Media Talk: สื่อทีวีกวาดเม็ดเงินโฆษณา Q1/24 สูงสุด ขณะที่ธุรกิจอาหาร/เครื่องดื่มใช้งบโฆษณามากสุด

ข่าวทั่วไป Friday April 19, 2024 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Media Talk: สื่อทีวีกวาดเม็ดเงินโฆษณา Q1/24 สูงสุด ขณะที่ธุรกิจอาหาร/เครื่องดื่มใช้งบโฆษณามากสุด
นีลเส็น เปิดเผยเม็ดเงินโฆษณาของไตรมาสแรกปี 2024 มีมูลค่าเม็ดเงินเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีแล้ว โดยรวม +6% โดยมูลค่าอยู่ที่ 27,721 ล้านบาท ซึ่งสื่อทีวียังคงเป็นสื่อที่ยังคงเข้าถึงคนไทยได้สูงสุด มีสัดส่วนของการใช้เม็ดเงินโฆษณาสูงสุดอยู่ที่ 50%

ภาพรวมใช้เม็ดเงินโฆษณาไตรมาสแรกปี 2024 อุตสาหกรรมที่มีการใช้เงินมากที่สุด คือ กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม มูลค่า 4,476 ล้านบาท รองลงมาคือกลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อความงามและผลิตภัณฑ์ดูแลร่างกาย (Personal Care & Cosmetic) มูลค่า 3,544 ล้านบาท ในขณะที่กลุ่มการท่องเที่ยวยังคงคึกคักและเติบโตอย่างต่อเนื่อง โต +46% มีมูลค่ากว่า 652 ล้านบาท

Media Talk: สื่อทีวีกวาดเม็ดเงินโฆษณา Q1/24 สูงสุด ขณะที่ธุรกิจอาหาร/เครื่องดื่มใช้งบโฆษณามากสุด

เม็ดเงินโฆษณาสื่อทีวีในไตรมาสแรก สัดส่วนอยู่ที่ 50% สื่อทีวียังเป็นสื่อหลักที่นักโฆษณายังลงใช้ในการเข้าถึงลูกค้า โดยการเติบโตยังในไตรมาสแรกยังถือว่ามีความต่อเนื่อง +2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันกับปีที่แล้ว สะท้อนแบรนด์ยังเชื่อมั่นในทีวี และทีวียังเป็นสื่อหลักที่เข้าถึงคนไทยได้ดีที่สุด

จากข้อมูลการสำรวจล่าสุด พบว่า กว่า 90% ของครัวเรือนไทยมีทีวี โดย 45% พบว่าเป็น Smart TV หรือทีวีที่สามารถเชื่อมอินเตอร์เน็ตและดูคอนเทนต์แบบออนไลน์ได้ สอดคล้องกับข้อมูลสำรวจล่าสุดจาก Cros-platform ratings พบว่าเรตติ้งคอนเทนต์ทีวีในไตรมาสแรก 45% จากรับชม content ผ่านช่องทางสตรีมมิ่ง และ content ผ่านช่องทางทีวีแบบออฟไลน์อยู่ที่ 55% สะท้อนคนไทยยังคงเสพคอนเทนต์ทีวีอยู่ แต่มีการกระจายไปทางช่องทางสตรีมมิ่งหรือออนไลน์มากขึ้น

ในไตรมาสแรกพบว่า รายการที่ได้รับเรตติ้งสูงสุดเป็นรายการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก นัดไทยเจอกับเกาหลีใต้ ผ่านช่อง Thairath TV ได้รับเรตติ้งสูงทั้งผ่านทีวีและช่องทางสตรีมมิ่ง นอกจากการถ่ายทอดสดกีฬา ละครเย็นช่วง 1 ทุ่มมักจะได้รับเรตติ้งดีเช่นกัน โดยเฉพาะกลุ่มผู้ชมที่อยู่ในพื้นที่ต่างจังหวัดจะชื่นชอบคอนเท้นต์ละครเย็นเป็นพิเศษ ซึ่งละครช่วงเย็นจะมีเนื้อหาเบา คลายเครียดทำให้เข้าถึงคนไทยได้ง่าย

เมื่อย้อนดูข้อมูลของเทรนด์การรับชมรายการกีฬาแล้ว รายการกีฬามีฤดูกาลของตัวเอง โดยจากข้อมูลเรตติ้งพบว่าช่วงต้นปีจะเป็นช่วงฤดูกาลของฟุตบอลต่างๆ ในขณะที่ช่วงกลางปีเป็นต้นไปจะเป็นฤดูกาลของการแข่งขันวอลเล่ย์บอล ด้วยความที่คนไทยชอบเชียร์ทีมชาติไทย นัดไหนที่มีทีมไทยเข้าแข่งขันด้วย เรตติ้งมักจะดีเป็นพิเศษ เป็นโอกาสที่นักโฆษณาเข้ามาชิงพื้นที่โฆษณาในช่วงที่มีการถ่ายทอดการแข่งขัน โดยนัดวอลเล่ย์ที่มีการรับชมมากที่สุดในปีที่ผ่านมาคือการถ่ายทอดสดการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงโอลิมปิก2024 รอบคัดเลือกทีมไทยเจอโคลอมเบีย มียอดการเข้าชมสดกว่า 10 ล้านวิว

โดยในปีนี้โปรแกรมการแข่งขันวอลเลย์บอลมีความคึกคักขึ้น ซึ่งเริ่มต้นตั้งแต่เดือนเมษายนกับวอลเลย์บอลชิงแชมป์สโมสรเอเชีย และต่อด้วยวอลเลย์บอลเนชันส์ลีก 2024 (VNL 2024) ในเดือนพฤษภาคม และการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อน 2024 คาดว่า เม็ดเงินโฆษณาน่าจะมีการสะพัดมากขึ้นในช่วงการแข่งขันที่คนไทยตั้งตารอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ