จีนส่งดาวเทียมสำรวจดวงอาทิตย์ดวงแรกของประเทศสำเร็จ

ข่าวต่างประเทศ Friday October 15, 2021 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนส่งดาวเทียมสำรวจดวงอาทิตย์ดวงแรกของประเทศสำเร็จ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนส่งดาวเทียมสำรวจดวงอาทิตย์ดวงแรกของประเทศขึ้นสู่อวกาศจากศูนย์ปล่อยดาวเทียมไท่หยวน มณฑลซานซีทางตอนเหนือของประเทศ เมื่อเวลา 18.51 น. ของวันพฤหัสบดีที่ 14 ต.ค. ตามเวลาท้องถิ่น

องค์การบริหารอวกาศแห่งชาติจีน (CNSA) ระบุว่า ดาวเทียมซีเหอ (Xihe) ถูกขนส่งโดยจรวดลองมาร์ช-2ดี (Long March-2D) และเข้าสู่วงโคจรที่กำหนดไว้สำเร็จ โดยดาวเทียมจะทำการถ่ายภาพเส้นสเปกตรัมไฮโดรเจน-อัลฟาของดวงอาทิตย์เป็นครั้งแรก ซึ่งจะช่วยพัฒนาศักยภาพการวิจัยด้านการสำรวจดวงอาทิตย์ของจีน

ดาวเทียมซีเหอจะปฏิบัติการในวงโคจรสัมพันธ์กับดวงอาทิตย์ (Sun-Synchronous Orbit) ที่ความสูง 517 กิโลเมตร และมีกล้องโทรทรรศน์อวกาศเป็นอุปกรณ์หลัก ช่วยให้คณะนักวิจัยสังเกตการเปลี่ยนแปลงของดวงอาทิตย์ระหว่างปรากฏการณ์โซลาร์แฟลร์ (Solar Flare) เช่น การเปลี่ยนแปลงด้านอุณหภูมิและความเร็วของชั้นบรรยากาศดวงอาทิตย์

นอกจากนี้ ดาวเทียมซีเหอถูกออกแบบให้มีห้องแพลตฟอร์มและห้องเก็บอุปกรณ์แยกออกจากกัน ซึ่งช่วยรับรองความแม่นยำในการถ่ายภาพระบุตำแหน่งระดับสูงพิเศษและความเสถียรของอุปกรณ์ สำหรับชื่อซีเหอมาจากความเห็นของสาธารณชน เพราะเป็นชื่อของเทพเจ้าแห่งดวงอาทิตย์ผู้สร้างปฏิทินตามตำนานจีนโบราณ

รายงานระบุว่า จรวดลองมาร์ช-2ดี ยังขนส่งดาวเทียมขนาดเล็ก 10 ดวง ประกอบด้วยดาวเทียมทดลองที่มีหน้าที่ตรวจจับความหนาแน่นของชั้นบรรยากาศในวงโคจร และกลุ่มดาวเทียมทดลองเชิงพาณิชย์ที่มีหน้าที่ตรวจจับข้อมูลด้านอุตุนิยมวิทยา

ทั้งนี้ การส่งดาวเทียมซีเหอนับเป็นภารกิจครั้งที่ 391 ของจรวดขนส่งตระกูลลองมาร์ช


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ