ยูเออีเตรียมเปิดสถานทูตในอิสราเอล

ข่าวต่างประเทศ Monday January 25, 2021 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูเออีเตรียมเปิดสถานทูตในอิสราเอล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันอาทิตย์ (24 ม.ค.) บัญชีทวิตเตอร์อย่างเป็นทางการของรัฐบาลสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ระบุว่า คณะรัฐมนตรีของยูเออีได้อนุมัติการก่อตั้งสถานทูตของประเทศในเมืองเทลอาวีฟของอิสราเอลแล้ว

การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันอาทิตย์ ซึ่งมีรองประธานาธิบดี นายกรัฐมนตรี และเชค มูฮัมหมัด บิน รอชิด อัล มักตูม เจ้าผู้ครองนครดูไบเป็นประธาน

ยูเออีและอิสราเอลได้ปรับความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีสู่ระดับปกติหลังจากลงนามในข้อตกลงอับราฮัม (Abraham Accord) เมื่อเดือนกันยายน 2563 ณ กรุงวอชิงตันดีซี สหรัฐอเมริกา

นับแต่นั้นเป็นต้นมา คณะผู้แทนหลายกลุ่มจากยูเออีและอิสราเอลได้พบปะกันเพื่อลงนามข้อตกลงทวิภาคีว่าด้วยการค้าและการลงทุน การท่องเที่ยว การเปิดเที่ยวบินตรง ความมั่นคง โทรคมนาคม เทคโนโลยี พลังงาน ระบบดูแลสุขภาพ วัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม การจัดตั้งสถานทูต และประโยชน์ร่วมกันด้านอื่น ๆ

ขณะเดียวกัน คาดว่าสายการบินหลักของยูเออีหลายแห่ง เช่น เอมิเรตส์และเอทิฮัด จะเริ่มเปิดเที่ยวบินเชิงพาณิชย์ไปยังเมืองเทลอาวีฟในช่วงไตรมาสแรกของปี 2564 หลังทั้งสองประเทศได้ลงนามข้อตกลงด้านการบินฉบับหนึ่งไปก่อนหน้านี้ ซึ่งจะอนุญาตให้มีเที่ยวบินระหว่างกันสูงสุดถึง 112 เที่ยวต่อสัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ