นักเศรษฐศาสตร์ชี้ "โครงสร้างพื้นฐาน-เทคโนโลยีขั้นสูง" ตัวขับเคลื่อนศก.จีนครึ่งปีหลัง

ข่าวต่างประเทศ Monday July 19, 2021 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์ชี้

นายลู่ ถิง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จีนจากโนมูระ ซีเคียวริตีส์ (Nomura Securities) เปิดเผยว่า การลงทุนในภาคอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูงและโครงการโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ อาจช่วยบรรเทาแรงกดดันเชิงลบที่อาจเกิดขึ้นต่อเศรษฐกิจจีนในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

นายลู่กล่าวว่า เศรษฐกิจจีนอาจเผชิญกับความท้าทายในครึ่งปีหลัง เนื่องจากความต้องการซื้อหลังเกิดวิกฤต (pent-up demand) เริ่มถดถอยและผลเชิงลบจากมาตรการสินทรัพย์ที่เข้มงวด อย่างไรก็ตาม การกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการลงทุนอย่างเพียงพออาจช่วยรับมือกับแรงกดดันเชิงลบที่อาจเกิดขึ้นได้

ด้านการออกตราสารหนี้โดยรัฐบาลกลางและรัฐบาลท้องถิ่นในครึ่งปีแรกนั้นน้อยกว่าครึ่งหนึ่งของโควตาตลอดทั้งปี ซึ่งบ่งชี้ว่ายังเหลืองบประมาณเพียงพอสำหรับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเพิ่มเติม เพื่อรับมือกับอัตราการเติบโตที่อาจลดลง

นอกจากนี้ จีนมีแนวโน้มที่จะเพิ่มการลงทุนในการผลิตเทคโนโลยีขั้นสูงในช่วงครึ่งปีหลัง เนื่องจากสามารถช่วยกระตุ้นการเติบโตในระยะสั้น ทั้งยังสอดคล้องกับกลยุทธ์การเติบโตระยะยาวของประเทศ

ข้อมูลทางการล่าสุดชี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนขยายตัว 12.7% เมื่อเทียบรายปีในช่วงครึ่งแรกของปี 2564 ซึ่งชี้ให้เห็นถึงความยืดหยุ่นในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจต่างๆ อาทิ ผลกำไรของภาคอุตสาหกรรมและเงินให้กู้ยืมแก่ภาคอุตสาหกรรมในระยะกลางถึงระยะยาว เติบโตขึ้นอย่างแข็งแกร่งในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ซึ่งแสดงให้เห็นถึงแนวโน้มการเติบโตของการลงทุนด้านการผลิตในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ