Media Talk: อยากใช้ Martech ให้ปังต้องรู้จักกลยุทธ์ "MAFIA"จากปธ.เจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด SCBX

ข่าวทั่วไป Thursday February 22, 2024 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Media Talk: อยากใช้ Martech ให้ปังต้องรู้จักกลยุทธ์

Martech หรือเทคโนโลยีการตลาดใช้งานให้ปังได้ถ้ามีกลยุทธ์ และด้วยความที่ Martech มีอยู่เป็นจำนวนมากงาน Martech Expo 2024 ที่จัดขึ้นในปีนี้ จึงมีอินไซต์และทิปส์จากกูรูในหลายวงการธุรกิจที่พร้อมจะแชร์และแลกเปลี่ยน เพื่อที่นักการตลาดและธุรกิจต่าง ๆ จะได้มีทักษะและมุมมองที่ชัดเจนยิ่งขึ้นในการประยุกต์ใช้ Martech ที่ใช่สำหรับองค์กร

อยากใช้ Matech ให้ปังต้องรู้จัก "MAFIA"

คุณสุธีรพันธุ์ สักรวัตร ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดของ SCBX เริ่มต้นการพูดคุยในหัวข้อ "2024 MarTech Playbook"ที่งาน Martech Expo 2024 ด้วยตัวอย่างการใช้งาน Martech ของแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งระดับโลก อย่าง Netflix ซึ่งสามารถรักษาลูกค้าเอาไว้ได้อย่างเหนียวแน่นจากความสามารถในการปรับแพลตฟอร์มให้เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละราย และ Starbucks ที่นำ Martech เข้ามาช่วยในการจัดการข้อมูลที่จัดเก็บได้มาใช้เพื่อวางแผนการจัดการร้าน การบริการ และการขาย ซึ่งแสดงให้เห็นได้อย่างชัดเจนว่า Martech ได้เข้ามามีบทบาทอย่างมากในการวางกลยุทธ์

Media Talk: อยากใช้ Martech ให้ปังต้องรู้จักกลยุทธ์

คุณสุธีรพันธุ์กล่าวว่า Martech ช่วยให้เหล่านักการตลาดไม่จำเป็นต้องถกเถียงกันเพื่อค้นหาว่ากลยุทธ์ใดที่จะช่วยให้ประสบความสำเร็จ หากใครมีไอเดียก็สามารถใส่เข้าระบบเพื่อทดลองได้เลย เนื่องจากการประสบความสำเร็จในที่หนึ่ง อาจไม่ประสบความสำเร็จในอีกที่หนึ่งก็ได้ และในขณะเดียวกัน คุณสุธีรพันธุ์มองว่า ประเทศไทยมีเทคโนโลยี Martech ที่พร้อมอยู่แล้ว ขาดแต่เพียงบุคลากรที่จะนำเทคโนโลยีเหล่านี้มาผสมผสานให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งขั้นตอนในการนำ Martech มาใช้ในองค์กรได้อย่างสำเร็จนั้น มี 5 ขั้นตอนด้วยกัน ที่เรียกสั้น ๆ ว่า "MAFIA" ดังนี้

1. Map and Measure (การทำความเข้าใจตัวเอง)

องค์กรหรือหน่วยงานจำเป็นต้องเข้าใจสถานภาพ ความต้องการ และภูมิทัศน์ของตลาดให้ชัดเจนเสียก่อน จึงจะสามารถเลือกใช้งาน Martech ได้อย่างถูกต้องตรงจุด มิเช่นนั้นอาจส่งผลให้เกิดการสูญเสียโดยใช่เหตุ

2. Align and Aim (การปรับความเข้าใจองค์กร)

องค์กรหรือหน่วยงานต้องสร้างความเข้าใจและกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนให้กับบุคลากรในภาคส่วนต่าง ๆ ของตนเอง โดยคุณสุธีรพันธุ์ระบุว่า Martech ไม่ใช่แค่เรื่องของการทำการตลาดเพียงอย่างเดียว แต่มีความเกี่ยวข้องกับหลายฝ่าย ทั้งการขาย การบริการลูกค้า การเงิน เพื่อให้ทุกฝ่ายเห็นถึงความสำคัญและได้มาซึ่งเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์อย่างแท้จริง

3. Forge and Function (การคัดเลือกเครื่องมือที่เหมาะสม)

คัดเลือก Martech ที่เหมาะสมโดยพึงระวังเกี่ยวกับความเข้ากันได้ของเครื่องมือแต่ละชนิด เพื่อให้เกิดการบูรณาการเครื่องมือที่ตอบโจทย์ความต้องการได้มากที่สุด

4. Ignite and Implement (ประยุกต์ใช้)

นำ Martech ไปทดลองใช้จริงด้วยแผนการที่ชัดเจน และต้องมีทีมงานที่มีความพร้อมพัฒนาและมีทักษะเพียงพอในการจัดการเทคโนโลยี

5. Adjust and Amplify (ปรับปรุง)

ตรวจสอบความขาดตกบกพร่องของการใช้งานจริง เพื่อดูว่าการใช้งาน Martech ดังกล่าวเก็บข้อมูลได้อย่างครบถ้วนตามที่ต้องการหรือไม่ และนำข้อผิดพลาดไปปรับปรุงแก้ไขต่อไป

นอกจากนี้ คุณสุธีรพันธุ์ ยังได้แบ่งปัน 5 เทคนิคเพื่อการสร้างความเปลี่ยนแปลงด้วย Martech ได้แก่

Start small Dream big เริ่มต้นจากจุดเล็ก ๆ ก่อนจะไปถึงความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่

Foster Collaboration ส่งเสริมความร่วมมือระหว่างบุคลากรที่มีความสามารถที่หลากหลาย เพราะ Martech ไม่ใช่เรื่องของการตลาดเพียงอย่างเดียว แต่ต้องอาศัยความสามารถด้านอื่นด้วย

Empower your team ยกระดับความสามารถที่จำเป็นสำหรับ Martech ให้กับทีมงาน รวมถึงไว้ใจความสามารถในการเรียนรู้และการตัดสินใจของทีมงาน

Focus on continuous Improvement มุ่งมั่นพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และมีการทดสอบตลอดเวลาเพื่อให้มีรากฐานที่แข็งแรง

Embrace a growth mindset มีชุดความคิดที่พร้อมเรียนรู้อยู่เสมอ เนื่องจาก Martech มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

และในท้ายที่สุด ปธ.เจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด SCBX ทิ้งท้ายเอาไว้ว่า "หากคุณจะไปดาวอังคาร อย่าสนใจเรือข้ามฝั่งท่าพระจันทร์" ซึ่งสื่อถึงการไม่ไขว้เขวไปจากเป้าหมาย แม้ว่าจะมีสิ่งรอบข้างที่พยายามดึงเรากลับไปสู่ชุดความคิดแบบเดิมก็ตาม


แท็ก SCB  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ