Media Talk: ผู้บริหาร LINE ประกาศตัวเป็นมากกว่าแอพแชท ซุ่มพัฒนาบอท หลังเทคโนโลยี AI มาแรง

ข่าวทั่วไป Tuesday August 30, 2016 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทุกวันนี้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence หรือ AI) กำลังได้รับความสนใจเป็นอย่างดีในแวดวงโฆษณาดิจิทัล เทคโนโลยีที่ว่านี้สามารถช่วยทุ่นแรงบุคลากรในการทำงาน ทำให้ต้นทุนปรับตัวลดลง หรือไม่ก็เป็นช่องทางให้บุคลากรหันไปให้ความสนใจกับงานอื่นๆที่มีประโยชน์มากกว่า

คุณอริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้จัดการประจำไลน์ ประเทศไทย บริษัทเจ้าของแอพแชทยอดนิยมของคนไทยอย่าง LINE ก็ได้ให้ความสนใจกับเทคโนโลยีนี้ จนนำไปสู่การจับมือกับเหล่าบริษัทสตาร์ทอัพในไทย ในการพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าวให้สามารถประยุกต์ใช้ได้กับโปรแกรม LINE ในรูปแบบบอท (Bot) ตอบแชทอัตโนมัติ

LINE ได้ซุ่มพัฒนาเทคโนโลยีนี้มาสักระยะแล้ว ซึ่งคุณอริยะเองก็ได้เปิดเผยความคืบหน้าล่าสุดกันแบบ Live Demo บนเวทีงานสัมมนาสุดยิ่งใหญ่แห่งวงการโฆษณาดิจิทัลไทยอย่าง “DAAT DAY 2016" ซึ่งจัดขึ้นโดยสมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) หรือ DAAT

คุณอริยะได้ทดลองใช้บอทตัวแรก ซึ่งเป็นบอทรับจองโรงแรมเพียบพร้อมทุกฟังก์ชั่นการใช้งานใน LINE เพียงจุดเดียว เพื่อจองห้องพัก เพียงแค่พิมพ์ชื่อที่หมาย เช่น ภูเก็ต ตัวบอทก็จะถามรายละเอียดต่างๆ เช่น จำนวนวัน คืน และราคา จากนั้นบอทจะแสดงรายการที่พักตามเงื่อนไข สุดท้ายกดเลือกที่พักที่ต้องการ และชำระเงินผ่านช่องทางต่างๆ ทั้งหมดนี้ทำได้ง่ายๆ แค่กดไลน์เพียงไม่กี่คลิก ไม่ต้องเสียเวลาล็อคอินหลายๆเว็บไซต์ให้ยุ่งยาก และยังสามารถตรวจสอบประวัติการทำรายการได้อย่างง่ายดาย แค่เลื่อนนิ้วขึ้น-ลงเหมือนกำลังดูแชทย้อนหลัง

นอกจากนี้ LINE ยังได้ลองพัฒนาบอทดังกล่าวเพื่อใช้กับการขายเสื้อผ้าด้วย คุณอริยะได้สาธิตการใช้งานบอทขายเสื้อผ้า โดยเริ่มด้วยประเภทของเสื้อผ้า เช่น กางเกงยีนส์ จากนั้นเลือกสี เลือกไซส์ เมื่อตรงตามความต้องการแล้ว สามารถเลือกช่องทางการชำระเงิน และตรวจสอบความคืบหน้าในการขนส่งสินค้า นอกจากนี้ หากสินค้าที่ได้รับมีปัญหา ก็สามารถส่งข้อความเพื่อรอการตอบกลับของเจ้าหน้าที่ และยังสามารถเขียนรีวิวสินค้าเมื่อได้รับ เพื่อเป็นฟีดแบคให้กับผู้ค้าได้ด้วย

ทั้งนี้ เทคโนโลยีดังกล่าวยังคงอยู่ในระหว่างการพัฒนา ซึ่งหากพัฒนาเสร็จแล้วก็น่าจะเปิดให้ผู้ที่สนใจสามารถใช้งานกันได้ โดยถือเป็นความสำเร็จของทั้ง LINE และบรรดาสตาร์ทอัพไทย นวัตกรรมนี้จะก้าวหน้าไปไกลเพียงใดเป็นเรื่องที่ต้องจับตามอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ