ญี่ปุ่นหวนเดินเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ในจังหวัดมิยางิ

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 12, 2020 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นหวนเดินเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ในจังหวัดมิยางิ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นที่ได้รับความเสียหายจากสึนามิและแผ่นดินไหวเมื่อปี 2554 ผ่านการอนุมัติขั้นสุดท้ายให้กลับมาเดินเครื่องอีกครั้ง หลังเสร็จสิ้นการสะสางอุปสรรคขั้นสุดท้ายกับสำนักงานในท้องถิ่น

ผู้ว่าราชการจังหวัดมิยางิอนุมัติการกลับมาเปิดเตาปฏิกรณ์หมายเลข 2 ที่โรงงานนิวเคลียร์โอนากาวะ ของบริษัทโทโฮคุ อิเล็กทริก พาวเวอร์ ซึ่งเป็นเตาปฏิกรณ์ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติเครื่องแรก ที่จะได้รับความยินยอมจากท้องถิ่นให้กลับมาเดินเครื่องได้อีกครั้ง

นายโยชิฮิโระ มุไร ผู้ว่าราชการจังหวัดมิยางิ ร่วมกับนายกเทศมนตรีเมืองโอนากาวะและนายกเทศมนตรีเมืองอิชิโนมากิ เทศบาลสองแห่งที่ทำหน้าที่เป็นผู้จัดการดูแลโรงงานดังกล่าว แสดงความเห็นชอบในที่ประชุมหลังโรงงานผ่านการคัดกรองด้านความปลอดภัยระดับชาติในเดือนกุมภาพันธ์

ก่อนหน้านี้เทศบาลโอนากาวะ เทศบาลอิชิโนมากิ และจังหวัดมิยางิ ล้วนเห็นพ้องกับการอนุมัติให้เครื่องปฏิกรณ์ดังกล่าวกลับมาทำงานอีกครั้ง

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ที่ผ่านมารัฐบาลกลางได้ผลักดันให้เตาปฏิกรณ์กลับมาเดินเครื่องมาโดยตลอด เพื่อรับรองเสถียรภาพการจ่ายไฟฟ้าของพื้นที่ โดยในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ฮิโรชิ คาจิยามะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นได้ยื่นขอความยินยอมในเรื่องนี้ต่อผู้ว่าราชการจังหวัดมิยางิ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ