อนามัยโลกชี้ยอดติดโควิด-19 ทั่วโลกจ่อทะลุ 200 ล้านรายภายใน 2 สัปดาห์

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 31, 2021 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อนามัยโลกชี้ยอดติดโควิด-19 ทั่วโลกจ่อทะลุ 200 ล้านรายภายใน 2 สัปดาห์

สำนักข่าวซินหัวรายงานการเปิดเผยขององค์การอนามัยโลก (WHO) เมื่อวันศุกร์ (30 ก.ค.) ว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกเพิ่มขึ้นเกือบ 4 ล้านรายในช่วงสัปดาห์ก่อน

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO กล่าวว่า หากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกยังคงเพิ่มขึ้นตามระดับข้างต้น จำนวนผู้ติดเชื้อยืนยันผลสะสมทั่วโลกจะพุ่งสูงเกิน 200 ล้านราย

"นับตั้งแต่การแถลงข่าวครั้งล่าสุด จำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมดอาจทะลุ 200 ล้านรายภายใน 2 สัปดาห์ และนั่นก็อาจจะต่ำกว่าความเป็นจริง"

การติดเชื้อโดยเฉลี่ยใน 5 จากทั้งหมด 6 ภูมิภาคเพิ่มขึ้น 80% หรือเกือบ 2 เท่าในช่วง 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยในแอฟริกาก็เพิ่มขึ้นในระดับเดียวกันนี้ด้วย

ผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นส่วนมากเป็นผลจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตาที่แพร่เชื้อได้ง่าย และถูกตรวจพบว่าแพร่ระบาดอยู่ในประเทศต่างๆ อย่างน้อย 132 แห่งแล้ว

"เชื้อไวรัสก่อโรคโควิด-19 เปลี่ยนแปลงตัวเองเรื่อยมานับตั้งแต่มีการรายงานครั้งแรก และยังคงเปลี่ยนแปลงต่อไป"

ปัจจุบันมีการกำหนดเชื้อไวรัสโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ที่น่าวิตกกังวลจำนวน 4 สายพันธุ์ และคาดว่าจะเพิ่มจำนวนขึ้นตราบเท่าที่เชื้อไวรัสยังคงแพร่กระจาย

นอกจากนี้ การติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นยังเป็นผลมาจากการรวมกลุ่มทางสังคมและการเดินทางที่เพิ่มขึ้น ซึ่งสวนทางกับการบังคับใช้มาตรการด้านสาธารณสุขและสังคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ