เวิลด์แบงก์คาดเศรษฐกิจกัมพูชาปี 64 โต 4% แนะเร่งฉีดวัคซีนโควิด-19

ข่าวต่างประเทศ Friday June 18, 2021 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เวิลด์แบงก์คาดเศรษฐกิจกัมพูชาปี 64 โต 4% แนะเร่งฉีดวัคซีนโควิด-19

ธนาคารโลกเปิดเผยรายงานคาดการณ์เศรษฐกิจของกัมพูชาว่า เศรษฐกิจกัมพูชาจะเติบโต 4% ในปี 2564 หลังจากหดตัว 3.1% ในปี 2563

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การฟื้นตัวดังกล่าวยังคงผันผวน ส่วนหนึ่งเกิดจากการกลับมาดำเนินมาตรการล็อกดาวน์ภายในประเทศเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และแม้ภาคธุรกิจบางส่วนจะมีกำไร แต่อีกหลายส่วนยังคงเผชิญความยากลำบากจากโรคระบาด

รายงานระบุว่า ภาคการเกษตรสามารถฟื้นคืนสภาพเดิมได้ค่อนข้างดีเนื่องจากมีอุปสงค์แข็งแกร่ง ซึ่งส่วนหนึ่งได้รับแรงหนุนจากข้อตกลงการค้าเสรีกัมพูชา-จีนที่ลงนามครั้งใหม่ ขณะที่ภาคการผลิตทยอยฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปจากการปรับตัวให้เข้ากับปัจจัยภายนอกที่เปลี่ยนแปลง เช่นเดียวกับธุรกิจค้าส่งและค้าปลีกที่กำลังฟื้นตัวอย่างช้าๆ ด้วยแรงหนุนจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจในประเทศที่ทยอยฟื้นตัว

อย่างไรก็ตาม ภาคธุรกิจบริการบางส่วน อาทิ ที่พัก, ร้านอาหาร และการคมนาคมขนส่ง ยังคงได้รับผลกระทบอย่างหนักหน่วงจากการชะลอตัวของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศ ส่วนกระแสการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศยังคงฟื้นตัวได้ดีและช่วยพยุงภาคธุรกิจระหว่างประเทศ

นอกจากนี้ ธนาคารโลกแนะนำกัมพูชาให้ดำเนินการสร้างความเชื่อมั่นในตลาด โดยฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเร่งด่วน พร้อมดำเนินมาตรการควบคุมโรคระบาดอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ อินกูนา โดบราจา ผู้จัดการธนาคารโลกประจำกัมพูชากล่าวว่า กัมพูชาได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤตอุปสงค์ทั่วโลกอันเนื่องมาจากโรคโควิด-19 เช่นเดียวกับหลายประเทศในภูมิภาค แต่ข่าวดีก็คือขณะนี้กัมพูชาได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ประชาชนมากกว่า 3 ล้านคนแล้ว ซึ่งเป็นหนึ่งในอัตราสูงที่สุดในภูมิภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ