COVID-19เกาหลีใต้กระชับมาตรการกักตัว หลังพบโควิด-19 ระบาดเป็นกลุ่มก้อน

ข่าวต่างประเทศ Friday May 29, 2020 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

COVID-19: เกาหลีใต้กระชับมาตรการกักตัว หลังพบโควิด-19 ระบาดเป็นกลุ่มก้อน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เกาหลีใต้จะกระชับมาตรการกักกันตัวในพื้นที่เขตมหานครในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า ท่ามกลางความวิตกต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 แบบกลุ่มก้อนที่เพิ่มขึ้น

นายปาร์ค นึงฮู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการเกาหลีใต้ แถลงว่า หน่วยงานสาธารณสุขรู้สึกกังวลต่อการติดเชื้อแบบกลุ่มก้อนที่เชื่อมโยงกับศูนย์โลจิสติกส์ในเมืองบูชอน จังหวัดคยองกี และแพร่กระจายไปตามเขตมหานคร

นายปาร์คเผยว่าในอีก 1-2 สัปดาห์ข้างหน้าจะเป็นช่วงเวลาสำคัญตามระยะฟักตัวของโควิด-19 พร้อมเสริมว่า จะยกระดับมาตรการกักกันตัวในทุกระดับเป็นเวลาราว 2 สัปดาห์ ตั้งแต่วันที่ 29 พ.ค. จนถึง 14 มิ.ย.

รายงานระบุว่าเกาหลีใต้ตรวจพบการติดเชื้อแบบกลุ่มก้อนครั้งใหม่จากศูนย์กระจายสินค้าของบริษัทคูปัง (Coupang) ผู้ให้บริการด้านอีคอมเมิร์ซท้องถิ่นในเมืองบูชอนทางตะวันตกของกรุงโซล

เกาหลีใต้สามารถติดตามตัวผู้ป่วยของศูนย์โลจิสติกส์ได้แล้ว 82 ราย เมื่อนับถึงเวลา 11.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หลังยืนยันพบผู้ป่วยรายแรกเพียง 3 วันก่อนหน้า โดยผู้ป่วยทุกรายเป็นผู้อาศัยในกรุงโซลและจังหวัดคยองกีที่อยู่ใกล้เคียง

ทั้งนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้ตัดสินใจที่จะยุติการดำเนินงานของสถานที่สาธารณะ อาทิ พิพิธภัณฑ์ หอศิลป์ สวนสาธารณะ สถาบันฝึกอบรม และโรงละครสาธารณะ พร้อมทั้งยกเลิกกิจกรรมทั้งหมดที่จัดขึ้นโดยรัฐบาลกลางและรัฐบาลท้องถิ่นในเขตมหานคร

นอกจากนี้ รัฐบาลยังส่งเสริมให้สถาบันภาครัฐอนุญาตให้พนักงานทำงานที่บ้านหรือไปทำงานที่สำนักงานคนละเวลา ทั้งยังแนะให้สถานบันเทิงยามค่ำคืน อาทิ บาร์และคลับ ระงับการดำเนินธุรกิจในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า แต่หากสถานบันเทิงแห่งใดยืนยันที่จะเปิดทำการต่อไป พวกเขาจะต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด

ขณะเดียวกัน รัฐบาลแนะนำให้โรงเรียนกวดวิชาเอกชนและร้านอินเทอร์เน็ต ซึ่งมักมีนักเรียนใช้บริการจำนวนมาก ยุติการดำเนินธุรกิจเป็นการชั่วคราว โดยหากโรงเรียนกวดวิชาและสถานบันเทิงยามค่ำคืนละเมิดกฎระเบียบ พวกเขาจะถูกดำเนินคดีทางอาญา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ