Media Talk: ทำความรู้จัก Extended Reality หรือ XR อีกหนึ่งความก้าวหน้าของเทคโนโลยี

ข่าวทั่วไป Monday August 19, 2019 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หากจะพูดถึงเทคโนโลยีด้านแอนิเมชั่นที่กำลังโลดแล่น และค่อยๆแทรกซึมเข้ามาในชีวิตประจำวันของเรา เชื่อว่ากูรูในวงการนี้ต้องคุ้นเคยเป็นอย่างดีกับเทคโนโลยีภาพเสมือนที่เรียกว่า AR (Augmented Reality) VR (Virtual Reality) และ MR (Mixed Reality)

อย่างที่ทราบกันอยู่แล้วว่า AR เป็นการรวมสภาพแวดล้อมจริงด้านภาพ วิดีโอ เสียง และข้อมูลต่างๆเข้าด้วยกันเพื่อสร้างสิ่งจำลองขึ้นมาทับบนโลกจริง ในขณะที่ VR นั้น จำลองโลกขึ้นมาใหม่ทั้งหมด ไม่มีการตอบสนองกับโลกจริง และ MR ซึ่งมีลักษณะคล้าย AR ตรงที่เป็นโลกเสมือนที่จะสร้างสิ่งจำลองขึ้นมาซ้อนทับและตอบสนองกับโลกจริงของเรา

ด้วยความที่เทคโนโลยีถูกพัฒนาไปอย่างไม่หยุดหย่อน จึงเกิดเทคโนโลยีที่น่าจับตามองมากไปกว่านั้น ซึ่งถูกพัฒนาต่อยอดและยังมีดีมากกว่าความโดดเด่นด้านเอ็นเตอร์เทนเมนท์ และจะเข้ามาเปลี่ยนแปลงชีวิตประจำวันของเรา Media Talk ขอพาผู้อ่านไปทำความรู้จักกับ Extended Reality หรือ XR เทคโนโลยีสุดล้ำที่ว่า

XR เทคโนโลยีที่มาพร้อมกับความสามารถอันหลากหลาย

"เอ็ดดี้" ธิติกุล วรชาติ Chief Technology Officer บริษัท Riff Reality ได้แชร์ข้อมูลเพื่อเปิดโลกของเทคโนโลยีสุดล้ำที่เรียกว่า Extended Reality หรือ XR ว่า เทคโนโลยี XR เป็นสิ่งที่มากกว่าความเป็นจริง จากการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง ด้วยการผสานศาสตร์ต่างๆ ของเทคโนโลยีอย่าง AR VR และ MR เข้าด้วยกัน เรียกได้ว่าเป็นการรวมสุดยอดความสามารถของแต่ละเทคโนโลยีได้อย่างเหลือเชื่อ XR ทำให้เราสามารถสัมผัสถึงสิ่งต่างๆบนโลกได้เสมือนจริงด้วยการสร้างหน้าจอดิจิทัลซ้อนทับพื้นผิวต่างๆ และผู้ใช้งานสามารถเชื่อมต่อข้อมูลกับเครือข่าย ตลอดจนมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้งานคนอื่นๆ ได้ ซึ่งในปัจจุบันได้รับความสนใจ และเริ่มเข้ามามีบทบาทในวงการธุรกิจบ้านเราบ้างแล้ว

คุณเอ็ดดี้ได้กล่าวถึงตัวอย่างของการนำ XR มาปรับใช้ในอนาคต ในด้าน Application retail ที่จะทำให้การใช้ชีวิตประจำวันของเราก้าวกระโดดสู่ความทันสมัยไปอีกขั้น ดังต่อไปนี้

การช็อปปิง: XR สามารถจำลองภาพสินค้าต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าที่เราสามารถลองสวมใส่ได้อย่างเสมือนจริง ซึ่งช่วยให้เราเข้าถึงสินค้านั้นๆมากขึ้น

การออกแบบที่เกี่ยวกับการก่อสร้าง (Construction Design): จำลองภาพตัวอย่างการตกแต่งบ้าน ซึ่งในไทยเริ่มมีการนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาปรับใช้งานในเชิงธุรกิจบ้างแล้ว

การดูแลสุขภาพ: ตัวอย่างเช่นการใช้ XR เพื่อสแกนร่างคนไข้ เพื่อให้การวิเคราะห์ร่างกายมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น หรือในอนาคตอาจมีการผ่าตัดคนไข้ข้ามทวีปก็เป็นได้ นับเป็นการยกระดับวงการแพทย์ได้อย่างดี

การทหาร: ต้องบอกเลยว่า XR ได้รับความสนใจจากรัฐบาลของประเทศสหรัฐอเมริกาอย่างมาก และเริ่มนำมาใช้ในการฝึกซ้อมตำรวจ ทหาร นักบิน โดยการสร้างสถานการณ์จำลองสเมือนจริงขึ้นมาเพื่อฝึกซ้อม

การติดต่อสื่อสาร : ไม่แน่ว่าในอนาคตเราอาจสื่อสารกันได้ใกล้ชิดมากกว่าการได้ยินเสียง หรือวิดีโอคอลล์ผ่านทางกล้องโทรศัพท์มือถือ โดยการจำลองภาพเสมือนกับว่าผู้รับสารนั้นอยู่ในที่เดียวกับเรา แม้ในความจริงแล้วจะอยู่คนละที่ก็ตาม

วิศวกรรม: วงการวิศวกรอาจจะไม่ต้องทดลองประดิษฐ์สิ่งต่างๆจากวัสดุจริงอีกต่อไป ด้วยเทคโนโลยีนี้จะสามารถจำลองสิ่งประดิษฐ์ต่างๆขึ้นมา เพื่อให้สะดวกต่อการค้นคว้ามากยิ่งขึ้น

และนี่เป็นเพียงตัวอย่างบางส่วนของการเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันจากเทคโนโลยีสุดล้ำอย่าง XR ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของเทคโนโลยีภาพเสมือน และแน่นอนว่าจะต้องมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดความสมบูรณ์แบบมากที่สุด ตลอดจนตอบสนองการยกระดับชีวิตประจำวันของมนุษย์ในอนาคตอย่างที่คาดไม่ถึงเลยทีเดียว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ