COVID-19WHO ติดต่อผู้เชี่ยวชาญค้นหาแหล่งแพร่เชื้อจากสัตว์สู่คน หวังพบต้นตอโควิด-19

ข่าวต่างประเทศ Friday July 24, 2020 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

COVID-19: WHO ติดต่อผู้เชี่ยวชาญค้นหาแหล่งแพร่เชื้อจากสัตว์สู่คน หวังพบต้นตอโควิด-19

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของผู้เชี่ยวชาญอาวุโสจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ว่า WHO กำลังติดต่อผู้เชี่ยวชาญระดับนานาชาติ สำหรับภารกิจระบุแหล่งที่มาของโรคติดเชื้อจากสัตว์มาสู่คน (zoonotic source) ซึ่งก่อให้เกิดโรคโควิด-19

นายแพทย์ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายโครงการฉุกเฉินของ WHO กล่าวว่า สัตว์ที่เป็นแหล่งที่มาของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นั้นเป็นอีกหนึ่งคำถามที่สำคัญมาก ผู้เชี่ยวชาญในชุมชนวิทยาศาสตร์ทั้งจากจีนและต่างประเทศจึงกระตือรือร้นที่จะดำเนินการศึกษาอย่างเหมาะสม โดยเขาเชื่อว่าการมีส่วนร่วมในระดับสูงของคณะผู้เชี่ยวชาญจะช่วยขับเคลื่อนภารกิจให้ประสบความสำเร็จ

นายแพทย์ไรอันระบุว่า WHO ได้ส่งผู้เชี่ยวชาญ 2 คนไปจีนเมื่อสองสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับภารกิจดังกล่าว โดยพวกเขาได้ปรึกษาทางไกลร่วมกับเพื่อนร่วมอาชีพชาวจีน ณ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติจีน (CDC) เพื่อพิจารณาการสำรวจเบื้องต้นต่างๆ และการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับต้นกำเนิดของไวรัส

นอกจากนี้ นายแพทย์ไรอันเผยด้วยว่า WHO ยังติดต่อผู้เชี่ยวชาญระดับนานาชาติหลายราย เพื่อพิจารณาว่าผู้ใดสะดวกและเหมาะสมที่สุดในการสนับสนุนภารกิจระดับนานาชาติ ซึ่งจะมีขึ้นในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ เพื่อค้นหาแหล่งโรคติดเชื้อจากสัตว์มาสู่คนซึ่งก่อให้เกิดโรคโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ