เยอรมนีเตรียมอนุมัติผ่อนปรนมาตรการโควิดสำหรับผู้ฉีดวัคซีน-หายป่วยแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Friday May 7, 2021 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เยอรมนีเตรียมอนุมัติผ่อนปรนมาตรการโควิดสำหรับผู้ฉีดวัคซีน-หายป่วยแล้ว

สภาผู้แทนราษฎรของเยอรมนีมีมติเห็นชอบให้ผ่อนปรนมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 สำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคครบโดสหรือหายจากอาการป่วยแล้ว

แถลงการณ์ของสภาผู้แทนฯ ระบุว่า ตั้งแต่วันหยุดสุดสัปดาห์หน้าเป็นต้นไป ประชาชนกลุ่มดังกล่าวไม่จำเป็นต้องมีใบรับรองผลตรวจโรคเป็นลบก่อนเข้าใช้สถานที่ต่างๆ อาทิ ร้านค้า สวนสัตว์ และร้านทำผม

คริสติน แลมเบรชต์ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมและการคุ้มครองผู้บริโภคของเยอรมนี กล่าวในที่ประชุมสภาผู้แทนฯ ว่า เนื่องจากประชาชนในเยอรมนีที่ฉีดวัคซีนหรือหายจากโรคโควิด-19 แล้วนั้น ไม่ก่อให้เกิดความเสี่ยงทั้งต่อตนเองและผู้อื่น เยอรมนีจึงไม่สามารถจำกัดสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนกลุ่มนี้ได้อีกต่อไป

แลมเบรชต์ระบุว่า เยอรมนีจะยกเลิกข้อจำกัดในการติดต่อและเคอร์ฟิวสำหรับคนกลุ่มดังกล่าว พร้อมยกตัวอย่างว่าผู้ที่อาศัยอยู่ในบ้านพักคนชราและต้องรับประทานอาหารอยู่ในห้องตามลำพังมานานจะสามารถกลับมารับประทานอาหารด้วยกันในห้องอาหารรวมได้อีกครั้ง

อย่างไรก็ดี สภาผู้แทนฯ ได้เตือนว่า แม้จะฉีดวัคซีนหรือหายป่วยแล้วก็ตาม แต่ก็ยังไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อได้โดยสมบูรณ์ ดังนั้น เยอรมนีจะยังคงบังคับใช้กฎรักษาระยะห่างและสวมหน้ากากอนามัยในสถานที่สาธารณะต่อไป

"เราจำเป็นต้องประสานงานและดำเนินการโดยเร็วที่สุด เพื่อรับรองว่าทุกคนจะได้กลับสู่ภาวะปกติที่รอคอยมานานอีกครั้ง ไม่ใช่เฉพาะผู้ที่ฉีดวัคซีนหรือหายป่วยแล้วเท่านั้น" แลมเบรชต์กล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กฎระเบียบใหม่นี้จะนำเสนอต่อสภาสูงของเยอรมนีเพื่ออนุมัติอย่างเป็นทางการในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ