NASA ยกเลิกส่งยานสำรวจดวงจันทร์ "ภารกิจอาร์ทิมิส 1" เป็นครั้งที่ 2

ข่าวต่างประเทศ Monday September 5, 2022 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

NASA ยกเลิกส่งยานสำรวจดวงจันทร์

องค์การนาซา (NASA) ยกเลิกการส่งยานในภารกิจอาร์ทิมิส 1 (Artemis I Mission) หรือภารกิจสำรวจดวงจันทร์อีกครั้งเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (3 ก.ย.) เนื่องจากพบปัญหาการรั่วไหลของเชื้อเพลิง

โครงการอาร์ทิมิส 1 เป็นการทดสอบระบบสำรวจอวกาศห้วงลึกของนาซาแบบบูรณาการเป็นครั้งแรก ซึ่งจะมีการนำยานโอไรออน (Orion) ขึ้นสู่อวกาศด้วยจรวดสเปซ ลอนช์ ซิสเต็ม หรือเอสแอลเอส (SLS) โดยใช้ระบบภาคพื้นดินที่ศูนย์อวกาศเคนเนดีของนาซา ในรัฐฟลอริดา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หลังกำหนดการส่งยานครั้งแรกเมื่อวันที่ 29 ส.ค.ถูกยกเลิกไปเนื่องจากปัญหาเครื่องยนต์ จึงมีการกำหนดส่งยานครั้งที่ 2 ในวันเสาร์ที่ 3 ก.ย. ที่ผ่านมา เมื่อเวลา 14.17 น. ตามเวลาท้องถิ่น แต่ภารกิจดังกล่าวก็ถูกยกเลิกในที่สุด

นาซาแจ้งผ่านทวิตเตอร์ว่า พบการรั่วไหลของเชื้อเพลิงขณะกำลังโอนถ่ายเชื้อเพลิงเข้าสู่จรวดเมื่อช่วงเช้าวันเสาร์ จึงตัดการเชื่อมต่ออย่างรวดเร็ว และส่งทีมงานเข้าไปแก้ปัญหาแล้ว แต่ไม่ประสบความสำเร็จ

ทั้งนี้ การทดสอบบินรอบดวงจันทร์ของภารกิจอาร์ทิมิส 1 เป็นภารกิจส่งยานที่ไม่มีมนุษย์ขึ้นสู่ดวงจันทร์ เพื่อปูรากฐานสู่การทดสอบส่งยานแบบมีมนุษย์ และการสำรวจดวงจันทร์ของมนุษย์ในอนาคต อันเป็นส่วนหนึ่งของโครงการอาร์ทิมิสของนาซา


แท็ก อวกาศ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ