COVID-19WHO เผย 172 ประเทศร่วมโครงการระดมทุนจัดหาวัคซีนโควิด-19

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 25, 2020 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

COVID-19: WHO เผย 172 ประเทศร่วมโครงการระดมทุนจัดหาวัคซีนโควิด-19

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า ประเทศต่างๆ ทั่วโลกจำนวน 172 ประเทศได้มีส่วนร่วมกับโครงการวัคซีนโรคโควิด-19 ที่ใหญ่ที่สุดและหลากหลายที่สุด ซึ่งประสานงานโดย WHO

"ปัจจุบันมีวัคซีน 9 ตัวที่อยู่ในโครงการนี้" นายแพทย์ทีโดรสกล่าวถึงโครงการจัดหาวัคซีนระดับโลกโคแวกซ์ (COVAX Global Vaccines Facility) ในระหว่างการบรรยายสรุปทางออนไลน์เมื่อวันจันทร์ (24 ส.ค.) พร้อมเสริมว่ายังมีวัคซีนอีก 9 ตัวกำลังอยู่ระหว่างการประเมินในระยะยาว

ทั้งนี้ โคแวกซ์คือ "กลไกการจัดซื้อวัคซีนหลายชนิดและบริหารความเสี่ยงร่วมกัน เพื่อรับรองว่าประเทศสมาชิกทั้งหมดจะเข้าถึงวัคซีนที่ได้รับการพิสูจน์ว่าปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ" นายแพทย์ทีโดรสอธิบาย และระบุว่าการแข่งขันแย่งชิงเพื่อจัดหาวัคซีนในระดับโลกอาจทำให้ราคาพุ่งสูงขึ้นอย่างทวีคูณเมื่อเทียบกับโคแวกซ์

กรอบการจัดสรรวัคซีนในโครงการโคแวกซ์มีจุดมุ่งหมายเพื่อ "สร้างความมั่นใจว่าประเทศที่มีรายได้ต่ำ ปานกลาง และสูงล้วนได้รับวัคซีนในเวลาที่เหมาะสมทันทีที่มีคลังวัคซีนที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ" ผอ.WHO ระบุ

ผอ.WHO กล่าวต่อไปว่า สิ่งสำคัญคือต้องจัดหาวัคซีนให้กับกลุ่มผู้มีความเสี่ยงสูงสุด รวมถึงเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ผู้ที่มีอายุมากกว่า 65 ปี และผู้ที่มีความเสี่ยงสูงที่จะเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 เนื่องจากมีโรคประจำตัวอยู่เดิม

"ขณะนี้วัคซีนจำนวนหนึ่งอยู่ในขั้นตอนสุดท้ายของการทดลองทางคลินิก เราทุกคนหวังว่าจะมีตัวเลือกวัคซีนที่ประสบผลสำเร็จหลายตัว ซึ่งทั้งปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ" นายแพทย์ทีโดรสกล่าวเสริม พร้อมระบุว่าโคแวกซ์มีเป้าหมายที่จะจัดส่งวัคซีนให้ได้อย่างน้อย 2 พันล้านโดสภายในสิ้นปี 2564


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ