Media Talk: 3 ทิปส์สุดเจ๋งสู่ความสำเร็จและโปรโมทแบรนด์ในงานยักษ์ระดับโลก Consumer Electronics Show (CES)

ข่าวต่างประเทศ Friday February 1, 2019 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

งาน Consumer Electronics Show หรือ CES ถือเป็นเวทีที่รวบรวมเหล่ากูรูในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีเครื่องใช้ไฟฟ้าเพื่อผู้บริโภคที่ใหญ่ที่สุดแห่งปี งาน CES ปีนี้ จัดขึ้นสองครั้งด้วยกัน งานครั้งแรกจัดขึ้นที่ลาสเวกัส เมื่อวันที่ 8-11 มกราคม และงานครั้งที่ 2 จะจัดขึ้นที่เซี่ยงไฮ้ระหว่างวันที่ 11-13 มิถุนายนนี้ ในชื่อ CES Asia

งาน CES ที่เปิดฉากขึ้นในเดือนมกราคม มีผู้สนใจเข้าร่วมงานกว่า 190,000 คนที่เดินทางมาลาสเวกัสเพื่อค้นหา เลือกซื้อสินค้า และโปรโมทผลิตภัณฑ์สุดฮอตกันภายในงาน ขณะเดียวกันก็มีบริษัทกว่า 4,500 แห่งที่สนใจใช้เวทีนี้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุด โดยจำนวนผู้เข้าร่วมงาน CES Asia ทะยานขึ้นถึง 63% นับตั้งแต่เริ่มจัดงานครั้งแรกในปี 2558

งาน CES ทั้ง 2 ครั้งมีประเด็นที่น่าจับตามองมากมาย ทั้งในแง่ของพาร์ทเนอร์ ผู้จัดจำหน่าย สื่อ อินฟลูเอ็นเซอร์ และลูกค้า แต่สำหรับแบรนด์น้องใหม่ที่เข้าร่วมเวทีระดับโลกเป็นครั้งแรก งานนี้ถือเป็นสังเวียนที่ต้องต่อสู้กันอย่างหนักเพื่อให้แบรนด์โดดเด่นและน่าสนใจ เมื่อเทียบกับแบรนด์มหาอำนาจระดับโลกที่เปิดบูธสุดอลังการมูลค่ากว่าล้านดอลลาร์ แถมยังมีโปรโมชั่นลด แลก แจก แถมแบบจัดหนัก สกู๊ปในเดือนนี้จึงมุ่งเน้นไปที่ 3 ทิปส์เด็ดที่จะช่วยให้แบรนด์เฉิดฉายในงาน CES ภายใต้งบประมาณที่ไม่มากจนเกินไป ได้แก่ 1.การคว้ารางวัล CES Innovation Awards 2. การจัดแคมเปญเปิดการระดมทุน 3.วางกลยุทธ์การเข้าถึงสื่อเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ

นอกเหนือจากผู้จัดแสดงสินค้าภายในมหกรรม CES แล้ว เคล็ดลับเหล่านี้ถือเป็นประโยชน์สำหรับแบรนด์ต่าง ๆ ที่กำลังวางแผนจัดแสดงงานในมหกรรมแสดงสินค้าขนาดใหญ่ระดับนานาชาติ เช่น งาน IFA ในกรุงเบอร์ลิน และงานโมบายล์ เวิลด์ คองเกรส ที่บาร์เซโลนา

รางวัลนวัตกรรม CES

รางวัลด้านนวัตกรรมถือเป็นเอกลักษณ์ในการสร้างความแตกต่างให้กับแบรนด์ อีกทั้งยังแสดงให้เห็นว่าผลิตภัณฑ์ของเราเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลก และเพื่อให้ทุกคนได้เข้าใจอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับวิธีการที่จะทำให้แบรนด์มีโอกาสกวาดรางวัลเหล่านี้ ได้มีการสัมภาษณ์ คริสโตฟ์ บรองชู (Christophe Branchu) ชาวฝรั่งเศส และจูเลียน (Julien Gueuning) ชาวเบลเยียม ผู้ร่วมก่อตั้ง JU&KE Design Studio ซึ่งตั้งอยู่ที่เซินเจิ้น โดยกล้อง Kandao ซึ่งเป็นลูกค้าของ JU&KE Design Studio สามารถคว้ารางวัลมาได้ถึง 4 รางวัลจากงาน CES และ CES Asia Innovation Awards ในปี 2560

การมอบรางวัลของงาน CES และ CES Asia นั้นแยกออกจากกัน โดยแบรนด์ต่างๆ จะต้องส่งเอกสารสำหรับการพิจารณาแยกกัน 2 รายการ เพราะแม้จะมีการประกาศผู้ชนะรางวัลงาน CES 2019 ไปแล้ว แต่เราอาจลงทะเบียนสำหรับงาน CES Asia 2019 ลุ้นผลการพิจารณาในเวทีนี้

JU&KE Studio ก่อตั้งขึ้นในปี 2559 หลังจากที่ คริสโตฟ์ และจูเลียน พบกันที่เซินเจิ้น ซึ่งเป็นที่รู้จักกันในฐานะซิลิคอน วัลเลย์ ด้านฮาร์ดแวร์ระดับโลกที่ผสานรวมเข้ากับระบบนิเวศการผลิตขั้นสูง คริสโตฟ์ เริ่มต้นการสัมภาษณ์ด้วยการแบ่งปันข้อมูลเกณฑ์การคัดเลือกของรางวัลนวัตกรรมทั้งสำหรับเวที CES และ CES Asia ได้แก่ :

1. คุณภาพด้านวิศวกรรม

2. คุณภาพด้านความงามและการออกแบบ

3. การใช้งานและฟังก์ชันของผลิตภัณฑ์และมูลค่าต่อผู้ใช้

4. ฟีเจอร์ใหม่และเป็นเอกลักษณ์ ฟีเจอร์ที่ผู้บริโภคมองว่าน่าดึงดูด

5. การออกแบบและนวัตกรรมของผลิตภัณฑ์เมื่อเทียบกับผลิตภัณฑ์อื่นๆในท้องตลาดแล้วเป็นอย่างไร

จูเลียน กล่าวว่า JU&KE ได้สิทธิพิเศษในการเป็นพาร์ทเนอร์กับ Kandao ในช่วงที่ Kandao กำลังมองหาผู้ช่วยพัฒนากล้อง VR ต้นแบบ เพื่อเข้าร่วมงาน CES และ CES Asia 2017 ด้าน คริสโตฟ์ กล่าวว่า "งานแสดง CES ถือเป็นแพลตฟอร์มที่ยอดเยี่ยมสำหรับแบรนด์ที่จะเปิดตัวสู่เวทีโลก" พร้อมเสริมว่า "ความร่วมมือกันนี้มาจากการที่เราเป็นพันธมิตรกับ Kandao อย่างครบวงจรเพื่อออกแบบผลิตภัณฑ์ที่พิเศษและมีคุณภาพสูง กล้อง VR ของ Kandao มาพร้อมเลนส์ตาปลา 6 ตัว จัดเรียงในลักษณะ 6 เหลี่ยม และเราตัดสินใจตั้งชื่อผลิตภัณฑ์ว่า "Obsidian" เพื่อให้เข้ากับสี และยังได้ออกแบบโลโก้แบรนด์และบรรจุภัณฑ์ใหม่"

เนื่องจาก JU&KE เป็นหนึ่งในสตูดิโอออกแบบระดับประเทศไม่กี่แห่งที่ตั้งอยู่ในเซินเจิ้น ทำให้การเป็นพาร์ทเนอร์กับ Kandao นั้นสะดวกยิ่งขึ้น เนื่องจากการติดต่อพูดคุยทั้งหมดดำเนินการภายในไทม์โซนเดียวกันและยังมีการไปเยี่ยมชมสายการผลิตด้วย เพื่อควบคุมการออกแบบผลิตภัณฑ์ให้ดียิ่งขึ้น ความใส่ใจในรายละเอียดนี้ให้ผลออกมาเป็นอย่างดี ส่งผลให้ Kandao คว้ารางวัลชนะเลิศ CES Best of Innovation winner ในประเภทผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับภาพแบบดิจิทัล

จูเลียน เปิดเผยว่า "การได้รับรางวัลดังกล่าวจะช่วยเพิ่มการรับรู้และดึงความสนใจจากผู้คนภายในงาน CES ได้มากขึ้น เพราะผู้ชนะจะมีโอกาสนำผลิตภัณฑ์เข้าไปจัดแสดงในพื้นที่พิเศษซึ่งถูกจัดไว้สำหรับแสดงผลิตภัณฑ์ที่ได้รับรางวัลโดยเฉพาะ นอกจากนี้แบรนด์ของเรายังจะได้รับเชิญให้เข้าร่วมในโปรแกรม CES Unveiled ที่สมาชิกทั้งที่เป็นสื่อหลากหลายแขนงและผู้ชนะรางวัล Innovation Award หลายร้อยคนได้มารวมตัวกันเพื่อชมผลิตภัณฑ์ที่ได้รับรางวัลทั้งหลายก่อนใคร ซึ่งจะช่วยให้แบรนด์ของเรามีโอกาสที่ดีกว่าแบรนด์อื่นๆในงาน CES นอกจากนี้ยังได้รับการประชาสัมพันธ์จากเอิร์นมีเดียที่จะช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับแบรนด์อีกด้วย" แต่การจะได้รับความสำเร็จดังกล่าวต้องอาศัยการวางแผนล่วงหน้าด้วยความระมัดระวัง จูเลียน กล่าวว่า Kandao ต้องใช้เวลาถึง 3 เดือนในการวางแผนตั้งแต่ต้นจนจบแม้จะมีต้นแบบอยู่แล้ว ซึ่งหากไม่มีต้นแบบในการเริ่มต้น กระบวนการวางแผนอาจต้องกินเวลายาวนานไปจนถึง 6 เดือน

ขณะเดียวกันคริสโตฟ์ก็ได้ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับงาน CES Asia ด้วยว่า "เราสังเกตได้ถึงแนวโน้มการเติบโตของงาน CES Asia ซึ่งมีแบรนด์จากต่างประเทศมาร่วมงานเพิ่มมากขึ้นเป็นครั้งแรก โดยที่แบรนด์เหล่านั้นล้วนแล้วแต่มีความคุ้นเคยกับประเทศจีนกันอยู่แล้ว เพราะผลิตภัณฑ์ดังกล่าวต่างก็ได้ประโยชน์จากการออกแบบและการผลิตคุณภาพสูงในเมืองเซินเจิ้น และตอนนี้แบรนด์เหล่านั้นก็ยอมรับกันแล้วว่าผลิตภัณฑ์ที่ผลิตขึ้นในจีนของพวกเขาได้ถูกนำไปบริโภคเป็นวงกว้างทั่วโลก"

แคมเปญการระดมทุน

อีกหนึ่งวิธีในการสร้างความแตกต่างภายในงาน CES คือ การระบุถึงความสำเร็จในการดึงดูดเงินทุนสนับสนุนจำนวนมากบนแพลตฟอร์มระดับนานาชาติ อย่าง Indiegogo และ Kickstarter ของผลิตภัณฑ์ของเรา เพราะเรื่องราวความสำเร็จในการระดมทุนจะช่วยให้แบรนด์เตะตาผู้เข้าร่วมงาน CES และยังมีความสามารถที่เหนือไปกว่านั้น ด้วยเหตุผล 2 ประการ

1. ความสำเร็จของการระดมทุนเป็นวิธีการประเมินผลิตภัณฑ์ที่ค่อนข้างเป็นกลางซึ่งสามารถดึงดูดกลุ่มลูกค้า พันธมิตร รวมถึงนักข่าวที่กำลังเฟ้นหาผลิตภัณฑ์ที่มีความสดใหม่และล้ำสมัยในงาน CES เรื่องราวความสำเร็จยังดึงดูดสตาร์ทอัพและบริษัทที่เพิ่งเข้าสู่ตลาดในระดับสากลได้เป็นอย่างดี ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ผลลัพธ์และความสำเร็จจากการระดมทุนดังกล่าวเริ่มดึงดูดแบรนด์ที่มีชื่อเสียงเข้ามาได้ เดวิด แมนเดลบรอท (David Mandelbrot) ซีอีโอของ Indiegogo เปิดเผยว่า "เรามีแคมเปญจากบริษัทอย่าง Procter and Gamble, Honeywell และ Bose ซึ่งเป็นบริษัทมหาชนขนาดใหญ่ที่ไม่จำเป็นต้องอาศัยการระดมทุน แต่พวกเขากลับเลือกใช้ Indiegogo เพื่อตรวจสอบผลิตภัณฑ์ที่ทีมนวัตกรรมใกล้จะผลิตเสร็จและเปิดตัวผลิตภัณฑ์เหล่านั้นแก่กลุ่มเป้าหมาย" สำหรับตัวอย่างแบรนด์ในเอเชีย Nebula ซึ่งเป็นแบรนด์ย่อยของ Anker ประสบความสำเร็จในการระดมทุนมูลค่า 1.2 ล้านดอลลาร์สำหรับโปรเจคเตอร์ขนาดเล็กเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2560 ซึ่งทันเวลาก่อนที่ CES 2019 จะเปิดฉาก

2. แพลตฟอร์มระดมทุนเหล่านี้มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว โดยแพลตฟอร์มรายใหญ่ ๆ มีกลยุทธ์ช่วยเหลือแบรนด์ที่นอกเหนือไปจากระยะการระดมทุนด้วย ด้วยการเปิดโอกาสให้บริษัทเหล่านี้เติบโตไปอีกขั้น เช่น ในแง่ของการเติมเต็มคำสั่งซื้อในตลาดเป้าหมาย ขณะที่ CES ถือเป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้แบรนด์ได้พบกับว่าที่พันธมิตร และยังนำไปสู่ความร่วมมือที่ให้ประโยชน์ซึ่งกันและกัน เดวิด เปิดเผยว่า 40% ของการทำธุรกรรมบน Indiegogo นั้นเป็นธุรกรรมข้ามพรมแดน และยังกล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า Indiegogo จับมือเป็นพันธมิตรกับ Ingram Micro รองรับบริการเติมเต็มคำสั่งซื้อในสหรัฐ ซึ่งลูกค้าบางรายของ Indiegogo ก็ทำข้อตกลงกับกลุ่มผู้จัดจำหน่ายที่มีหน้าร้านเป็นของตนเองบ้างแล้ว เช่น Target

วางกลยุทธ์เจาะสื่อเป้าหมาย

บริษัทหน้าใหม่ที่เพิ่งเข้าร่วมงาน CES เป็นครั้งแรกอาจมองข้ามความสำคัญของกลยุทธ์เข้าถึงสือ เพราะหันไปให้ความสำคัญกับตัวงาน ซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดมหันต์ เพราะกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์นั้นกว้างใหญ่มากกว่าผู้เข้าร่วมมหกรรมเพียงกลุ่มเดียว โดยงาน CES 2018 ถูกสื่อพูดถึงทั้งสิ้น 107,120 ครั้ง ทั้งยังมียอดไลฟ์วิวบน Snapchat ถึง 49 ล้านวิว และมีการใส่แฮชแท็ก #CES2018 และ @CES ในสื่อโซเชียลราว 1 ล้านครั้ง

มั่นใจได้เลยว่านอกเหนือจากการเร่งหาลูกค้าแล้ว บริษัททุกในงริษัทาน CES จะพยายามช่วงชิงความสนใจจากสื่อ เพื่อบอกเล่าเรื่องราวของแบรนด์ให้ขยายวงออกไปมากยิ่งขึ้น แล้วแบรนด์เหล่านี้จะเตรียมกลยุทธ์เพื่อคว้าใจสื่อก่อนถึงเวลางานได้อย่างไร คำตอบคือต้องเริ่มศึกษาว่านักข่าวทั่วโลกมองหาอะไร และทำความเข้าใจแรงกดดันที่นักข่าวเหล่านี้ต้องเผชิญ โดยไมค์ บุทเชอร์ บรรณาธิการ TechCrunch เปิดเผยว่า ตนเองได้รับอีเมลมากถึงวันละประมาณ 500 อีเมล และใช้เวลาเพียงไม่กี่วินาทีในการตัดสินใจว่าจะอ่านอีเมลฉบับนั้นตั้งแต่ต้นจนจบไหม ดังนั้น กุญแจสำคัญในการเข้าถึงสื่อคือ "เนื้อหาต้องใช้เป็นข่าวได้ ไม่ใช่มีเนื้อหาเพียงแค่ต้องการโปรโมทบริษัท"

แน่นอนว่าวิธีการที่ดีที่สุดคือ การดึงดูดนักข่าวเข้าหาแบรนด์ของคุณและให้นักข่าวเหล่านั้นได้ถามคำถามพิเศษที่จะสร้างความน่าสนใจให้กับผู้อ่าน ดังนั้น การจัดเตรียมเวลาสำหรับการประชาสัมพันธ์จึงเป็นเรื่องสำคัญ สื่อสิ่งพิมพ์รายเดือนต่างใช้เวลานานในการเตรียมข้อมูลของงาน CES ขณะที่สำนักข่าวออนไลน์ได้ออกตระเวนถ่ายรูปบูธแสดงสินค้าต่างๆ ทั่วพื้นที่จัดแสดงเพื่อนำไปใช้ทำข่าวภายในวันเดียวกัน ขอยกตัวอย่างอ้างอิงจากกรณีที่ Kandao ได้ส่งข่าวประชาสัมพันธ์ล่วงหน้า 2 เดือน ก่อนที่งาน CES จะเริ่มขึ้น ซึ่งการคว้ารางวัล Innovation Award ถูกประกาศขึ้นภายในงาน สิ่งนี้จะช่วยดึงดูดความสนใจจากนักข่าวที่อยากจะทำงานตั้งแต่เนิ่นๆ ก่อนที่อีเวนท์จริงจะเริ่มขึ้น

ข้อควรปฏิบัติที่ดีที่สุดอีกอย่างหนึ่งคือ เตรียมชุดข้อมูลเอกสารสำหรับการเผยแพร่ที่สามารถหาได้บนเว็บไซต์แบรนด์ของเรา ส่วนประกอบของชุดข้อมูลเอกสารสำหรับการเผยแพร่ควรมีข้อมูลภาพรวมเกี่ยวกับบริษัท 1 หน้า ข่าวประชาสัมพันธ์ ข้อมูลจำเพาะของสินค้า ภาพสินค้า ประวัติเกี่ยวกับทีมงานและผู้บริหาร และโลโก้บริษัท ข้อมูลนี้จะช่วยให้นักข่าวที่ยุ่งกับการทำงานอยู่สามารถรายงานข่าวเกี่ยวกับบริษัทของคุณได้รวดเร็วมากขึ้น โดยไม่ต้องค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติม

สุดท้ายนี้ ขอแนะนำให้ใช้ตัวช่วยโดยเฉพาะในช่วงที่แบรนด์ของคุณยังเป็นหน้าใหม่ในเวทีต่างประเทศ การเข้าหาเครือข่ายกระจายข่าวประชาสัมพันธ์ชื่อดังอย่างพีอาร์นิวส์ไวร์ จะทำให้คุณได้ประเมินทางเลือกต่าง ๆ เช่น การค้นหาและนำเสนอเรื่องราวต่อนักข่าวที่จะเขียนข่าวเกี่ยวกับเทคโนโลยีเฉพาะของคุณ รวมไปถึงการจัดแถลงข่าวแบบถ่ายทอดสดจากพื้นที่จัดงาน

พีอาร์นิวส์ไวร์ขอเสนอบริการต่าง ๆ เช่น การกระจายข่าวประชาสัมพันธ์ไปยังพื้นที่กลุ่มเป้าหมาย รวมไปถึงบริการเขียนคอนเทนต์ที่จะช่วยคุณรังสรรค์ข้อความอันทรงพลังที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดีขึ้น

สรุป

การคว้ารางวัล CES Innovation Award การจัดงานแคมเปญระดมทุน และความพยายามที่จะดึงดูดให้นักข่าวลงข่าวเกี่ยวกับแบรนด์ของคุณเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นพร้อมกันได้ ความจริงก็คือ การดึงดูดความสนใจจากนักข่าวนั้นสามารถทำได้ง่ายกว่าด้วยซ้ำ หากพวกเขามองเห็นงานที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร เช่น งานมอบรางวัลด้านนวัตกรรม หรือแคมเปญระดมทุนที่ประสบความสำเร็จ

ที่มา: พีอาร์นิวส์ไวร์ ซิชั่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ