ยูเครนร้อง UN ตั้งเขตปลอดทหารรอบเชอร์โนบิล หวั่นหายนะซ้ำรอย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 29, 2022 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวทางการยูเครนรายงานวานนี้ (28 มี.ค.) ว่า ยูเครนได้ขอให้สหประชาชาติ (UN) ดำเนินการตั้งเขตปลอดทหารบริเวณพื้นที่รอบโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิล

สำนักข่าวฯ อ้างคำกล่าวของอิรีนา เวเรชชุก รองนายกรัฐมนตรียูเครน ระบุว่า ยูเครนเรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติใช้มาตรการโดยทันที เพื่อกำหนดเขตปลอดทหารบริเวณพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า และตั้งภารกิจพิเศษเพื่อกำจัดความเสี่ยงในการเกิดภัยพิบัตินิวเคลียร์อีกครั้ง

เวเรชชุกเสริมว่า ปัจจุบันมีความเสี่ยงในการเกิดความเสียหายต่อโครงสร้างกักเก็บซึ่งถูกสร้างขึ้นเพื่อครอบเตาปฏิกรณ์หมายเลข 4 ที่ถูกทำลายไป เนื่องจากมีการสู้รบและการยิงปะทะจำนวนมากภายในพื้นที่

เมื่อวันอาทิตย์ (27 มี.ค.) ลุดมิลา เดนิโซวา ผู้ตรวจการแผ่นดินยูเครน กล่าวว่า ไฟป่าจากการสู้รบซึ่งปะทุบริเวณรอบโรงไฟฟ้าครอบคลุมพื้นที่มากกว่า 10,000 เฮกตาร์ (ราว 62,500 ไร่) พร้อมเสริมว่านักดับเพลิงยูเครนไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ดังกล่าวซึ่งถูกควบคุมโดยกองกำลังรัสเซียได้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิล ซึ่งห่างจากกรุงเคียฟไปทางเหนือราว 110 กิโลเมตร เคยเกิดอุบัติเหตุทางนิวเคลียร์ครั้งเลวร้ายที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์มนุษยชาติ เมื่อวันที่ 26 เม.ย. 2529 ซึ่งเมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา มิไคโล โปโดลยัค ที่ปรึกษาผู้อำนวยการสำนักงานประธานาธิบดียูเครน เผยว่าโรงไฟฟ้าถูกกองกำลังรัสเซียเข้ายึดครองแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ