Media Talk: 3 ประเด็นเด่นข่าวพีอาร์ต่างประเทศเดือนมิ.ย. AI , ความเป็นกลางทางคาร์บอน และการทำธุรกิจอย่างยั่งยืน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 27, 2021 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา พีอาร์นิวส์ไวร์เปิดเผยว่า ปริมาณข่าวประชาสัมพันธ์ที่มีการเผยแพร่ในเอเชียแปซิฟิกนั้น มีจำนวนพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก โดยเพิ่มขึ้นถึง 33% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

ประเด็นข่าวประชาสัมพันธ์ที่มาแรงในช่วงเดือนมิถุนายน ได้แก่ ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ซึ่งมีปริมาณข่าวประเด็นนี้เพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบกับเดือนที่แล้ว ขณะที่เทรนด์เรื่องความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) และการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน (ESG) ก็ยังคงได้รับความสนใจอย่างต่อเนื่อง ที่ผ่านมา ช่วงเดือนมิถุนายนในสถานการณ์ปกตินั้น จะเป็นช่วงเวลาที่ผู้คนนิยมออกเดินทาง เนื่องจากเป็นช่วงวันหยุดฤดูร้อน

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะมีข้อจำกัดเรื่องการเดินทางในเอเชียแปซิฟิก แต่แบรนด์ที่มีธุรกิจเกี่ยวข้องกับการเดินทางและการท่องเที่ยวก็ยังคงให้ความสนใจกับการเผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์ ไม่ว่าจะเป็นข่าวการเปิดโรงแรมใหม่ ๆ ข่าวสินค้าและการบริการที่ต่างตั้งความหวังให้การเดินทางกลับมาเป็นปกติอีกครั้งเหมือนเช่นในยุโรป

หัวข้อข่าวประชาสัมพันธ์ในเดือนมิถุนายน ส่วนใหญ่เป็นเรื่องราวของ AI, ความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) และการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน (ESG) งานแสดงสินค้า และการเดินทางท่องเที่ยว

1. AI, แก็ดเจ็ท และแอปพลิเคชันใหม่

ประเด็นข่าวประชาสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ เหล่านี้ อยู่ในยุคเฟื่องฟูและได้รับความนิยมอย่างมาก โดยมีจำนวนข่าวเพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบกับเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

ตัวอย่างข่าวประชาสัมพันธ์ประเด็น AI, แก็ดเจ็ท และแอปพลิเคชันใหม่

  • ประธานผู้ก่อตั้งบริษัทผิงอันแสดงวิสัยทัศน์ด้านเทคโนโลยีในวาระครบรอบ 33 ปีของบริษัท
  • Tuya Smart โชว์อุปกรณ์ IoT ใหม่ในงาน Mobile World Congress ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเชื่อมต่อ

2. ความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) และการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน (ESG)

ในขณะที่ข่าวพีอาร์ประเด็นความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) และการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน (ESG) มีจำนวนเพิ่มขึ้น 7% เมื่อเทียบกับเดือนก่อน

ตัวอย่างข่าวประชาสัมพันธ์ประเด็น Carbon Neutrality และ ESG

  • NetEase เผยแพร่รายงานการพัฒนาอย่างยั่งยืนของบริษัท ประจำปี 2564
  • LG Energy Solution ชูนวัตกรรมแบตเตอรี่ มุ่งสู่ความสำเร็จของการพัฒนาอย่างยั่งยืนในมหกรรม InterBattery 2021

3. งานแสดงสินค้า

ส่วนข่าวมหกรรมงานแสดงสินค้า ก็ยังมีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง อาทิ งาน Mobile World Congress และงาน SNEC International Photovoltaic Power Generation and Smart Energy Conference & Exhibition ที่จัดขึ้นเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

ตัวอย่างข่าวประชาสัมพันธ์งานแสดงสินค้า

  • TCL ประกาศขายกระจกฟิล์ม NXTWEAR G, จอสนับสนุนสำหรับสมาร์ทโฟน, นาฬิกาครอบครัวรุ่นใหม่ และเครื่องมืออัจฉริยะ 5G CPE ในงาน MWC 2021
  • Shanghai Electric เปิดตัวระบบการจัดการแบตเตอรี่ใหม่ในงาน SNEC 2021

4. การเดินทางท่องเที่ยว

ข่าวประชาสัมพันธ์เรื่องการเดินทางเที่ยว มีจำนวนเพิ่มขึ้นถึง 34% ในเดือนมิถุนายน เนื่องจากเป็นช่วงพีคของการท่องเทียวในจีน ขณะที่ แบรนด์ท่องเที่ยวและธุรกิจการให้บริการในเอเชียแปซิฟิก ก็ยังคงเผยแพร่ข่าวและรายงานสถานการณ์ความคืบหน้าในด้านต่าง ๆ ท่ามกลางการคาดการณ์เรื่องการเปิดประเทศอย่างต่อเนื่อง

ตัวอย่างข่าวประชาสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยว

  • Marriott International ฉลองครบ 70 ปี แห่งการก่อตั้งบริษัทที่ญี่ปุ่น ณ อลอฟท์ โอซาก้า โดจิม่า
  • uCloudlink จับมือพาร์ทเนอร์ในลอนดอน เตรียมพร้อมเปิดประเทศรับฤดูท่องเที่ยวยุโรป

ส่อง 3 ข่าวประชาสัมพันธ์เด่นในเดือนมิถุนายน 2564

1. ถึงแม้ว่า มาตรการจำกัดเรื่องการเดินทางจะยังคงมีการบังคับใช้อยู่ทั่วโลก แต่ผู้คนจำนวนมากต่างก็ยังตั้งหน้าตั้งตารอเพื่อที่จะได้ออกเดินทางท่องเที่ยวอีกครั้ง โดยข่าวกระทรวงท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของอินโดนีเซียประกาศแผนการเปิดประเทศ พร้อมรับนักท่องเที่ยวชาวอาหรับเข้าประเทศผ่านสื่อมัลติมีเดียนั้น มีผู้อ่านบนเว็บพีอาร์นิวส์กว่า 21,637 ครั้ง และถูกนำไปเผยแพร่โดยสื่อทั่วโลกถึง 578 รายการ

ภาพและข่าวประชาสัมพันธ์ดังกล่าว ถูกหยิบมานำเสนอทาง TTN World สื่อสิ่งพิมพ์ของตะวันออกกลาง และ Trade Arabia ซึ่งเป็นสื่อธุรกิจของตะวันออกกลางด้วย

2. ข่าว Hyundai Motor Group ร่วมมือกับ ANRA Technologies เจาะกลุ่มสาวกเทคโนโลยี มุ่งพัฒนาเทคโนโลยีลดปัญหาสิ่งแวดล้อม รองรับความต้องการเทคโนโลยีขนส่งแบบใหม่ มัดใจด้วยเทคโนโลยีแห่งอนาคต

การประชาสัมพันธ์ด้วยสื่อมัลติมีเดีย ช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้กับข่าวประชาสัมพันธ์อย่างเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น ด้วยความที่สามารถหยิบยกคำพูดของผู้บริหารระดับสูงของทั้งสองบริษัทมาถ่ายทอดเป็นเรื่องราว สะดวกสำหรับบล็อคเกอร์และสื่อออนไลน์ในการนำข้อมูลไปเผยแพร่ต่อ โดยข่าวชิ้นนี้ มีผู้อ่านผ่านพีอาร์นิวส์ไวร์ถึง 23,894 ครั้ง และเผยแพร่ตามสื่อต่าง ๆ อีก 186 แห่ง

Green Car Congress บล็อคผู้ให้บริการข่าวการเดินทางอย่างยั่งยืน (sustainable mobility) ก็ได้หยิบยกเนื้อหาดังกล่าวมาเผยแพร่ รวมถึง DRONELIFE ผู้ให้บริการอัพเดทข่าวสารเกี่ยวกับโดรน ก็ใช้ประโยชน์จากข่าวชิ้นนี้ที่เผยแพร่ผ่านสื่อมัลติมีเดียเพื่อนำเสนอต่อด้วยเช่นกัน

3. Fosun Fashion Group ได้เผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์ที่เต็มไปด้วยรายละเอียดและข้อมูลอ้างอิงที่เป็นประโยชน์ต่อสื่อในการหยิบยกมาใส่ในบทความ ข่าวประชาสัมพันธ์ดังกล่าวได้รับการสนับสนุนทั้งจาก Fashion Group และ Fashion United โดยมีผู้อ่านบทความผ่านพีอาร์นิวส์ไวร์ 17,736 ครั้ง และถูกนำไปเผยแพร่โดยสื่อต่าง ๆ อีก 181 แห่ง

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ติดตาม Fashion Group กว่า 850,000 คนอ่านข่าวชิ้นนี้ รวมถึงเนื้อหาสำคัญจากบทความต้นฉบับที่ได้มีการอ้างอิงไว้ด้วย ทางด้าน Fashion United ก็ได้หยิบยกสาระสำคัญของเรื่องราวที่นำเสนอ ควบคู่ไปกับการอ้างอิงเนื้อหาสำคัญจากบทความต่าง ๆ เพื่อบอกเล่าเรื่องราวเช่นกัน

ที่มา: พีอาร์นิวส์ไวร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ