โปแลนด์เรียกร้องเยอรมนีจ่ายค่าปฏิกรรมสงครามกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Monday September 5, 2022 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โปแลนด์เรียกร้องเยอรมนีจ่ายค่าปฏิกรรมสงครามกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์

นายยารอสวาฟ คาชินสกี ผู้นำพรรคกฎหมายและความยุติธรรม (PiS) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลโปแลนด์เปิดเผยว่า โปแลนด์จะเรียกร้องเงินชดเชยจากเยอรมนี จำนวน 1.31 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 48.16 ล้านล้านบาท) สำหรับความเสียหายที่เกิดจากพรรคนาซีในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายคาชินสกีแถลงข้อเรียกร้องดังกล่าวในพิธีเสนอรายงานความเสียหายของโปแลนด์จากการรุกรานของเยอรมนีโดยระบุว่า แม้กระบวนการจ่ายค่าปฏิกรรมสงครามจะยาวนานและยากลำบาก แต่สิ่งสำคัญคือโปแลนด์ต้องได้รับเงินชดใช้สำหรับความเสียหายทั้งหมดที่เยอรมนี รัฐเยอรมัน และชาติเยอรมัน ได้ก่อในโปแลนด์ระหว่างปี 2482-2488

นอกจากนี้ นายคาชินสกีกล่าวว่า หลายสิบประเทศทั่วโลกได้รับเงินชดใช้ค่าเสียหายจากเยอรมนีแต่โปแลนด์นั้นไม่ได้รับ ซึ่งเขาชี้ว่า เกิดจากการขาดแผนริเริ่ม พร้อมย้ำถึงหลักการทั่วไปที่ใช้ในความสัมพันธ์ระหว่างประเทศซึ่งระบุว่า หากรัฐหนึ่งสร้างความเสียหายครั้งใหญ่ให้อีกรัฐหนึ่งก็จะต้องชดเชยความเสียหายนั้น

"ไม่มีเหตุผลว่าทำไมโปแลนด์ถึงถูกกีดกันจากการชดเชยด้วยหลักการดังกล่าว" นายคาชินสกีกล่าว

ทั้งนี้ รายงานจากสำนักข่าวรอยเตอร์ระบุว่า ชาวโปแลนด์ราว 6 ล้านคน ซึ่งรวมถึงชาวโปแลนด์เชื้อสายยิว 3 ล้านคน ถูกสังหารระหว่างช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 และกรุงวอร์ซอ เมืองหลวงของประเทศ ถูกถล่มราบหลังเกิดการจลาจลในปี 2487 ซึ่งส่งผลให้พลเรือนเสียชีวิตราว 200,000 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ