Media Talk: ส่องกลยุทธ์ธุรกิจสิ่งพิมพ์-การต่อยอดดีล Dek-D ภายใต้บังเหียน "คุณระริน" CEO อมรินทร์กรุ๊ป

ข่าวทั่วไป Monday November 21, 2022 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Media Talk: ส่องกลยุทธ์ธุรกิจสิ่งพิมพ์-การต่อยอดดีล Dek-D ภายใต้บังเหียน

บมจ. อมรินทร์พริ้นติ้ง แอนด์ พับลิชชิ่ง จำกัด (AMARIN) เจ้าของสื่อครบวงจรยังคงทำธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์มาอย่างต่อเนื่อง แม้ว่า สื่อสิ่งพิมพ์จำนวนมากได้โบกมือลาแผงหรือไม่ก็ผันตัวสู่แพลตฟอร์มออนไลน์และโซเชียลมีเดีย แล้วทำไม อมรินทร์กรุ๊ป ยังคงธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ไว้ นอกจากนี้ ยังเดินหน้าดีลสนั่นวงการด้วยการลงทุนในสื่อออนไลน์อย่างเว็บไซต์ Dek-D.com ด้วยวงเงินถึง 204 ล้านบาท

"คุณแพร" ระริน อุทกะพันธุ์ ปัญจรุ่งโรจน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ของบมจ. อมรินทร์พริ้นติ้ง แอนด์ พับลิชชิ่ง จำกัด (AMARIN) ได้กล่าวถึงสาเหตุที่อมรินทร์กรุ๊ปยังสามารถทำธุรกิจสิ่งพิมพ์และผลักดันให้ธุรกิจนี้เติบโตต่อไปได้ว่า เรายังมีผู้อ่านค่ะ กลุ่มโฆษณาก็ยังมีอยู่ ในแต่ละปีโดยเฉพาะในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เรารักษาตัวนิตยสาร แต่เราปรับรูปแบบการขายโฆษณา ลูกค้าที่ซื้อโฆษณากับเราจะได้ทั้งออนไลน์ ได้ทั้งนิตยสาร ได้ทั้งออนกราวด์ (On Ground) เรารวมให้ในแพ็คเกจเดียว จึงคุ้มค่ากับผู้ซื้อสื่อโฆษณา

นอกจากนี้ การที่ธุรกิจสิ่งพิมพ์ยังไปต่อได้ก็ด้วยความที่อมรินทร์กรุ๊ปได้เปลี่ยนมาเป็น Omni Media ? Omni Channel หรือธุรกิจสื่อที่ครบวงจรซึ่งครอบคลุมสื่อทุกช่องทาง นิตยสารและพ็อกเกตบุ๊กในเครือจึงเป็นแบรนด์ที่มีสื่อดิจิทัลเป็นผู้นำ หรือ Digital Lead คุณแพร กล่าวว่า ปัจจุบันถ้าเราขายโฆษณาสิ่งพิมพ์ที่เป็นเล่มอย่างเดียวก็อาจจะลำบาก แต่ด้วยความที่เราเป็น Omni Media เราสามารถให้บริการกับแบรนด์ในรูปแบบ Omni มันจึงเกิดความคุ้มค่า และลูกค้าสามารถเข้าถึงคนอ่าน คนดูได้หลากหลายช่องทาง เลยเป็นจุดที่ทำให้อมรินทร์ยังคงหัวนิตยสารไว้ได้ ไม่เช่นนั้นถ้าเราทำแต่นิตยสารเดี่ยว ๆ ก็คงไม่สามารถอยู่ได้ในตลาดอย่างนี้ เราปรับตัวแบบนี้มาโดยตลอด

การที่อมรินทร์กรุ๊ปรักษาตลาดผู้อ่านที่ยังชอบอ่านนิตยสารเป็นเล่มอยู่นั้น ต้องเรียกว่าใครนิยมเข้าถึงเนื้อหาในรูปแบบใด ทางอมรินทร์กรุ๊ปก็มีให้เลือก เพราะเป็น Omni Media อย่างในปัจจุบันเรื่องปลูกบ้าน เด็กรุ่นใหม่อาจจะเสิร์ชหาข้อมูลในโซเชียลมีเดียหรือไปเดินงานแฟร์ กลุ่มคนที่โตหน่อยก็อาจจะอ่านนิตยสารเพื่อใช้เป็นแหล่งอ้างอิงอยู่ นั่นคือในฝั่งนิตยสารในฐานะสื่อ

"ในฝั่งที่เป็นสื่อสิ่งพิมพ์อีกกลุ่มหนึ่งคือ พ็อกเกตบุ๊ก ซึ่งไม่ใช่มีเดียแต่เป็นสินค้าในตัวมันเอง เช่นเดียวกัน เราเปิดโอกาสให้นักอ่านเลือกได้ว่าจะอ่านแบบไหน แล้วยอดขายตัวหนังสือเล่มในปี 2565 ของอมรินทร์เองโตขึ้นในระดับ 2 หลัก แล้วเทรนด์ต่างประเทศเองตัวหนังสือเล่มก็กลับมาเติบโตโดยเฉพาะในช่วงโควิดจนมาถึงปีนี้ (2565)" คุณแพร กล่าว
จับกระแสแนวโน้มสื่อโดยรวม ปี 2565-2566

คุณแพร มองว่า ยังไงสื่อที่มาแรงที่สุดก็คือดิจิทัล และก็จะยังมาแรงต่อไป เพราะว่าทุกวันนี้โทรศัพท์เหมือนเป็นอวัยวะที่งอกออกมาจากตัวเราไปแล้ว วันไหนไม่มีโทรศัพท์ วันนั้นเราหงุดหงิดทั้งวัน นี่คืออุปกรณ์เชื่อมต่อเรากับโลกดิจิทัล

แต่ตามกลยุทธ์ Omni Media - Omni Channel เราก็ไม่ได้ทำแต่ออนไลน์อย่างเดียว ออนไลน์มีเดียคือแกนหลักในการให้บริการลูกค้า แล้วก็เชื่อมไปสู่ On อื่น ๆ ของเราทั้ง On Ground, On Print, On Air, On Shop

แล้วตราบใดที่ผู้คนยังใช้ชีวิตอยู่กับภายนอกด้วย ไม่ได้ฝังตัวเองอยู่ในห้องสี่เหลี่ยม ยังไงเขาก็ต้องเจอสื่ออื่น ๆ แต่ออนไลน์คือสิ่งที่เขาสัมผัสมากที่สุด แต่เขาก็ไม่ได้อยู่กับแค่ตรงนั้นใช่มั้ย เขายังไปเดินชอปปิงในห้าง ไปเดินงานแฟร์ ยังไปร่วมกิจกรรม ไปเที่ยวกับเพื่อนกับครอบครัว เพราะฉะนั้น On Ground มันก็เข้ามาเกี่ยวข้อง

ส่วน On Print อย่างที่บอก เราก็ยังรักษาไว้กับกลุ่มคนที่เขายังสะดวกแบบนี้ หรือด้าน On Air เราก็เอามาเชื่อมโยงกับกลยุทธ์ Omni Media - Omni Channel

เพราะฉะนั้นเราคงไม่ได้เลิกหรือหยุดมีเดียตัวไหน แต่เราจะดูว่ามีเดียแต่ละตัวมันจะพัฒนาอย่างไร ให้มันเชื่อมกันแล้วสามารถให้บริการลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด

เจาะดีล Dek-D กลยุทธ์ต่อยอดธุรกิจและคอนเทนต์แบบ Cross Customer และ Cross Media

ความเคลื่อนไหวของบริษัท อมรินทร์ บุ๊ค เซ็นเตอร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยเจ้าของร้านหนังสือ "นายอินทร์" ของเครืออมรินทร์ ตัดสินใจเข้าลงทุนในบริษัท เด็กดี อินเตอร์แอคทีฟ จำกัด ซึ่งดำเนินธุรกิจผ่านเว็บไซต์ Dek-D.com มาตลอด 23 ปี เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2565 นั้น ชี้ให้เห็นถึงกลยุทธ์การทำธุรกิจที่สร้างประโยชน์ให้กับทั้งอมรินทร์ กรุ๊ป และพันธมิตรอย่างเด็กดีในยุคที่กลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่เป็นกลุ่มที่คนทำสื่อให้ความสำคัญ

คุณแพรได้กล่าวถึงสาเหตุที่เข้าไปลงทุนในบริษัท เด็กดี อินเตอร์แอคทีฟ ว่า เนื่องจากเป็นธุรกิจที่มีความเกี่ยวเนื่องกัน Dek-D เป็นบริษัทเทคโนโลยีแพลตฟอร์มด้านการอ่านที่ดำเนินธุรกิจมากว่า 20 ปี มีฐานผู้อ่านและผู้ใช้งานที่เป็นเด็กวัยรุ่น นิสิตนักศึกษา แล้วก็มีธุรกิจด้วยกัน 3 ส่วนคือ พาร์ทการศึกษา, นิยายที่เป็น User Generated Content (UGC) และคอนเทนต์วัยรุ่นทั่วไป

"ตลาดผู้อ่านของอมรินทร์จะมีอายุ 20 ปีขึ้นไปเป็นส่วนใหญ่ ในขณะที่ Dek-D นับเป็น Platform ที่เป็น Destination อันดับ 1 ของเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 25 ปี ไม่ว่าจะเป็นการอ่าน การศึกษา หรือว่าคอนเทนต์ Dek-D ทำตรงนี้ได้ดี และมีคุณค่า เรามองว่าอมรินทร์สามารถทำงานร่วมกันและต่อยอดธุรกิจทั้ง 3 ตัวนี้ออกไปได้" คุณแพร กล่าว

ความร่วมมือระหว่าง Dek-D และอมรินทร์ กรุ๊ป จะช่วยต่อยอดธุรกิจซึ่งกันและกันได้อย่างไรนั้น คุณแพร มองว่า งานเขียนที่ลงใน Dek-D ก็สามารถนำมาตีพิมพ์เป็นนิยายเป็นเล่มขายในช่องทางต่าง ๆ ของอมรินทร์เพิ่มเติมได้ ทำการตลาดข้ามสื่อกันได้ (Cross Media) แล้วก็ขยายฐานลูกค้าของแต่ละฝ่ายซึ่งกันและกัน (Cross Customer) ในแง่ของสำนักพิมพ์ อมรินทร์ กรุ๊ป ก็จะมีศักยภาพในการหานักเขียนโดยเฉพาะงานต่างประเทศ ก็เท่ากับว่า อมรินทร์มีแพลตฟอร์มในการขายของเพิ่มขึ้นอีกด้วย

นอกจากนี้ การเข้าไปลงทุนเพื่อต่อยอดธุรกิจ ยังทำให้ทั้ง 2 ฝ่ายสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของทั้ง Dek-D และอมรินทร์ กรุ๊ป ยกตัวอย่างในส่วนการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาของ Dek-D ซึ่งทำกิจกรรมตรงกับเด็ก ๆ ทางอมรินทร์ก็จะเข้าไปมีส่วนร่วมในโรงเรียนได้ เพราะว่า ธุรกิจของอมรินทร์เอง ตัวมีเดีย & อีเวนท์ (Media & Event) สามารถขยายธุรกิจตรงนี้ ใช้โลเคชั่นร่วมกัน ทำให้งานมันใหญ่ขึ้น แล้วก็สามารถรองรับผู้เข้าร่วมงานกันได้กว้างขึ้น ได้สนับสนุนเรื่องการศึกษาให้ไปได้ไกลขึ้น อันนี้เป็นพาร์ทหนึ่งเลยที่อยากเข้าไปร่วม

"อย่างเรามีแบรนด์เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก (National Geographic) เราก็สามารถจะไปร่วมงานกับทาง Dek-D ในการที่จะขยายผลให้กับเด็ก ๆ ว่าเด็กจะเรียนอะไร ฉันจะทำอาชีพอะไร แบรนด์ที่เรามีอยู่หลาย ๆ ตัวสามารถเข้าไปเสริมกัน แล้วก็ขยายตัวเนื้องานให้มีความหลากหลาย รองรับเด็กได้มากขึ้น อย่างนี้เป็นต้น" คุณแพร กล่าว

โดยในส่วนของคอนเทนต์ที่เป็นนิยายก็สามารถทำให้หลากหลายได้เช่นกัน ด้วยความที่กลยุทธ์ของฝั่งอมรินทร์เป็น Omni Media - Omni Channel หรือสื่อที่ครบวงจร ดังนั้น จึงทำให้อมรินทร์สามารถนำคอนเทนต์มาเผยแพร่ได้อย่างครบวงจร แล้วก็กระจายคอนเทนต์ไปได้หลาย ๆ จุด ขณะที่อมรินทร์ ก็สามารถช่วยสนับสนุนด้านการตลาด และคอนเทนต์ ซึ่งจะทำให้แพลตฟอร์มของ Dek-D สามารถขยายตัวไปได้อีก

"เทรนด์การอ่านดิจิทัลก็เป็นอะไรที่เติบโต ดังนั้นเราก็มองเห็นโอกาสผลักดัน สร้างนักเขียน-นักอ่านรุ่นใหม่มากขึ้น ตัวมีเดียก็สามารถทำการตลาดร่วมกันกับฝั่งเครืออมรินทร์ได้" คุณแพร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ