"รูธ กินสเบิร์ก"ผู้พิพากษาศาลสูงสุดสหรัฐเสียชีวิต "ทรัมป์"จ่อตั้งคนเสียบตำแหน่ง

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 19, 2020 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลฎีกาสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ (18 ก.ย.) ว่า รูธ เบเดอร์ กินสเบิร์ก ผู้พิพากษาหญิงคนที่ 2 แห่งศาลฎีกาสหรัฐ ได้เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 87 ปี หลังต่อสู้กับโรคมะเร็งมานานหลายปี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กินสเบิร์กเป็นผู้บุกเบิกกฎหมายสนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศ เธอได้รับการแต่งตั้งโดยนายบิล คลินตัน อดีตประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2536 และก้าวขึ้นเป็นสมาชิกอาวุโสสูงสุดของฝ่ายเสรีนิยมในศาลฎีกาตลอดหลายปีที่ผ่านมา

"ประเทศของเราสูญเสียนักกฎหมายที่มีความสำคัญยิ่งในประวัติศาสตร์" จอห์น โรเบิร์ตส์ หัวหน้าคณะตุลาการศาลฎีกากล่าว

"พวกเราได้สูญเสียเพื่อนร่วมงานผู้เป็นที่รัก วันนี้เราต่างไว้อาลัย พร้อมกับเชื่อมั่นว่า คนรุ่นหลังจะจดจำ รูธ เบเดอร์ กินสเบิร์ก ดั่งที่เรารู้จักเธอในฐานะผู้รักษาความยุติธรรมที่ไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย และสุดแสนจะเด็ดเดี่ยว" โรเบิร์ตกล่าว

อย่างไรก็ดี ตำแหน่งว่างของกินสเบิร์กส่งผลให้นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ สามารถเสนอชื่อผู้พิพากษาศาลฎีกาคนที่ 3 เข้ามาแทนที่นางกินสเบิร์ก ในระหว่างที่เขายังคงดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งอาจทำให้อำนาจตุลาการเอนเอียงไปทางฝ่ายอนุรักษ์นิยม

อาซิออส (Axios) สื่อออนไลน์สัญชาติอเมริกัน อ้างเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากพรรครีพับลิกันซึ่งระบุว่า ปธน.ทรัมป์จะดำเนินการเสนอชื่อผู้พิพากษาศาลฎีกาคนใหม่เร็วๆ นี้ โดยเขาได้เปิดเผยรายชื่อผู้มีสิทธิ์ได้รับเลือกจำนวน 20 คนตั้งแต่วันที่ 9 ก.ย.ที่ผ่านมาแล้ว

นายชัค ชูเมอร์ แกนนำเสียงข้างน้อยของพรรคเดโมแครตจากรัฐนิวยอร์กได้ออกมาเปิดเผยหลังมีประกาศการเสียชีวิตของกินสเบิร์กเพียงไม่นานว่า วุฒิสภาสหรัฐควรรอจนกว่าประธานาธิบดีคนถัดไปจะเข้ารับตำแหน่ง ก่อนจะสรรหาผู้ดำรงตำแหน่งแทนกินสเบิร์ก โดยการเลือกตั้งประธานาธิบดีจะจัดขึ้นในวันที่ 3 พ.ย.นี้

"ชาวอเมริกันควรมีส่วนร่วมในการเลือกผู้พิพากษาศาลฎีกาคนต่อไป ดังนั้นจึงไม่ควรมีผู้ใดเข้ามาดำรงตำแหน่งนี้จนกว่าเราจะมีประธานาธิบดีคนใหม่" ชูเมอร์กล่าวผ่านทวิตเตอร์

ทั้งนี้ กินสเบิร์กมีปัญหาสุขภาพมาเนิ่นนานแล้ว และเธอได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ในปี 2542 และต้องต่อสู้กับโรคมะเร็งหลายชนิดนับตั้งแต่นั้น

กินสเบิร์กเข้ารับการผ่าตัดมะเร็งตับอ่อนในปี 2552 ผ่าตัดนำก้อนมะเร็ง 2 ก้อนออกจากปอดด้านซ้ายเมื่อเดือนธ.ค. 2561 และได้รับการรักษาเนื้องอกในตับอ่อนเพิ่มเติมเมื่อเดือนส.ค. 2562 ขณะเดียวกันเมื่อต้นเดือนม.ค.ปีนี้ กินสเบิร์กเปิดเผยกับสื่อสหรัฐว่า เธอ "หายขาดจากโรคมะเร็งแล้ว" ก่อนจะเข้ารักษามะเร็งตับอีกครั้งในเดือนก.ค.ปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ