Media Talk: เอ็ตด้าเผยพฤติกรรมผู้ใช้อินเทอร์เน็ตปี 59 ชี้ คนไทยท่องเน็ตเพื่อ แชต ชม อ่าน และนิยมความบันเทิง

ข่าวทั่วไป Thursday August 25, 2016 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอ็ตด้า (ETDA) เผยคนไทยใช้อินเทอร์เน็ตผ่านสมาร์ตโฟนมากสุดถึง 85.5% จำนวนชั่วโมงการใช้งานโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 6.2 ชั่วโมงต่อวัน

นางสุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) ได้เปิดเผยรายงานผลสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้อินเทอร์เน็ต ปี 2559 จากการสำรวจพบว่า จำนวนชั่วโมงการใช้อินเทอร์เน็ตในภาพรวมทั้งผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่ และคอมพิวเตอร์ โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 45.0 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ หรือคิดเป็นระยะเวลาการใช้งานเฉลี่ย 6.4 ชั่วโมงต่อวัน โดยเพศที่สาม และ Gen Y เป็นกลุ่มที่มีการใช้อินเทอร์เน็ตโดยเฉลี่ยสูงที่สุด อยู่ที่ 48.9 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และ 53.2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ตามลำดับ โดยคนไทยส่วนใหญ่จะเล่นสมาร์ตโฟนในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต โดยมีจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตผ่านสมาร์ตโฟนมากถึงร้อยละ 85.5 และมีจำนวนชั่วโมงการใช้งานโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 6.2 ชั่วโมงต่อวัน ส่วนช่วงเวลาที่มีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมากที่สุดนั้น จะมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมากที่สุดในช่วงเวลา 16.01-24.00 น. โดยผู้ทำแบบสำรวจประมาณ 70-76.6% ระบุว่า ได้ใช้อินเทอร์เน็ตในช่วงระยะเวลาดังกล่าว

ส่วนกิจกรรมยอดนิยม 5 อันดับแรกที่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตนิยมทำผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่ ได้แก่ การพูดคุยผ่าน Social Network (ร้อยละ 86.8) รองลงมา เป็นการดูวิดีโอผ่าน YouTube (ร้อยละ 66.6), การอ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (ร้อยละ 55.7), การค้นหาข้อมูล (ร้อยละ 54.7) และการทำธุรกรรมทางการเงิน (ร้อยละ 45.9) ตามลำดับ แต่ถ้าหากแบ่งตามช่วงอายุจะพบว่า คนรุ่นใหม่อย่างกลุ่ม Gen Y และ Gen Z จะนิยมเข้าชม Youtube มากที่สุดเป็นอันดับ 1 ตามมาด้วยไลน์ และเฟซบุ๊ก ตามลำดับ

ในขณะที่ผู้ใหญ่อย่างรุ่น Gen X และ Babyboomer จะนิยมใช้ไลน์ (LINE) เป็นอันดับ 1 ตามมาด้วย Youtube และ เฟซบุ๊กตามลำดับและมักจะนิยมใช้ใช้คอมพิวเตอร์มากกว่าโทรศัพท์มือถือในกรณีของการเสียภาษีออนไลน์ และการเรียนผ่านอินเทอร์เน็ต ซึ่งข้อมูลดังกล่าวชี้ให้เห็นว่า คนไทยส่วนใหญ่ใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อความบันเทิง นอกจากนี้ นางสุรางคณา กล่าวเสริมด้วยว่า หากต้องการดึงดูดให้ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตคนไทยให้ความสนใจกับผลงาน หรือบทความ ผู้ผลิตเนื้อหาและบทความ หรือสื่อโฆษณาควรให้ความสำคัญกับความบันเทิงด้วย ไม่เช่นนั้นแล้วผลงานชิ้นนั้น ๆ อาจไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควร

ผู้อำนวยการ ETDA เชื่อว่า รายงานฉบับนี้จะเต็มไปด้วยสาระ และประเด็นน่าสนใจมากมาย ที่นักการตลาดและผู้อยู่ในวงการธุรกิจจะต้องให้ความสนใจ โดยผู้ประกอบการและนักการตลาดจะสามารถนำข้อมูลดังกล่าวมาปรับใช้ในการจัดทำแผนธุรกิจหรือปรับกลยุทธ์การตลาดให้สอดคล้องกับความต้องการหรือพฤติกรรมของลูกค้า กลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิผล

การสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้อินเทอร์เน็ตปีนี้ เอ็ตด้าได้ลงลึกไปในรายละเอียดมากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา โดยในปีนี้ เอ็ตด้านำข้อมูลมาจากการทำแบบสำรวจจากผู้คน 16,661 ราย แบ่งผู้ใช้อินเทอร์เน็ตตามช่วงอายุ อุปกรณ์สำหรับท่องอินเทอร์เน็ต พื้นที่และภูมิภาคของผู้ใช้อินเทอร์เน็ต ให้มีการกระจายตัวของเพศ อายุ การศึกษา สถานภาพการทำงาน และรายได้

จากข้อมูลข้างต้น เราจึงสรุปได้ว้า คนไทยส่วนใหญ่ยังคงนิยมใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อเชื่อมต่อตนเองเข้าสู่สังคมออนไลน์ และรับชมสื่อบันเทิงผ่านยูทูป อีกทั้งการอ่านผ่านอีบุ๊คส์ก็ได้รับความนิยมมากขึ้น แสดงให้เห็นว่า อินเทอร์เน็ตได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตกับคนไทยมากยิ่งขึ้นมาโดยตลอด และน่าจะเป็นสัญญาณที่ดีต่อผู้ที่อยู่ในวงการดิจิทัลคอนเทนต์และการตลาดออนไลน์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ