Media Talk: Tiktok แพลตฟอร์มวิดีโอสั้น 15 วินาที เจาะกลุ่ม Gen Y และ Z

ข่าวทั่วไป Thursday August 29, 2019 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ในปัจจุบัน โทรศัพท์มือถือแทบจะกลายเป็นมือที่สามของเราไปแล้วก็ว่าได้ โดยเฉลี่ยแล้วประเทศเพื่อนบ้านแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีอัตราการใช้มือถือโดยเฉลี่ย 3.6 ชั่วโมงต่อคนต่อวัน ส่วนในไทยนั้นเฉลี่ย 4.2 ชั่วโมงต่อวัน และส่วนใหญ่ใช้ไปกับซื้อของออนไลน์ โซเชียลมีเดีย และที่มาแรงอันดับหนึ่งเลยก็คือ การใช้งานด้านวิดีโอไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์มใดก็ตาม รวมถึง Tiktok ด้วยเช่นกัน

กลุ่ม Gen Y และ Z กับช่วงความสนใจในคอนเทนต์เพียงแค่ 8-12 วินาที

มีแพลตฟอร์มหลากหลายที่นำเสนอวิดีโอ ขณะที่ Tiktok ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มวิดีโอสั้น 15 วินาทีนั้น นำเสนอวิดีโอในรูปแบบหนังสั้น โดยโฟกัสที่กลุ่ม Gen Y และ Z หรือกลุ่มอายุ 16-34 ปี เป็นหลัก เนื่องจากเป็นกลุ่มผู้ใช้สื่อออนไลน์มากถึง 70 % ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยประเทศไทยถือว่าเป็นอันดับ 1 เลยทีเดียว และ 1 ใน 3 ของ Gen Y และ Gen Z นั้น ดูวิดีโอออนไลน์อย่างต่ำ 1 ชั่วโมงต่อวัน เพราะวิดีโอเป็นสิ่งกระตุ้นและสร้างภาพจำให้เกิดขึ้นได้ง่าย และที่น่าจับตามอง คือ กลุ่ม Gen Z มีความสนใจเพียงแค่ 8 วินาที่ต่อคน ส่วน Gen Y มีเพียง 12 วินาทีต่อคนเท่านั้น ดังนั้น ผู้ที่ทำคอนเทนต์จะต้องทำคอนเทนต์ที่น่าสนใจเพียงพอที่จะดึงดูดกลุ่มคนเหล่านี้ให้ได้ภายใน 8-12 วินาที ซึ่งกลุ่ม Gen เหล่านี้มักแสดงความเป็นตัวตนผ่านวิดีโอ ไม่ว่าจะทำกิจกรรมอะไรก็มักจะแสดงออกผ่านทางวิดีโอออนไลน์มากขึ้น จึงทำให้เกิด Tiktok Application ขึ้นมา

Tiktok เป็นแพลตฟอร์มที่รวมทุกความคิดสร้างสรรค์ไว้ด้วยกัน ด้วย 3 รูปแบบ

1.Mobile : ทุกคนสามารถดูวิดีโอได้ผ่านทางมือถือ ซึ่งเป็นวิดีโอแนวตั้งที่โทรศัพท์มือถือทุกรุ่นสามารถรองรับได้

2.Technology : มีเทคโนโลยีด้านต่างๆเข้ามาเสริมไม่ว่าจะเป็นด้านการตัดต่อ ใส่พื้นหลัง ใส่เอฟเฟค หรือเพลงประกอบเพื่อเพิ่มความน่าสนใจ

3.Community : เป็นแหล่งรวม community ของสายรีวิว เช่น รีวิวแหล่งท่องเที่ยว การทำอาหาร หรือผู้ที่ชื่นชอบกีฬาต่างๆ ไว้ในแพลตฟอร์มนี้

ส่องความร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ต่างๆ

Tiktok เคยร่วมมือกับ S2O Songkran Music Festival โดยการเชิญชวนทำ Challenge เพื่อชิงรางวัลบัตรจาก S2O นอกจากนี้ยังทำแคมเปญที่มีชื่อว่า แคมเปญส่งต่อความรัก โดยการเชิญชวนทำมือรูปหัวใจในคลิปวิดีโอ ซึ่งจะมีรูปหัวใจปรากฎขึ้น ทุกๆครั้งที่รูปหัวใจขึ้น Tiktok จะบริจาคเงิน 10 บาท ให้กับมูลนิธิสวนสัตว์แห่งประเทศไทย

อีกหนึ่งแคมเปญที่ร่วมมือกับ Thailand International Dog Show คือ ทำคอนเทนต์เกี่ยวกับสุนัข โดยใช้สติกเกอร์ที่เกี่ยวกับสุนัขของตัวเอง ซึ่งผู้ร่วมแคมเปญดังกล่าวสามารถลุ้นรับอาหารสุนัขฟรี 12 เดือนและเคมเปญที่พึ่งเกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ ได้แก่ ความร่วมมือกับฟิตเนสเจ้าใหญ่ของไทย คือเชิญชวนทำ Challenge ออกกำลังกายใน Tiktok เพื่อชิงรางวัล Membership ฟรี 12 เดือน

เหตุผลหลักที่ User เลือกใช้แพลตฟอร์มของ Tiktok

Tiktok เป็นแอปพลิเคชั่นที่มีองค์ประกอบต่างๆไม่ว่าจะเป็น Effect Feature ที่ช่วยในการสร้างคอนเทนต์อย่างง่ายดาย จึงไม่แปลกที่จะสามารถดึงดูดผู้เข้ามาใช้งานได้อย่างมาก อีกทั้งยังเป็นแพลตฟอร์มที่มาแรง และเติบโตอย่างรวดเร็วที่สุดใน พ.ศ. นี้ โดยกลุ่มเป้าหมายจะอยู่ที่คน Gen Y และ Gen Z ด้วยความที่ Tiktok มีองค์ประกอบในการสร้างสรรค์วิดีโอที่สะดวกง่ายดาย เช่น ภาพพื้นหลัง เสียง เอฟเฟคต่างๆ ทำให้คนรุ่นใหม่เหล่านี้ไม่จำเป็นต้องมีโปรดักชั่นส่วนตัวก็สามารถสร้างคอนเทนต์ของตัวเองได้ เรียกได้ว่า แค่มีโทรศัพท์มือถือและแอปพลิเคชั่น Tiktok ก็สามารถต่อยอดความสร้างสรรค์ในการสร้างคอนเทนต์ต่างๆได้เพียงแค่ปลายนิ้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ