Media Talk: ส่อง 5 เคล็ดลับประชาสัมพันธ์งาน CES 2021 ให้ได้ใจนักข่าวสายไอที

ข่าวต่างประเทศ Monday February 22, 2021 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Media Talk: ส่อง 5 เคล็ดลับประชาสัมพันธ์งาน CES 2021 ให้ได้ใจนักข่าวสายไอที
งาน Consumer Electronics Show หรือ CES ในปีนี้ ถูกจัดขึ้นในรูปแบบออนไลน์อย่างเต็มรูปแบบ เนื่องจากข้อจำกัดในด้านต่าง ๆ ที่เกิดจากสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้ผู้เชี่ยวชาญด้านงานประชาสัมพันธ์ต้องหันไปให้ความสำคัญกับการเข้าถึงและนำเสนอข่าวสารให้กับนักข่าวสายเทคโนโลยี งาน CES 2021 ถูกจัดขึ้นเมื่อวันที่ 11 - 14 มกราคม โดยมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์และการนำเสนอผลงานจากผู้เข้าร่วมแสดงผลงานกว่า 1,000 ราย Gary Shapiro ซีอีโอของ Consumer Technology Association หน่วยงานที่จัด CES กล่าวว่า สื่อและผู้เยี่ยมชมหน้าใหม่จากหลากหลายประเทศเข้ามามีส่วนร่วมกับงานครั้งนี้จำนวนมาก คาดว่า จะมียอดผู้เยี่ยมชมงานแบบออนไลน์ถึง 150,000 คน

ในปีนี้ แทนที่นักข่าวจะเดินเยี่ยมชมบูธภายในงานเหมือนแต่ก่อน นักข่าวต้องเปลี่ยนมาเข้าร่วมกิจกรรมในรูปแบบออนไลน์แทน รวมไปถึงการนำเสนอข่าวแบบออนไลน์ Jason Hiner ผู้อำนวยการด้านบรรณาธิการของเว็บไซต์ข่าวไอทีอย่าง CNET ผู้ซึ่งเคยทำหน้าที่วิทยากรผ่านทาง Webinar ให้กับพีอาร์นิวส์ไวร์จะมาให้คำแนะนำเกี่ยวกับการวางแผน การนำเสนอข่าวให้ถึงมือและดึงความสนใจจากนักข่าว เพื่อปูทางสู่ความสำเร็จแบบออนไลน์ ดังนี้

1. เตรียมความพร้อมสำหรับการสัมภาษณ์ออนไลน์

นักข่าว โดยเฉพาะนักข่าวที่ทำงานในองค์กรสื่อแพร่ภาพกระจายเสียง จะมีความถนัดในการสัมภาษณ์ออนไลน์แบบตัวต่อตัวกับผู้บริหารที่คุ้นเคยกับการพูดคุยกับสื่อ และมักจะสนใจเลือกสัมภาษณ์ผู้ที่เป็นตัวแทนของแบรนด์หรือโฆษกประจำบริษัท ซึ่งสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์

สำหรับคำถามซึ่งเป็นกุญแจสำคัญในการสัมภาษณ์ ได้แก่ อะไรเป็นที่มาที่ทำให้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์นี้ ผลิตภัณฑ์นี้จะช่วยแก้ปัญหาอะไร และคุณมีเรื่องราวน่าสนใจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์นี้ที่อยากแบ่งปันหรือไม่ ข้อมูลเบื้องลึกหรือมุมมองแบบเฉพาะเจาะจงนั้น เป็นสิ่งที่นักข่าวให้ความสนใจและความสำคัญอยู่เสมอ เนื่องจากข้อมูลเหล่านี้ทำให้สื่อสามารถนำเสนอข่าวที่มีเนื้อหาลงลึกและมีคุณค่าให้กับผู้ชมหรือผู้อ่านได้

เนื่องจากกำหนดเวลาในการให้สัมภาษณ์กับสื่อช่วงการจัดงานมักจะแน่น เราจึงต้องจัดเตรียมสภาพแวดล้อมและแสงที่มีความเหมาะสมสำหรับการถ่ายทำให้ได้มากที่สุดไว้ก่อน เพราะจะช่วยให้นักข่าวมีเวลาในการสัมภาษณ์มากขึ้น

2. จัดส่งผลิตภัณฑ์ให้นักข่าวได้ทดลองใช้ล่วงหน้า

เนื่องด้วยงานที่จัดขึ้นแบบออนไลน์ นักข่าวจะไม่มีโอกาสได้เดินในงาน CES และไม่มีเวลาทดลองผลิตภัณฑ์ด้วยตัวเอง ด้วยเหตุนี้ การได้รับผลิตภัณฑ์ล่วงหน้าก่อนที่จะถึงวันงาน จึงเป็นเรื่องที่มีความสำคัญมากขึ้น เพราะจะช่วยให้นักข่าวตัดสินใจได้ว่าจะนำผลิตภัณฑ์นั้นมากล่าวถึงในวิดีโอแถลงข่าวหรือการถ่ายทอดสดในระหว่างงาน CES หรือไม่

3. จัดเตรียมไฟล์และสื่อที่มีคุณภาพสูงสำหรับนำเสนอนักข่าวไว้ให้พร้อม

เนื่องจากนักข่าวเข้าร่วมงาน CES ผ่านช่องทางออนไลน์ เราจึงควรที่จะเตรียมไฟล์หรือข้อมูลสำหรับนำเสนอนักข่าวไว้ให้พร้อม ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอสำหรับแถลงข่าว ภาพผลิตภัณฑ์ หรือสื่อที่จะใช้นำเสนอผลิตภัณฑ์ เช่น LG ได้สร้างเว็บไซต์สำหรับจัดแสดงผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ และใช้แถลงข่าวสำหรับงาน CES โดยเฉพาะ

4. จัดเตรียมข้อมูลสรุปสำหรับนักข่าวให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

ยิ่งนักข่าวได้รับรายละเอียดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เร็วเท่าใด นักข่าวก็จะมีเวลาในการเตรียมการและจัดสรรพื้นที่สำหรับลงข่าวมากขึ้นเท่านั้น ข้อมูลสรุปสำหรับนักข่าวสามารถเป็นได้ทั้งวิดีโอหรือภาพตัวอย่างผลิตภัณฑ์ และควรให้ข้อมูลที่มีลักษณะเฉพาะทาง มีความน่าสนใจ รวมถึงการติดต่อนัดสัมภาษณ์ให้เรียบร้อย บันทึกข้อมูลและภาพวันงาน CES รอบสื่อมวลชนไว้ เพราะวันงานรอบสื่อมวลชนจะอยู่คนละวันกับงานรอบทั่วไปที่มีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ

5. พร้อมนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ

เตรียมเรื่องราวที่น่าสนใจใหม่ๆ ไว้กับตัวตลอดเวลา อย่านำเรื่องเดิมจากไม่กี่เดือนก่อนมาดัดแปลงแล้วใช้ซ้ำ แต่ต้องมีประเด็นเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่สดใหม่พร้อมนำเสนอ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องซอฟต์แวร์ หรือความสามารถใหม่ๆ

ในช่วงเวลาก่อนถึงงาน CES 2021 องค์กรและแบรนด์ต่างๆ มักจะพร้อมใจกันส่งข่าวประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ใหม่หรือพัฒนาการของผลิตภัณฑ์เดิม เช่น บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ในเกาหลีอย่าง LG ที่เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่คือหน้าจอ OLED โปร่งใส เครื่องดูดฝุ่นไร้สายแบบถือ และตู้เย็น InstaView ที่มีระบบสั่งการด้วยเสียง ขณะหนึ่งทางฮ่องกงก็มี TCL อิเล็กทรอนิกส์ ที่เปิดตัว LED ขนาดเล็ก และเทคโนโลยีจอภาพสำหรับโลกอนาคต

ที่มา: พีอาร์นิวส์ไวร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ