Media Talk: New Internet User กลุ่มผู้ใช้อินเทอร์เน็ตหน้าใหม่ในต่างจังหวัด โอกาสที่ห้ามพลาดของนักการตลาด

ข่าวทั่วไป Wednesday September 28, 2016 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำหรับใครหลายๆคนอินเทอร์เน็ตอาจจะเป็นสิ่งที่คุ้นเคยมานาน แต่ทราบหรือไม่ว่าในช่วง 5 ปีทีผ่านมามีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นถึง 70% ที่น่าสนใจคือ ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตหน้าใหม่ หรือ New Internet User เหล่านี้ส่วนใหญ่อยู่ต่างจังหวัด เนื่องจากราคาที่ถูกลงของสมาร์ทโฟนและแท็บเลต จึงทำให้การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตสำหรับผู้ใช้งานกลุ่มนี้เป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น และเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของกลุ่มผู้ใช้งานนี้แบบพลิกฝ่ามือ

คุณณิว มาวิจักขณ์ ตำแหน่ง Head Of Digital Strategy บริษัท เอ็มอินเตอร์แอ็คชั่น ในเครือ กรุ๊ปเอ็ม (ประเทศไทย) ได้ขึ้นเวที Marketeer Forum @Sasin #13 ปฏิวัติแบรนด์อย่างไรในยุค Thailand 4.0 พร้อมกับเปิดเผยข้อมูลที่ได้จากการลงไปสำรวจกลุ่มผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในพื้นที่ 4 จังหวัดภาคกลาง 4 จังหวัดภาคเหนือ และ 3 จังหวัดภาคใต้ และพบกับการเปลี่ยนแปลงของประชาชนในต่างจังหวัด ซึ่งใช้เวลาไปกับการท่องอินเทอร์เน็ตมากกว่า 12 ชั่วโมง ในช่วงกลางวัน หรือที่คุณณิวเรียกว่า 12/7 โดยที่ยังคงเปิดทีวีอยู่ แต่ก็เปิดไว้อย่างนั้นไม่ได้ดู ขณะที่บางคนก็ยังคงซื้อหนังสือพิมพ์ แต่ก็ไม่ได้อ่าน เพราะอ่านในมือถือแทน

New Internet User ใช้มือถือเพื่อคุยไลน์ ติดต่อลูกหลาน และมองว่ามือถือเป็นส่วนที่เติมเต็มชีวิต เป็นสิ่งที่จำเป็น ยอมจ่ายแพงหน่อยได้เพื่อให้คุณภาพดีขึ้น และกลายเป็นอุปกรณ์ส่วนตัว ไม่ใช่ของส่วนกลางเหมือนในอดีต ขณะเดียวกันก็มีบางคนที่ใช้แท็บเล็ตเพื่อดูละครย้อนหลัง

จากการสำรวจยังพบว่า ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตหน้าใหม่เกือบทุกคนต้องตกแต่งรูปก่อน ถึงจะส่งเข้าไปในกรุ๊ปแชต ไม่งั้นจะไม่กล้าส่ง ทำให้เกิดปรากฎการณ์ผู้คนเจอกันน้อยลง เพราะไม่อยากให้เจอตัวจริง จึงถือเป็นโอกาสสำหรับธุรกิจความงามที่จะเข้าหาคนกลุ่มนี้ โดยชูในเรื่องความงาม ตามมาด้วยบุคลิภาพ เครื่องสำอาง และสุขภาพ เพราะคนกลุ่มนี้ก็ไม่ได้มีความปรารถนาแตกต่างจากผู้ใช้อินเทอร์เน็ตหน้าเดิมแต่อย่างใด คนต่างจังหวัดส่วนหนึ่งยังให้ความสำคัญกับรูปลักษณ์นอกเป็นอย่างมาก เพราะเชื่อว่าจะมีผลต่อการสมัครงาน

อินเทอร์เน็ตได้ทำให้พฤติกรรมการรับชมสื่อของคนกลุ่มนี้เปลี่ยนแปลงไป จากที่ดูทีวีก็ดูผ่าน Youtube ฟังวิทยุ ก็เปิด Youtube ส่วนการอ่านข่าวหนังสือพิมพ์ ก็เปลี่ยนไปเป็นการอ่านข่าวจากเพจ Facebook เพราะรายงานข่าวเร็วกว่าทีวี โดยเลือกเพจของสำนักข่าวเพราะมีความน่าเชื่อถือ

ขณะเดียวกัน ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตหน้าใหม่ชื่นชอบ Line TV มากเนื่องจากไม่มีโฆษณา ในขณะที่ Youtube มีโฆษณา และบางโฆษณาก็ไม่สามารถกดข้ามได้ ทำให้พวกเขารู้สึกเหมือนถูกริดรอนเสรีภาพ ส่วนคนอีสานชอบฟังเพลงผ่านแอพ Joox มาก เนื่องจากไม่มีโฆษณา อยากฟังเพลงไหนก็เปิดฟังได้เลย โดยผู้ใช้อินเทอร์เน็ตหน้าใหม่เลิกฟังวิทยุด้วยเหตุผลว่าวิทยุต้องใช้ไฟ ในขณะที่สมาร์ทโฟนมีน้ำหนักเบา แถมยังพกพาได้

อย่างไรก็ตาม คุณณิวระบุว่า ยังพอมีช่องทางที่โทรทัศน์แบบดั้งเดิมสามารถเอาตัวรอดได้ ซึ่งได้แก่การฉายละครตอนอวสาน ซึ่งผู้ชมอยากดูสด ไม่อยากตกเทรนด์

จากการสำรวจยังพบว่า ผู้ชมยังดูการแข่งขันกีฬาผ่านทางทีวี เนื่องจากทำให้รู้สึกเป็นความภาคภูมิใจของชาติ กีฬาทำให้รวมกันเป็นหนึ่งเดียว นอกจากนี้ผู้ชมยังนิยมดูรายการแข่งขันความสามารถผ่านทีวีแบบเดิม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตอนที่ผู้แข่งเป็นตัวแทนจังหวัด

คุณณิวยังเสริมด้วยว่า คนต่างจังหวัดใช้คีย์เวิร์ดเสิร์ชหาดูคลิปได้เก่งมาก เพราะฉะนั้นฝ่ายการตลาดจึงต้องคิดค้นคำเสิร์ชเพื่อให้ผู้ใช้กลุ่มนี้หาเจอ รวมถึงการทำ SEO

คนต่างจังหวัดผู้ใช้อินเทอร์เน็ตหน้าใหม่ ยังให้ความสำคัญกับการเปรียบเทียบราคา เช่นการเข้าไปดูราคาสินค้าในเว็บไซต์ Official สะท้อนให้เห็นได้ว่าบทบาทของเว็บไซต์ไม่ได้ลดลงเลย แม้จะมีโซเชียลเข้ามา ดังนั้นนักการตลาดจึงควรอัพเดทเว็บไซต์อยู่ตลอด โดยเฉพาะในเรื่องของราคา เนื่องจากผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเชื่อว่าราคาจากเว็บไซต์ทางการมีความถูกต้อง

อินเทอร์เน็ตยังนำไปสู่การเกิดธุรกิจ SME ในต่างจังหวัด ทำให้เกิดการซื้อวัตถุดิบและสต็อกสินค้าผ่านทางออนไลน์ โดยคุณณิวได้ยกกรณีศึกษา มีผู้ลาออกจากงานมาทำธุรกิจเบเกอรี สั่งซื้อวานิลลาที่ดีที่สุดจากมาดากัสกา และนำใส่วัตถุดิบในเค้ก และโพสท์ขายเค้กผ่านช่องทางออนไลน์จนหมดเกลี้ยงทุกวัน นอกจากนี้ ยังมีการวางขายปลาทูผ่านเพจของชุมชนอีกด้วย

ขณะเดียวกันความตระหนักด้านความปลอดภัยบนช่องทางออนไลน์เริ่มเห็นลดลงในหมู่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตหน้าใหม่ มีบางรายซื้อทีวีราคา 8,000 บาทผ่านทางออนไลน์ โดยตัดสินใจภายใน 5 นาที นักการตลาดจึงควรหากลยุทธในการตั้งราคาให้ดึงดูด และเกิดการซื้อทันที

นอกจากนี้ คุณณิวยังเสนอแนะให้ทำตลาดโดยเจาะท้องถิ่น โดยยกกรณีที่สายการบินต้นทุนต่ำเจ้าหนึ่งออกสติ๊กเกอร์ไลน์เป็นภาษาอีสานเพื่อโปรโมตเที่ยวบินใหม่ในจังหวัดหนึ่ง ผลปรากฎว่าสติ๊กเกอร์ดังกล่าวได้รับความนิยมจากคนภาคนี้อย่างมาก เพราะพวกเขารู้สึกว่าแบรนด์จริงใจกับเขา รู้สึกไม่ถูกทอดทิ้ง นำไปสู่ภาพลักษณ์ที่ดีของแบรนด์ และทำให้แบรนด์เป็นที่จดจำ


แท็ก สมาร์ทโฟน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ