ผู้แทนตาลีบันอัฟกานิสถานและสหรัฐพบปะหารือในกรุงโดฮา

ข่าวต่างประเทศ Sunday October 10, 2021 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้แทนตาลีบันอัฟกานิสถานและสหรัฐพบปะหารือในกรุงโดฮา
ตาลีบันอัฟกานิสถานประกาศว่า คณะผู้แทนระดับสูงของรัฐบาล ได้พบปะกับคณะผู้แทนจากสหรัฐในกรุงโดฮาของกาตาร์ โดยเป็นการพบกันครั้งแรกนับตั้งแต่สหรัฐถอนทหารออกจากอัฟกานิสถานเมื่อปลายเดือนสิงหาคม ทั้งยังเป็นการเยือนต่างประเทศครั้งแรกของเจ้าหน้าที่รัฐบาลตาลีบันด้วย

อาเมียร์ ข่าน มุตตาคี รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของคณะบริหารชุดใหม่ ระบุว่าทั้งสองฝ่ายหารือกันเรื่องบทใหม่ในความสัมพันธ์ทวิภาคี โดยเจ้าหน้าที่จากตาลีบันอัฟกานิสถานเรียกร้องให้ฝ่ายสหรัฐยกเลิกการอายัดทรัพย์สินของธนาคารกลางอัฟกานิสถานในสหรัฐ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คณะผู้แทนของตาลีบันอัฟกานิสถานเรียกร้องให้สหรัฐเคารพอธิปไตยเหนือน่านฟ้าของอัฟกานิสถาน ไม่แทรกแซงกิจการของอัฟกานิสถาน และย้ำถึงความสำคัญของความช่วยเหลือทางมนุษยธรรม ตลอดจนการปฏิบัติตามบทบัญญัติในข้อตกลงโดฮา ที่ทั้งสองฝ่ายลงนามร่วมกันเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2563

มุตตาคีกล่าวว่าผู้แทนทั้งสองจะพบปะกับบรรดาผู้แทนของสหภาพยุโรปในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เพื่อหารือเกี่ยวกับความคืบหน้าล่าสุด

โฆษกรายหนึ่งของตาลีบันอัฟกานิสถาน ระบุในบัญชีทวิตเตอร์ของตนว่า เมื่อวันศุกร์ (8 ต.ค.) คณะผู้แทนระดับสูงซึ่งนำโดยมุตตาคี เดินทางไปยังกรุงโดฮาเพื่อพบปะกับเจ้าหน้าที่ของกาตาร์และผู้แทนจากประเทศอื่น ๆ เพื่อพูดคุยเรื่องสถานการณ์การเมืองในปัจจุบัน และความสัมพันธ์กับต่างประเทศของอัฟกานิสถาน

กาตาร์เป็นประเทศที่มีบทบาทสำคัญต่อกระบวนการสันติภาพในอัฟกานิสถาน เพราะได้อำนวยความสะดวกในการอพยพและเคลื่อนย้ายคนจำนวนมากออกจากกรุงคาบูล ช่วยให้อัฟกานิสถานกลับมาเปิดสนามบินคาบูลได้อีกครั้ง เพื่อรับความช่วยเหลือและรองรับเที่ยวบินต่าง ๆ ตลอดจนให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่อัฟกานิสถานราว 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.69 พันล้านบาท)

ตาลีบันอัฟกานิสถานยังคงรักษาสำนักงานทางการเมืองที่เคยจัดตั้งขึ้นในกรุงโดฮาของกาตาร์ตั้งแต่ปี 2556 ไว้จนถึงปัจจุบัน หลายปีที่ผ่านมา กรุงโดฮาจึงกลายเป็นสถานที่จัดการเจรจาหลายครั้งระหว่างตาลีบันอัฟกานิสถานกับสหรัฐ และเป็นสถานที่ที่ทั้งสองฝ่ายบรรลุข้อตกลงสันติภาพระหว่างกันเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว อันนำไปสู่การถอนกองกำลังต่างชาติออกจากอัฟกานิสถานในที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ