จีนเล็งบูรณาการปัญญาประดิษฐ์กับงานสางคดีความ

ข่าวต่างประเทศ Sunday December 11, 2022 13:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเล็งบูรณาการปัญญาประดิษฐ์กับงานสางคดีความ
สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างเอกสารจากศาลประชาชนสูงสุดของจีน (SPC) ว่า หน่วยงานศาลจีนจะเดินหน้าผลักดันการบูรณาการเชิงลึกของปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) กับงานด้านการพิจารณาคดีต่อไป

ศาลประชาชนในจีนจะสร้างระบบการทำงานที่ได้รับการปรับปรุง เพื่อการประยุกต์ใช้เอไอในด้านการพิจารณาคดีภายในปี 2568 จากนั้นจะสร้างแนวทางการประยุกต์ใช้และระบบเชิงทฤษฎีสำหรับการใช้ประโยชน์จากเอไอด้วยกฎเกณฑ์ต้นแบบ และการยอมรับพฤติกรรมและเลียนแบบพฤติกรรม (Demonstration Effect) ภายในปี 2573

ศาลประชาชนสูงสุดได้เน้นย้ำความสำคัญของบทบาทเอไอในการสนับสนุนการพิจารณาคดี โดยกล่าวว่าผลลัพธ์จากเอไอจะถูกใช้เพื่อการอ้างอิงเพิ่มเติมเท่านั้น เพื่อรับประกันว่าการตัดสินคดีความทั้งหมดจะกระทำโดยผู้พิพากษา

นอกจากนั้นศาลประชาชนสูงสุดยังห้ามไม่ให้การประยุกต์ใช้เอไอบ่อนทำลายผลประโยชน์สาธารณะและความสงบเรียบร้อยของสังคม หรือละเมิดศีลธรรมและจริยธรรมของสาธารณชน

เอกสารฉบับดังกล่าวระบุว่า จะมีการจัดตั้งกลไกการจัดการความเสี่ยง การรับมือเหตุฉุกเฉิน และการตรวจสอบความรับผิดชอบ เพื่อป้องกันและแก้ไขความเสี่ยงด้านศีลธรรมและจริยธรรมที่อาจเกิดขึ้นจากการบูรณาการเอไอ

สำหรับในแง่ขอบเขตการใช้งาน เอกสารข้างต้นได้ระบุเนื้องานหลายประเภท ซึ่งรวมถึงการจัดการคดีความและงานธุรการที่ได้รับการสนับสนุนจากเอไอ เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของกระบวนการทำงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ