อังกฤษฉีดวัคซีนโควิดให้ประชาชนแล้ว 10 ล้านราย ชี้พบผู้ป่วยโควิดกลายพันธุ์เพิ่ม

ข่าวต่างประเทศ Friday February 5, 2021 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อังกฤษฉีดวัคซีนโควิดให้ประชาชนแล้ว 10 ล้านราย ชี้พบผู้ป่วยโควิดกลายพันธุ์เพิ่ม

นายแมตต์ แฮนค็อก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของอังกฤษ รายงานว่า อังกฤษดำเนินการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 โดสแรก ให้แก่ประชาชนแล้วราว 10 ล้านราย ซึ่งนับเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญระดับชาติในการต่อต้านการแพร่ระบาด

นายแฮนค็อกกล่าวขณะที่อังกฤษกำลังเร่งดำเนินการฉีดวัคซีนเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดภายในประเทศ พร้อมกับที่ดำเนินการทดสอบขนานใหญ่ในบางพื้นที่ของประเทศ เนื่องจากพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ เพิ่มมากขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ทีมผู้พัฒนาวัคซีนของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าและมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด เปิดเผยว่าอาจมีวัคซีนสำหรับป้องกันเชื้อโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ตัวหนึ่ง ที่พร้อมใช้งานภายในเดือนต.ค.

นายแอนดี้ พอลลาร์ด ผู้อำนวยการบริษัทออกซ์ฟอร์ด วัคซีน กรุ๊ป ระบุว่า ทีมกำลังวางแผนที่จะปรับแต่งวัคซีนเพิ่มเติม ซึ่งเป็นกระบวนการที่ค่อนข้างรวดเร็วและจำเป็นต้องมีการทดลองเพียงเล็กน้อยก่อนที่จะนำออกมาใช้งาน

งานวิจัยก่อนหน้านี้ชี้ให้เห็นว่าเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์ E484K ซึ่งพบในแอฟริกาใต้และบราซิล สามารถลดประสิทธิภาพของวัคซีนลงได้ อย่างไรก็ดี รายงานของสำนักข่าวบีบีซีระบุว่า พอลลาร์ดกล่าวว่ายังมีหลักฐานที่ชัดเจนว่าวัคซีนที่มีอยู่จะสามารถป้องกันโรคโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ที่พบในปัจจุบันได้ดี

อังกฤษตั้งเป้าฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดสแรกให้แก่ประชากรกลุ่มที่เสี่ยงที่สุดจำนวน 15 ล้านราย ภายในกลางเดือนก.พ. และจะฉีดวัคซีนโดสแรกให้แก่ประชากรผู้ใหญ่ทุกคนภายในฤดูใบไม้ร่วงนี้

ปัจจุบัน อังกฤษอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์รอบที่ 3 นับตั้งแต่การแพร่ระบาดภายในประเทศ และมีการบังคับใช้มาตรการข้อจำกัดที่คล้ายกันในสกอตแลนด์ เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือ

ทั้งนี้ หลายประเทศทั่วโลก อาทิ อังกฤษ จีน เยอรมนี รัสเซีย และสหรัฐกำลังแข่งกับเวลาในการพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เพื่อให้ประชาชนกลับมามีชีวิตที่เป็นปกติอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ