเพื่อการโฆษณาแบบเฉพาะทางในเอเชีย ครอบคลุมการทำงานของเหล่าเอเจนซี่โฆษณาและนักการตลาด ข่าวสาร งานที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ การสร้างโปรไฟล์ แลข้อมูลเชิงลึก เราเป็นแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้สำหรับนักการตลาดที่ต้องการเข้าใจถึงความเป็นไปในแวดวงโฆษณา การตลาด และอุตสาหกรรมการสร้างแบรนด์ในภูมิภาค

กลุ่มผู้อ่านของเราล้วนเป็นผู้เชี่ยวชาญจากทั่วโลกที่มองหาความครอบคลุมของการรายงานข่าวแคมเปญต่างๆ การสัมภาษณ์ การจ้างงานใหม่ และเทรนด์ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ

นอกจากนี้ เรายังได้เปิดตัวบทความยอดนิยมอีกหลายรายการ ซึ่งเขียนขึ้นโดยผู้แต่งหลายท่าน อาทิ "Two Ads I Like and One I Don’t" และ "One Under 30: Young Creative Spotlight"

*จากประสบการณ์ด้านสื่อของคุณ อะไรคือแนวทางที่ดีที่สุดสำหรับนักข่าว และมีอะไรที่พีอาร์ควรหลีกเลี่ยงบ้าง?

มีผลงานด้านสื่อที่ทำออกมาได้อย่างดีเยี่ยมมากมาย ดังนั้นจึงเป็นเรื่องยากที่ผมจะบอกแนวทางเพียง 1 ข้อหรือ 2-3 ข้อ อย่างไรก็ตาม การรายงานเรื่องราวที่ผมให้ความสนใจมากที่สุดคือ "งานที่มีความคิดสร้างสรรค์ โดยเฉพาะงานที่มาพร้อมกับความเข้าใจในเชิงลึกของผู้ที่ผลิตผลงานนั้น ๆ"

ส่วนสิ่งที่พีอาร์ควรหลีกเลี่ยงนั้น หลังจากที่ผมทำงานด้านสื่อสารการตลาดมาโดยตลอดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ผมรู้สึกประทับใจบุคลากรในอุตสาหกรรมอย่างมาก เพราะไม่ง่ายเลยที่จะสร้างกระแสหรือสร้างความตื่นเต้นให้แก่นักข่าวบนพื้นฐานจากอะไรบางอย่างที่ก็อาจจะไม่ได้ตื่นเต้นขนาดนั้น

ดังนั้น คำแนะนำของผมคือ อย่าขายจนเกินไป เรื่องนี้เป็นเรื่องพื้นฐานของการทำแบรนด์ จงซื่อตรง ภาคภูมิใจ บอกออกไปอย่างที่เป็นและดูว่ามีผลตอบรับกลับมาหรือไม่

*ผู้เชี่ยวชาญด้านพีอาร์ควรคำนึงถึงสิ่งใด เมื่อต้องการปักหมุดสร้างแบรนด์ในเอเชีย?

เพื่อเสริมต่อสิ่งที่ผมตอบไปในคำถามก่อนหน้า เพียงใช้ภาษาที่ชวนอ่าน ผู้สื่ออข่าวส่วนใหญ่มักตัดข้อความที่เกี่ยวกับการขายของ หรือท่อนที่โปรโมตตัวเองออกไป ดังนั้น เพียงแค่สื่อสารให้ตรงประเด็น "นี่เป็นสิ่งที่แบรนด์ของเราทำและกำลังทำอยู่ และสำคัญ นี่เป็นสิ่งที่เราทำกันมาและเป็นสิ่งที่เราอยากสื่อออกไป"

*ตอนนี้คุณกำลังจับตามองแนวโน้มและสถานการณ์เกี่ยวกับการสร้างแบรนด์-การตลาดแบบใดอยู่?

ผมคิดว่าสิ่งที่น่าสนใจที่สุดสำหรับผม คือวิวัฒนาการของงานโฆษณาการตลาดที่สร้างสรรค์ในตลาดที่กำลังพัฒนาอยู่ รวมถึงที่ตลาดพัฒนาแล้วในเอเชีย

คุณจะได้เห็นตลาดต่าง ๆ ซึ่งการทำโฆษณาแบบเดิมนั้นจะใช้คนดังหรือเซเลบริตี้เป็นหลัก โดยที่แบรนด์จะให้คนดังที่กำลังอยู่ในกระแสใช้ผลิตภัณฑ์หรือบริการของตัวเอง และให้เซเลบริตี้เหล่านี้ยิ้มพร้อมเอ่ยชื่อแบรนด์ให้มากครั้งที่สุดเท่าที่จะทำได้ขณะที่แสดงอยู่หน้ากล้อง ซึ่งการทำเช่นนี้เริ่มจะลดน้อยลงแล้ว ขณะที่ปัจจุบันคุณจะได้เห็นงานที่ผ่านการคิดสร้างสรรค์มาเป็นอย่างดี สามารถสร้างความสัมพันธ์กับผู้บริโภคได้อย่างเหนียวแน่นและยืนยาวมากกว่าเดิมเมื่อลงมือทำอย่างถูกต้อง ผมรักงานแบบนั้น โดยเฉพาะงานที่ออกมาจากร้านค้าหน้าใหม่ที่กำลังมาแรง

*อะไรคือความพิเศษของ Branding in Asia และแตกต่างจากสื่ออื่นๆ อย่างไรบ้าง?

เราเพิ่งเริ่มกันมาได้เพียงแค่ 4 ปี จึงเรียกได้ว่ายังเป็นน้องใหม่ในแวดวงคู่แข่งที่มีทั้งทีมงานและเงินทุนที่ครบครัน

แต่เราก็ภูมิใจมากที่ได้สร้างงานที่มีเอกลักษณ์เหล่านี้ และจะเดินหน้าขยายกิจการต่อไปด้วยความหวังที่ว่า จะสามารถเข้าไปมีส่วนร่วมอย่างครอบคลุมในภูมิภาคที่น่าตื่นเต้นและมีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลาเช่นนี้

บทความนี้เขียนโดย Hwajin Choi ผู้บริหารที่ดูแลด้านการพัฒนากลุ่มเป้าหมายในเกาหลีใต้ของพีอาร์นิวส์ไวร์ ผู้สนใจสามารถติดต่อได้ทางอีเมล: hwajin.choi@prnasia.com

ที่มา: พีอาร์นิวส์ไวร์


แท็ก เกาหลีใต้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ