บังกลาเทศ-ลาว-เนปาล หลุดพ้นสถานะประเทศพัฒนาน้อยที่สุด

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 25, 2021 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บังกลาเทศ-ลาว-เนปาล หลุดพ้นสถานะประเทศพัฒนาน้อยที่สุด
สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติรับรองให้บังกลาเทศ ลาว และเนปาล หลุดพ้นจากสถานะกลุ่มประเทศพัฒนาน้อยที่สุด (LDC)

สมัชชาใหญ่ฯ มีมติมอบระยะเวลาเตรียมการ 5 ปี สำหรับการหลุดพ้นจากสถานะดังกล่าว ซึ่งมากกว่าระยะเวลามาตรฐานที่กำหนดไว้ 3 ปี เนื่องจากทั้งสามประเทศจะต้องเตรียมการควบคู่กับการวางแผนฟื้นตัวหลังยุคการระบาดของโรคโควิด-19 รวมถึงดำเนินนโยบายและยุทธศาสตร์เพื่อแก้ไขความเสียหายทางเศรษฐกิจและสังคมที่เกิดจากโรคระบาด

มติข้างต้นไม่ได้ตีตกการขยายระยะเวลาเตรียมการ ซึ่งอยู่ระหว่างพิจารณาผลการตัดสินในการทบทวนทุก 3 ปี โดยคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ ผู้มีหน้าที่ทบทวนรายชื่อกลุ่มประเทศพัฒนาน้อยที่สุดทุกสามปี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า บังกลาเทศ ลาว และเนปาล ถูกเชิญให้เตรียมยุทธศาสตร์ระดับชาติเพื่อการเปลี่ยนผ่านอย่างราบรื่นระหว่างระยะเวลา 5 ปี โดยมีการสนับสนุนจากระบบของสหประชาชาติ และความร่วมมือกับหุ้นส่วนด้านการพัฒนาและการค้าระดับทวิภาคี ภูมิภาค และพหุภาคี ขณะเดียวกันการหลุดพ้นจากสถานะกลุ่มประเทศพัฒนาน้อยที่สุดไม่ควรทำให้แผนการและโครงการด้านการพัฒนาของทั้งสามประเทศหยุดชะงักหรือถอยหลัง

อนึ่ง คณะกรรมการฯ ใช้หลักเกณฑ์ 3 ประการ เพื่อกำหนดสถานะกลุ่มประเทศพัฒนาน้อยที่สุด ได้แก่ รายได้ต่อหัว ทรัพยากรมนุษย์ และความเปราะบางทางเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ