Media Talk: ทิปส์สู่เติบการโตและเฉิดฉายในวงการอินฟลูฯ-ครีเอเตอร์จาก 3 กูรูชื่อดัง เทพลีลา อาตี๋รีวิว และ Brandthink

ข่าวต่างประเทศ Monday September 18, 2023 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Media Talk: ทิปส์สู่เติบการโตและเฉิดฉายในวงการอินฟลูฯ-ครีเอเตอร์จาก 3 กูรูชื่อดัง เทพลีลา อาตี๋รีวิว และ Brandthink

การที่จะ "เติบโต"และ"เฉิดฉาย" ในวงการอินฟลูเอนเซอร์และครีเอเตอร์ในยุคที่ผู้บริโภค แบรนด์ต่าง ๆ และภาคธุรกิจต่างติดตามและให้ความสำคัญกับอินฟลูเอนเซอร์มากยิ่งขึ้นนั้น อาจจะไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะจำนวนอินฟลูเอนเซอร์และครีเอเตอร์เพิ่มขึ้นมากมายก่ายกอง อินฟลูเอนเซอร์ไม่ว่าจะในระดับใดการที่จะได้ไปต่อยาว ๆ และเฉิดฉายเปล่งประกายในวงการนั้นต้องมีของ แต่ของที่ว่านี้จะมีอะไรบ้าง เหล่าครีเอเตอร์และอินฟลูเอนเซอร์ตัวท็อปในวงการอย่างเจ้าของ "เทพลีลา" ช่องยูทูปชื่อดัง, ตี๋โอ จากช่อง "อาตี๋รีวิว" และคุณลักญ กรรมการผู้จัดการและผู้กำกับภาพยนตร์จาก "BrandThink" ได้แชร์ "ทิปส์"และ "ฮาวทู" บนเวทีงาน Thailand Influencer Awards 2023 ที่จัดขึ้นโดย Tellscore ในหัวข้อ How to Glow & Grow the Influencer-Creator Economy 2023

Media Talk: ทิปส์สู่เติบการโตและเฉิดฉายในวงการอินฟลูฯ-ครีเอเตอร์จาก 3 กูรูชื่อดัง เทพลีลา อาตี๋รีวิว และ Brandthink

เศรษฐกิจตกสะเก็ด จุดเริ่มต้นของเส้นทาง Influencer-Creator

"เหว่ง" ภูศณัฎฐ์ การุณวงศ์วัฒน์ และ "เติ๊ด" ภูถิรพัฒน์ อ่องศรี สองหนุ่มผู้ก่อตั้งและสร้างสรรค์ "เทพลีลา" ช่องยูทูปชื่อดังที่คอยนำเสนอเรื่องราวต่างๆ ผสมผสานความบันเทิงด้วยสไตล์ที่เรียกได้ว่าเป็น "ตลกครีเอทีฟ" อีกทั้งยังมีรายการยอดฮิตอย่าง "คำต้องห้าม" ที่โดนใจผู้ชมมากมายนั้น เริ่มต้นตัดสินใจสร้าง "เทพลีลา" ขึ้นมาเมื่อ 7 ปีก่อน เพื่อเป็นหนทางในการเลี้ยงชีพ เนื่องจากประสบปัญหาทางด้านรายได้

ขณะที่ วุฒิพงษ์ ลิขิตชีวัน หรือ "ตี๋โอ" จากช่อง "อาตี๋รีวิว" ครีเอเตอร์ชื่อดังที่ผันตัวมาเอาดีทางด้าน Live Selling จนกลายเป็นตัวท็อปในวงการที่สามารถทำยอดขายได้อย่างถล่มถลายกับช่วงเวลาแห่งการช็อปปิงของเหล่านักช็อปเมื่อวันที่ 9 เดือน 9 ที่ผ่านมา "ตี๋โอ" สามารถทำสถิติการขายได้ถึง 22 ล้านบาท ภายใน 17 ชั่วโมง! ตี๋โอ เองก็เริ่มต้นเส้นทางอาชีพนี้จากการเป็นครีเอเตอร์ แต่ประสบปัญหาว่างงาน จึงตัดสินใจมาเป็นคอมเมิร์ซครีเอเตอร์ไลฟ์ขายสินค้า สร้างรายได้ และเพิ่มช่องทางจนได้รับงานจากสปอนเซอร์ต่าง ๆ มากขึ้น

ส่วน "ลักญ" เอกลักญ กรรณศรณ์ กรรมการผู้จัดการและผู้กำกับภาพยนตร์จาก "BrandThink" เพจชื่อดังที่นำเสนอข้อมูลภายใต้แนวคิด "Create a Better Tomorrow" ได้เล่าถึงเส้นทางการเติบโตในวงการว่า BrandThink ไม่ได้ทำหน้าที่เป็นเพียง Publisher เท่านั้น แต่ยังแตกไลน์คอนเทนต์ออกเป็นหลายแพลตฟอร์ม ทั้งรายการอาหาร ตลอดไปจนถึงไลน์ธุรกิจล่าสุดกับการทำภาพยนตร์

บริษัทได้เปลี่ยนแปลงบทบาทของตนเองและแนวทางในการทำคอนเทนต์ จากเพจที่เป็น Publisher มาเป็น Hybrid Content Creator Company หรือบริษัทที่พร้อมรับทำคอนเทนต์ในหลากหลายรูปแบบ เพื่อปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัย

แนะสร้าง "ตัวตน" บนพื้นฐานจาก "ความจริงใจ"

ตี๋โอ เล่าให้ฟังบนเวทีว่า กว่าที่เขาจะสามารถสร้างยอดขายได้ถล่มทลายขนาดนี้ ล้วนเกิดจากการสะสม "ความน่าเชื่อถือ" มาเรื่อยๆ และการให้ความ "จริงใจ" กับผู้ชม ส่วน เหว่ง เทพลีลา ก็จะมีเป้าหมายในการผลิตคลิปวิดีโอแต่ละคลิป โดย"ให้ความสำคัญกับสังคมและจิตใจ" ขณะที่คุณลักญ BrandThink ก็ยึดแนวคิด "Create a Better Tomorrow" ในการทำคอนเทนต์ พร้อมกับแนะนำให้ผู้ที่เริ่มต้นสร้างคอนเทนต์ หันมาตั้งคำถามกับตัวเองว่า "เราคือใคร" มากกว่าที่จะไปคิดว่า "เราจะทำตามใคร" ซึ่งถือเป็นแนวทางที่สำคัญในการสร้างตัวตนของตนเอง

"ขั้นตอนการวางแผน" และ "การสื่อสาร" เป็นสิ่งสำคัญ

กว่าคอนเทนต์แต่ละชิ้นจะมาปรากฏอยู่บนโลกออนไลน์ให้เราได้รับชมกันนั้น เบื้องหลังการวางแผนขั้นตอนการผลิตถือเป็นเรื่องที่มองข้ามไปไม่ได้ เหล่ากูรูบนเวทีมองว่า การประชุมเพื่อการวางแผนที่ดีนั้น ควรมีทีมงานทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วมด้วย เพื่อให้การสื่อสารภายในมีความเข้าใจตรงกันทุกฝ่าย หรือเรียกง่าย ๆ ว่า การมีทีมเวิร์คที่ดีนั่นเอง ดังนั้น เมื่อถึงขั้นตอนการทำงานต่อไป ผู้ผลิตจะสามารถสื่อสารข้อมูลที่ได้รับจากเอเจนซี่ หรือคิดค้นคอนเทนต์ขึ้นมาให้กับผู้ชมได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพมากที่สุด หากสามารถทำได้อย่างนี้แล้ว เหล่าครีเอเตอร์หน้าใหม่ก็จะสามารถผลิตคอนเทนต์ที่สามารถดึงดูดสปอนเซอร์เข้ามาหาตนเองได้ในที่สุด

สร้างคอนเทนต์ที่มีคุณภาพและสดใหม่อยู่เสมอ

คุณลักญ BrandThink มองว่า Content drives people?s mind หรือ "คอนเทนต์เป็นตัวขับเคลื่อนแนวคิดจิตใจของคนดู" ดังนั้น การสร้างคอนเทนต์ที่มีคุณภาพจึงมีความสำคัญต่อผู้เสพคอนเทนต์และสังคมเป็นอย่างมาก

ทางด้านคุณเติ๊ดและคุณเหว่ง เทพลีลา แชร์ทิปส์ว่า ในทุก ๆ คอนเทนต์ที่ทำนั้น ตัวเองจะพยายามที่จะใส่ไอเดียและ Insight ของกลุ่มเป้าหมายของตนเองให้ได้มากที่สุด รวมถึง ตี๋โอ ที่คัดเลือกสินค้าที่มีคุณภาพนำมาขายอยู่เสมอ โดยคิดว่าผู้ชมเป็นเพื่อนของตนเองแล้วเลือกสินค้าที่ดีมานำเสนอให้กับเพื่อน และวางแผนในการอ่านสคริปต์เป็นอย่างดี เพื่อให้ผู้ชมสามารถย่อยข้อมูลได้ง่ายที่สุดในช่วงระยะเวลาที่มีจำกัด ซึ่งจะช่วยให้ผู้ชมเข้าใจและตัดสินใจซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้น

นอกจากนี้แล้ว การผลิตคิดค้นคอนเทนต์ที่หลากหลายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อสร้างความสดใหม่ก็สำคัญไม่แพ้กัน แต่ก็ไม่ควรที่จะลืมตัวตนของตนเองไปเสีย เช่นเดียวกับ BrandThink ที่ได้ขยับขยายไลน์คอนเทนต์ของตนเองในหลายรูปแบบ แต่ก็มุ่งเน้นที่จะทำในสิ่งที่ตนเองมีความรู้ลึกรู้จริงเพื่อให้คอนเทนต์มีคุณภาพ

อย่าเอาแต่กลัวว่าจะทำไม่ได้

แน่นอนว่าเส้นทางใด ๆ ล้วนไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ ไม่มีความสำเร็จใดที่จะได้มาเพียงชั่วข้ามคืน ทุก ๆ วันมีอินฟลูเอนเซอร์และครีเอเตอร์หน้าใหม่เกิดขึ้น คุณลักญ BrandThink ได้ให้คำแนะนำว่า หากมัวจมปลักอยู่กับความกลัว ก็จะไม่มีการเริ่มต้นเสียที ถ้าอยากทำคอนเทนต์ก็ขอให้ลงมือทำ

ทางด้านคุณเติ๊ดและคุณเหว่งเทพลีลาได้แนะนำว่า อย่ากลัวที่จะผิดพลาด ไม่มีใครสมบูรณ์แบบหรือรู้แจ้งในทุก ๆ ด้านมาตั้งแต่เกิด หากเกิดข้อผิดพลาด สิ่งที่ควรทำก็คือ การขอโทษ ยอมรับผิด และนำข้อผิดพลาดไปเป็นบทเรียนในการปรับปรุงตัวในอนาคต

ส่วน ตี๋โอ เล่าว่า อย่าย่อท้อ ถ้าหากว่าสิ่งที่เราทำไม่มีผลตอบรับในช่วงแรก เพราะถือเป็นเรื่องปกติ ตราบใดที่เรายึดมั่นในตัวตนของตนเอง สักวันจะมีคนเห็นคุณค่าในสิ่งที่เราทำ

ทั้งหมดนี้เป็น "ทิปส์" และ "ฮาวทู" ที่เหล่าอินฟลูเอนเซอร์ ครีเอเตอร์ และแบรนด์ต่าง ๆ สามารถต่อยอดคอนเทนต์ของตนเองเพื่อยืนหยัดในวงการที่ต่อจากนี้ไป อาชีพอินฟลูเอนเซอร์และครีเอเตอร์ จะเป็นหนึ่งในฟันเฟืองสำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจในอนาคต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ