นักดับเพลิงนิวยอร์กนับพันพร้อมใจลาป่วย ประท้วงข้อบังคับฉีดวัคซีนโควิด-19

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 2, 2021 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ เดอะ นิวยอร์ก ไทมส์ รายงานว่า นักดับเพลิงในนิวยอร์กซิตีลาป่วยกว่า 2,000 คน ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าหน้าที่รัฐระบุว่าเป็นการประท้วงข้อบังคับฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่รัฐบาลนครนิวยอร์กประกาศก่อนหน้านี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายแฟรงก์ ดวเยอร์ รองกรรมาธิการสำนักดับเพลิงนิวยอร์กซิตี (FDNY) ระบุว่า มีนักดับเพลิงลาป่วยกว่า 2,000 คนจากทั้งหมดราว 11,000 คน ส่วนนายแดเนียล เอ. นิโกร กรรมาธิการของสำนักฯ แถลงว่า ยอดลาป่วยที่เพิ่มขึ้นนั้นเนื่องจาก "ความโกรธเคืองข้อบังคับฉีดวัคซีน" ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ไร้ความรับผิดชอบและเป็นอันตรายต่อประชาชนในนิวยอร์กและนักดับเพลิงคนอื่นๆ

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น หลังนายบิล เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก ประกาศว่าแรงงานของเมืองทุกคน ยกเว้นเจ้าหน้าที่เรือนจำ จะต้องฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อย่างน้อยหนึ่งโดสก่อนวันที่ 1 พ.ย. มิเช่นนั้นจะถูกสั่งพักงานโดยไม่ได้รับค่าจ้าง

ก่อนหน้านี้ เดอะ นิวยอร์ก ไทมส์ ระบุว่ามีแรงงานในนิวยอร์กหลายพันคน อาทิ ตำรวจ นักดับเพลิง และพนักงานทำความสะอาด ออกเดินขบวนประท้วงข้อบังคับฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เมื่อวันที่ 25 ต.ค. แม้แต่กุศลสมาคมตำรวจแห่งนครนิวยอร์ก (NYC PBA) ซึ่งเป็นสมาคมตำรวจขนาดใหญ่ที่สุดของเมือง ยังยื่นฟ้องข้อบังคับข้างต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ