COVID-19ผู้เชี่ยวชาญมะกันรับ สหรัฐล้มเหลวสกัดโควิด-19 จากยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Friday July 31, 2020 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

COVID-19: ผู้เชี่ยวชาญมะกันรับ สหรัฐล้มเหลวสกัดโควิด-19 จากยุโรป

นายโรเบิร์ต เรดฟิลด์ ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐตระหนักถึงภัยคุกคามของโควิด-19 จากยุโรปช้าเกินไป

นับตั้งแต่เกิดการระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศ สหรัฐได้รายงานยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ยืนยันผลแล้วกว่า 4.4 ล้านราย และมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 150,000 ราย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายเรดฟิลด์ได้ให้สัมภาษณ์กับเอบีซี นิวส์ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า "โรคโควิด-19 จากยุโรปได้แพร่ระบาดเข้ามาในสหรัฐก่อนที่เราจะทันรู้ตัวว่าเกิดอะไรขึ้นในประเทศ"

"เราพบว่ามีผู้เดินทางกลับจากยุโรปราว 60,000 คนต่อวัน ในช่วง 2-3 สัปดาห์ก่อนที่เราจะตระหนักถึงภัยคุกคามของโรคโควิด-19 จากยุโรป และระงับการเดินทางไปยังพื้นที่ดังกล่าว" นายเรดฟิลด์กล่าว

อย่างไรก็ดี รัฐบาลสหรัฐได้สั่งปิดเส้นทางไปยังจีนเมื่อวันที่ 2 ก.พ. ก่อนจะระงับให้บริการเที่ยวบินไปยังยุโรปในวันที่ 13 มี.ค. ซึ่งขณะนั้นสหรัฐตรวจพบผู้ป่วยโควิด-19 ที่ยืนยันผลแล้ว 26 รายในนครนิวยอร์ก

ทั้งนี้ รายงานจากศูนย์ CDC ที่เผยแพร่กลางเดือนก.ค. ระบุว่า ตัวอย่างสิ่งส่งตรวจซึ่งมีเชื้อโควิด-19 ที่ตรวจพบในระยะแรกที่นิวยอร์กนั้น มีความคล้ายคลึงกับเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ที่แพร่ระบาดในยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ